Trang

Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

CHÚA NHẬT III MÙA CHAY


THANH TẨY ĐỀN THỜ
Lời Chúa: Xh 20,1-17; 1Cr 1,22-25; Ga 2,13-25

Trong tất cả các tôn giáo, đền thờ là nơi thánh, nơi thần linh hiện diện với con người để tiếp nhận sự phụng tự của họ và cho họ thông phần vào các ân huệ và sự sống của thần linh. Đương nhiên thế giới các thần linh không thuộc thế gian này, nhưng đền thờ được coi là nơi cư ngụ của các thần linh. Cho nên, thời Cựu Ước, Đền thờ Giêrusalem là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa giữa loài người. Nhưng đó chỉ là dấu chỉ tạm thời sẽ được thay thế bằng một dấu chỉ loại khác trong thời Tân ước: Thân Thể Chúa Kitô và Giáo Hội Người.
Thời các tổ phụ không có đền thờ mà chỉ có nơi thánh để thờ phượng Chúa như ở Bêtel (St 12,8), Sikhem (St 33,18tt); đặc biệt ở Núi Sinai là nơi thánh và đã được thánh hiến do việc Thiên Chúa tỏ mình (Xh 3,19). Trong suốt cuộc hành trình về đất hứa, dân Israel đã dùng Nhà Tạm (đền thờ lưu động) nhờ đó Thiên Chúa hiện diện và dẫn dắt họ (Xh 26-27). Sau khi chiếm lại hòm bia khỏi tay người Philitin (2Sm 6), Đavít thiết lập thánh địa liên tộc ở Giêrusalem. Và khi đã cất cho mình một cung điện, ngài mơ ước xây một đền thờ cho Thiên Chúa (2Sm 7,1-3). Vua Đavít chuẩn bị ba ngàn tấn vàng, ba mươi ngàn tấn bạc, đồng, sắt, gỗ, đá nhiều vô kể. Ngài kêu gọi nhiều nhân công: thợ đá, nghệ nhân chạm trỗ và đủ thứ thợ cao tay trong mọi ngành nghề (2Sm 22,1-16) để chuẩn bị xây đền thờ. Nhưng tiếc thay ông không thực hiện được. Kế nghiệp cha, vua Salomon đã cho xây dựng một Đền Thờ nguy nga, lộng lẫy và tráng lệ trong vòng bảy năm (1V 5,15-7,51).
Chúa Giêsu tỏ lòng tôn kính sâu đậm đối với Đền thờ Giêrusalem này, nơi đây Chúa Giêsu đã được Đức Mẹ Maria dâng hiến (Lc 2,22-39). Trong các đại lễ, Chúa Giêsu lên đó như lên để gặp gỡ Cha Người (Lc 2,41-50). Chúa Giêsu luôn coi Đền thờ là nhà của Thiên Chúa, một ngôi nhà để cầu nguyên, nhà của Cha Người. Cho nên hôm nay, Ngài lên án, nổi giận khi người ta biến nó thành nơi buôn bán (Mt 21,12-17). Ngài không muốn nơi Thánh này trở thành nơi buôn bán, đổi chác tiền bạc. Cho nên, khi xua đuổi các con buôn ra khỏi Đền thờ, Đức Giêsu đã thanh tẩy thói tôn thờ ngẫu tượng. Theo Đức Giêsu, ngẫu tượng nguy hiểm nhất là tiền bạc, tức là thần “Mammon”. Cụ thể, các tư tế coi sóc Đền thờ cũng như con buôn, coi tiền bạc trọng hơn Thiên Chúa. Họ đã rơi vào thói tôn thờ ngẫu tượng: thờ tiền bạc, dùng Chúa và Đền thờ để phục vụ tư lợi tiền bạc cho mình.
Hôm nay, Chúa Giêsu một mặt ra tay thanh tẩy đền thờ vật chất mặc khác tiên báo cho chúng ta biết về đền thờ thiêng liêng nữa. Đền thờ thiêng liêng trước hết phải là chính Chúa Giêsu, “Các ông cứ phá hủy đền thờ này đi, nội ba ngày tôi sẽ xây dựng lại”, Chúa có ý nói đến thân xác của Ngài. Ngài sẽ bị giết chết, nhưng trong ba ngày Ngài sẽ sống lại. Nhờ vậy, qua Chúa Giêsu Thiên Chúa đã trở thành Emmanuel, đã trở thành Thiên Chúa ở cùng chúng ta, đồng thời nhờ Ngài, chúng ta sẽ dâng lên cho Thiên Chúa của lễ tuyệt hảo nhất. Tiếp đến, đền thờ thiêng liêng còn là Giáo hội, bởi vì nhờ Giáo hội, Thiên Chúa đến với chúng ta qua những hoạt động của các bí tích và lời giảng dạy, cũng như qua Giáo hội mà chúng ta không ngừng tôn vinh và thờ phượng Chúa. Sau cùng, đền thờ thiêng liêng là chính tâm hồn chúng ta, bởi vì nhờ công cuộc cứu độ với dòng nước Rửa tội, tâm hồn chúng ta trở nên như một gian cung thánh sống động cho Thiên Chúa ngự trị, đồng thời cũng chính tại thẳm sâu cõi lòng, chúng ta dâng lên Thiên Chúa những tâm tình cầu nguyện tha thiết và kết hợp chặt chẽ với Chúa Giêsu mọi nơi mọi lúc.
Tuy nhiên, để tâm hồn chúng ta luôn xứng đáng là nơi cho Chúa ngự trị, thì có một việc chúng ta cần phải làm ngay, đó là khử trừ tội lỗi, vì tội lỗi sẽ làm cho tâm hồn chúng ta trở nên hoen ố nhơ nhớp. Vậy, nếu Thiên Chúa viếng thăm vào giữa lúc chúng ta đang lặn ngụp trong tội lỗi, thì có lẽ Ngài sẽ tức giận mà nói với chúng ta như xưa Ngài đã nói với phường buôn bán tại đền thờ: đừng biến nhà Cha ta thành hang trộm cướp.
Chúng ta đang sống trong Mùa Chay, Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta hai điều: Thứ nhất, mỗi người tín hữu được coi là một đền thờ của Thiên Chúa. Vì vậy, Mùa Chay này là dịp tốt nhất để thanh tẩy tâm hồn. Chúng ta hãy nhanh chóng thanh tẩy tâm hồn khỏi thói tôn thờ ngẫu tượng tiền bạc vì vậy, bài đọc 1, Sách Xuất Hành dạy: Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ” (Xh 20,4). Mỗi người chúng ta, mỗi gia đình chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa ngự trị. Nhưng có thể Thiên Chúa đã mất chỗ, nghĩa là tội lỗi, những cái xấu, những cái tiêu cực… đã chiếm chỗ của Chúa. Cho nên, Thiên Chúa không còn ngự trị vì bị những thần ngẫu tượng có tên là tiền bạc, tham vọng, ích kỷ, hận thù, gian dối chi phối làm cho gia đình bất hoà, chia rẻ và ly tán, xã hội hỗn loạn và thiên nhiên bị tàn phá, ô nhiễm trầm trọng. Vì vậy, trong sứ điệp Mùa Chay năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng sự ham hố tiền bạc là căn cội của mọi sự ác (1 Tm 6,10); tiếp đến là sự từ khước Thiên Chúa và khước tìm kiếm sự an ủi nơi Ngài. Tất cả những điều ấy biến thành tội ác: giết người, coi khinh người già bệnh hoạn, khách qua đường và cả người lân cận, rồi trái đất bị ô nhiễm. Đặc biệt tình yêu trong các cộng đoàn, trong gia đình cũng trở nên lạnh nhạt bằng những thái độ ích kỷ, lười biếng, thờ ơ, vô cảm đối với Chúa và với nhau. Vì thế, Đức Thanh Cha kêu hãy sống Mùa Chay năm nay: “Đừng để sự ác lan tràn, mà tình yêu của chúng ta đối với Chúa và với nhau trở nên nguội lạnh”.
Trong tinh thần năm gia đình, đồng hành với các gia đình trẻ, vì vậy mọi thành viên trong gia đình, trong giáo xứ chúng ta hãy trở nên đền thờ của Thiên Chúa. Một đền thờ trong đó các thành viên biết lấy yêu thương, sự khoan dung tha thứ mà đối xử với nhau bằng tình bác ái chân thật. Đồng thời chúng ta phải biết THANH TẦY đền thờ của chúng ta là  loại bỏ tất cả những gì gây ra tội lỗi nơi tâm hồn và cuộc sống chúng ta để trả lại chỗ cho Thiên Chúa bằng sự ăn năn sám hối, lãnh nhận các bí tích và cải thiện đời sống ngõ hầu mỗi người chúng ta thật sự là đền thờ xứng đáng tốt đẹp để Thiên Chúa ngự trị, chúc lành và ban ơn cho chúng ta như lòng chúng ta nguyện ước. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét