LAO LỘNG THEO Ý CHÚA ĐỂ XÂY DỰNG VÀ GÌN GIỮ GIA ĐÌNH NHÂN LOẠI LUÔN HẠNH PHÚC
Lời
Chúa: Is. 5, 1-7; Pl. 4, 6-9; Mt. 21, 33-43
Bài
Tin Mừng hôm nay là một dụ ngôn và cũng là một ám ngôn, vì vừa hình dung vừa
diễn tả sự thật, vừa có tính cách lịch sử vừa có tính cách tiên tri. Vườn nho
ám chỉ Nước Chúa, được trao cho dân Do Thái. Ông chủ vườn nho là Thiên Chúa.
Những người thợ làm vườn nho là giới lãnh đạo đứng đầu trong dân Do thái. Các
đầy tớ là các ngôn sứ được Thiên Chúa phái đến đều bị ngược đãi hoặc giết chết.
Câu chuyện vườn nho hôm nay không chỉ nói với người Do Thái mà còn nói với tất
cả chúng ta. Mỗi người chúng là những cây nho được Chúa ưu ái trồng trong vườn
nho của Chúa. Vườn nho đó là Nước Chúa, là Giáo Hội, là giáo xứ, Giáo phận và
gia đình của chúng ta. Chúa đặt lương tâm như tháp canh, rào giậu để cảnh báo
tội lỗi có nguy cơ đe dọa tàn phá vườn nho, để ngăn chặn tội lỗi tàn phá đời
sống thân xác và tâm hồn chúng ta. Rào giậu, tháp canh đó là những điều luật
của Chúa và của Hội Thánh. Qủa thế, Lời Chúa và các điều luật của Hội Thánh dạy
không chỉ để giúp bảo vệ cuộc đời của chúng ta được bình an, thánh thiện và
hạnh phúc mà còn làm phát sinh hoa thơm trái tốt đẹp cho đời và Giáo Hội là các
nhân đức và công việc làm ăn chân chính. Vì vậy, các bài Lời Chúa hôm nay tập
trung kêu gọi chúng ta hãy ra công lao động theo thánh ý Chúa và Lời Ngài qua
nhiều công đoạn, nhiều thời mới trở nên những người hữu ích cho gia đình nhân
loại và Nước Chúa. Cho nên, mỗi người chúng ta là một tá điền mà Thiên Chúa
trao phó cho một vườn nho là gia đình, Giáo xứ, Giáo phận hay xã hội, chúng ta
có bổn phận phải làm sáng danh Chúa và mưu ích cho tha nhân.
Cụ
thể, Lời Chúa trong bài đọc 1, Ngôn sứ Isaia kể về một người bạn thân của Ngài
có một vườn nho trên sườn đồi mầu mỡ. Anh ra tay cuốc đất nhặt đá, giống nho
quý đem trồng, giữa vườn anh xây một vọng gác, rồi khoét bồn đạp nho hầu mong
mai sau đem lại một mùa bội thu sinh ích cho anh và mọi người. Rồi, trong bài
đọc 2, Thánh Phaolô nói: “Trong mọi hoàn
cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên
Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt
lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Ki-tô
Giê-su”. Như vậy, Lời Chúa nói rõ rằng những ơn phúc Chúa ban: tài năng
tinh thần, những của cải vật chất, sức khoẻ, lòng đạo đức, các kinh nguyện…
chúng ta phải biết sử dụng chúng để sinh lợi vật chất và đức tin trong tinh
thần của Chúa Giêsu và Lời Ngài. Mỗi người được Chúa trao ban cho một vốn liếng
khác nhau về nơi chốn, thời gian, khả năng, cơ hội, trí thông minh, sức khoẻ...
không ai giống ai cả, nhưng ai cũng phải làm lợi ra với số vốn liếng Chúa ban theo
ý Chúa và Lời Ngài chỉ bảo chứ không phải theo ý mình đề rồi như các người tá
điền kia đã không chịu làm ăn mà còn không có lương tâm, vô đạo đức nên họ đánh
người này, giết người kia, ném đá người nọ… chỉ vì muốn thu lợi cho mình một
cách bất chính.
Đời
sống và sự phát triển của con người gắn chặt với lao động. Đúng thế, lao động
làm cho đời sống có ý nghĩa bởi lẽ lao động vừa giúp người ta được tồn tại, mà
còn là sự tiếp nhận thành quả và chuyển đạt hạnh phúc cho đời sau. Cho nên, lao động là
để tạo hạnh phúc và giữ gìn hạnh phúc, lao
động là để phục vụ và giúp đỡ người khác và lao động là để cộng tác với chương
trình sáng tạo của Thiên Chúa. Vì vậy việc lười biếng, thích hưởng
thụ, lao động bất chính là việc đi ngược và cản bước tiến của tiến trình phát triển
của nhân cách, của xã hội đồng thời không làm theo đúng ý Chúa, gây tội lỗi cho
con người.
Lời Chúa trong Sách Sáng Thế kể: “Thiên
Chúa đem con người đặt vào vườn Eđen để con người canh tác và coi sóc đất
đai” (St 2,5). Vườn Eden, địa đàng, là hình ảnh của hạnh
phúc mà Thiên Chúa đã tạo dựng sẵn cho con người. Con người hưởng được hạnh
phúc ấy bằng cách phải canh tác, nghĩa là phải làm việc để tạo ra hạnh phúc.
Không chỉ vậy, con người phải biết “canh giữ vườn”, đồng nghĩa với việc giữ gìn
hạnh phúc bằng việc vâng nghe Lời Chúa thì mới tồn tại và tiếp tục được hưởng
phúc. Cho nên, lao động trong tinh thần tuân giữ Lời Chúa thì mới tạo ra hạnh phúc. Vì thế, đại văn hào Voltaire nói: “Lao động xua
đuổi ba sự xấu xa kinh khủng nỗi buồn chán, thói trụy lạc và sự nghèo túng”.
Còn ông bà ta nói: “nhàn cư vi bất thiện”. Vì thế, người có việc gì đó
để làm là người hạnh phúc nhất như ai đó đã nói: “Người hạnh phúc là người
có việc gì đó để làm, ai đó để yêu thương và điều gì đó để hy vọng.” Còn đối với người
công Giáo chúng ta, trong tinh thần của Chúa Đức Kitô, làm việc để phục vụ
và giúp đỡ người khác là bổn phận và trách nhiệm của chúng ta vì chưng Thánh
Phaolô dạy: “Phải giúp đỡ người khác bằng cách làm lụng vất vả và phải
nhớ lời Chúa Giêsu dạy: cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,33-35). Như vậy chúng ta làm việc không chỉ là bổn phận và trách nhiệm mà còn
là mối phúc của chúng ta nữa, đúng như Lời Chúa Giêsu nói: “Phúc thay ai xây
dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa (Mt 5,9). Như vậy, dưới ánh sáng đức tin, khi lao động, con người được Thiên Chúa mời
gọi cộng tác để kiện toàn công trình tạo dựng; đồng thời thực thi được ý muốn
của Thiên Chúa qua lao động. Nói cách khác, con người được dựng nên để đồng
sáng tạo với Thiên Chúa. Cho nên, Công đồng Vatican II cũng xác định: “Khi
cấy cầy với hai bàn tay hoặc với phương tiện kỹ thuật để trái đất nảy sinh hoa
quả và trở thành nơi cư ngụ xứng đáng của toàn thể gia đình nhân loại con người
đã tuân theo ý định của Thiên Chúa được tỏ bày ngay từ thủơ ban đầu, là loài
người phải chế ngự trái đất và hoàn tất công trình sáng tạo”.
Qua dụ ngôn ông chủ và các tá điền trong bài Tin Mừng,
Chúa Giêsu muốn chúng ta cộng tác với Người tuỳ theo những nén bạc Chúa trao vì
vậy mỗi người phải ra công làm việc để để sinh lời cho Nước Chúa là Giáo hôi,
gia đình hay xã hội chúng ta. Noi gương Chúa Giêsu, Đấng làm việc liên liên lỉ
theo thánh ý Chúa Cha (Ga 5,17), đem lại ơn cứu độ cho con người, chúng ta,
những người Kitô hữu, cũng ra công làm việc để mưu cầu hạnh phúc, giúp đỡ chia
sẻ với người khác và thực thi thánh ý Thiên Chúa. Mỗi người, tuỳ theo
hoàn cảnh, địa vị và ơn ban riêng Chúa ban, phải làm việc và sinh ích lợi cho
mọi người. Bậc làm cha mẹ thì lo làm tròn bổn phận của người làm cha làm mẹ,
giữ gìn gia đình hạnh phúc. Kẻ làm con cái lo sao chữ đạo hiếu cho tròn. Người
sống đời dâng hiến làm việc bằng cách tuân giữ kỷ luật tu trì và rao giảng Tin
Mừng cứu độ hầu mưu ích cho các linh hồn và sáng danh Chúa.
Vậy ước gì qua Lời Chúa hôm nay, xin Chúa ban cho chúng ta được thấm nhuần
tinh thần Kitô giáo, để công ăn việc làm của chúng ta trong đời sống thường
ngày dù’ nhỏ hay lớn đều nêu cao tinh thần tương thân tương ái, và góp phần vào
sự nghiệp chung là hoàn thành chương trình sáng tạo của Chúa. Xin Chúa giúp chúng
ta biết siêng năng làm việc để chu toàn bổn phận sinh lợi cho Nước Chúa là làm sao
cho Tin Mừng được mọi người biết đến, yêu thích và sống theo để mọi người cùng
nhau xây dựng đức tin và hạnh phúc ngay đời này và đời sau. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét