HIẾN MẠNG SỐNG VÌ YÊU
Lời Chúa: Cn 9, 1-6; Ep 5, 15-20; Ga 6, 51-58
Nếu hôm nay có ai đến
nói chúng ta rằng: Bạn hãy ăn thịt và uống máu tôi đi, bạn sẽ sống mãi không
chết bao giờ, thì chắc chắn chúng ta bảo “đồ điên”. Chính người Do Thái ngày
xưa, kể cả các môn đệ, khi nghe Chúa Giêsu nói: “Ai ăn thịt và uống máu tôi,
thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì
thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống”, các ông nói với nhau: “Làm
sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được? Lời ấy chướng tai quá, ai mà nghe cho nổi”.
Thực ra những lời nói
ấy chẳng điên, chẳng chói tai gì bởi vì Đời Xuân Thu Chiến Quốc, Giới Tử Thôi
là người nước Tần, là bầy tôi trung thành của công tử Trùng Nhĩ. Khi công tử
Trùng Nhĩ phải lưu vong nơi đất khách quê người, lương thực đã cạn kiệt, công
tử lại không thể ăn những loại rau hoang cỏ dại trong rừng. Giới Tử Thôi đã lén
cắt thịt đùi của mình nấu canh cho Trùng Nhĩ ăn. Về sau Trùng Nhĩ khôi phục lại
cơ nghiệp, làm vua nước Tần. Đó! Giới Tử Thôi vì vua, vì trung thần và vì yêu
vua cho nên hiến thịt đùi cứu người. Thật đáng khen ngợi đời này tới đời kia
chứ điên dại gì!
Còn Tin mừng hôm nay
cho chúng ta thấy Chúa Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa, xuống thế làm người đã hiến
dâng không chỉ bắp đùi mà cả thân mình và mạng sống cho chúng ta được hạnh phúc
và sống dồi dào. Qủa thế, “Đức Giê-su
Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang
hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ,
trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng
lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Ep 2,6-8). Vì
vậy, Chúa Giêsu hôm nay nói: “Tôi là bánh
hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ
ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống", là thật,
chẳng điên và cũng chẳng có gì là chói tai.
Nói đến máu thịt là
nói đến những gì thâm sâu nhất trong con người, vì Máu thịt chính là sự sống;
máu huyết thuộc hệ di truyền. Cho nên, người ta thường nói: “Máu huyết của cha, thịt xương của mẹ”.
Như thế, máu thịt không những làm thành con người thể lý bên ngoài mà còn làm
thành con người ở chiều sâu tinh thần nữa. Cho nên, ông bà có câu: “Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác
giống như chúng một giàn”.
Máu thịt là những thứ
làm cho thành người và có sự sống. Cho nên, lấy chúng ra khỏi con người thì đau
đớn và chết liền. Vì vậy, ai cũng yêu quí chúng, yêu mạng sống mình. Chúa Giêsu
cũng yêu quí mạng sống mình chứ, muốn giữ nó lắm chứ. Cụ thể, chúng ta nhớ lại
trong vừa cây dầu Ngài cầu xin Cha Cha nếu được xin cất con khỏi chén đắng, tức
cái chết này nhưng vì yêu Cha, làm theo thánh ý của Cha nên Con xin tự hiến
sống này để ban cho trần gian để họ được sống. Điều đáng nói ở đây Chúa Giêsu
không chỉ ban Máu Thịt mà còn ban cho ta bản tính Thiên Chúa, đó là Tình Yêu vì
“Thiên Chúa là tình yêu”. Vậy không chỉ ban cho ta Máu Thịt, Chúa Giêsu ban cho
ta chính Tình yêu của Người.
Mạng sống là quý
nhất. Nhưng Chúa Giêsu yêu quí chúng ta còn hơn yêu mạng sống của mình, vì như
lời Người nói: “Không có tình thương nào
cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”
(Ga 15,13). Cho nên, Người sẵn lòng chịu tiêu hủy mình đi để ở và sống với
chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Khi hiến mình làm lương thực, Người chấp
nhận chịu nghiền tán, chịu đớn đau để trở thành thịt máu của ta và để ta sống
kết hiệp mật thiết với Người. Cho nên, khi rước Mình máu Thánh Chúa thì Chúa ở
trong ta và ta được ở trong Chúa. Vì thế khi rước lễ, ta phải biến đổi đời sống
cho xứng đáng và phù hợp với Chúa. Ở trong Chúa không phải là ở trong không
gian vật lý nhưng ở trong không gian thiêng liêng, trong tư tưởng, lời nói,
việc làm và đường lối của Chúa, trong tình yêu của Chúa và trong lề luật của
Chúa. Như thế, ở trong Chúa có nghĩa là sống như Chúa, suy nghĩ như Chúa, hành
động như Chúa, yêu thương như Chúa. Cho nên, Lời Chúa trong bài đọc 2, Thánh
Phaolô dạy: “Anh em hãy cẩn thận xem xét cách ăn nết ở của mình, đừng sống như
kẻ khờ dại, nhưng hãy sống như người khôn ngoan, biết tận dụng thời buổi hiện
tại, vì chúng ta đang sống những ngày đen tối. Vì thế, anh em đừng hoá ra ngu
xuẩn, nhưng hãy tìm hiểu đâu là ý Chúa. Chớ say sưa rượu chè, vì rượu chè đưa
tới truỵ lạc, nhưng hãy thấm nhuần Thần Khí”.
Chân Phước Anrê Phú yên mới có 19 tuổi, bị bắt và tử Đạo. Khi nghe bản án tử hình, Thầy
Anrê tỏ vẻ thanh thản và vui mừng. Thầy khích lệ những người đến thăm, xin họ
cầu nguyện cho mình được ơn trung thành. Thầy lặp lại nhiều lần: “Chúng ta hãy lấy tình yêu đáp lại tình yêu
của Chúa chúng ta, hãy lấy mạng sống đáp lại mạng sống”. “Hỡi
anh chị em, ta hãy trung tín cùng Đức Chúa Trời cho đến chết; cho đến chết,
không một điều gì có thể dập tắt lòng thương mến Chúa Giêsu Kitô trong trái tim
ta”. “Hỡi anh chị em, chúng ta hãy giữ nghĩa cùng Đức Chúa Giêsu cho đến hết hơi, cho đến trọn đời”.
Vậy,
ước gì trong khuôn khổ của Năm Thánh tôn kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, và qua
Lời Chúa hôm nay, chúng ta xác tín rằng mỗi lần chúng ta rước Chúa là được đón
nhận chính sự sống và tình yêu của Chúa. Giờ đây tôi sống không phải là tôi
sống như là Chúa sống trong tôi. Cho nên, chúng ta sẵn sàng hiến dâng chính
mình vì Chúa và tha nhân: hãy lấy tình yêu đáp lại
tình yêu của Chúa chúng ta, hãy lấy mạng sống đáp lại mạng sống. Để
được như vậy, chúng ta hãy là con người khiêm nhường, hiền lành, can đảm và kiên
tâm để giữ trọn tình nghĩa với Chúa Kitô và tha nhân hầu đức tin của chúng ta
mỗi ngày trưởng thành và mạnh mẽ hơn trong chọn lựa vượt trên những luật lệ của
cơm áo gạo tiền, là luật lệ của hy sinh, phục vụ, yêu thương và tha thứ để xây
dựng cuộc sống này đượm tình Chúa và thắm tình người như lòng Chúa ước mong. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét