CÔNG BẰNG
Ai trong chúng ta cũng biết
vụ thiên tai kép ở Nhật năm 2011. Năm ấy, một tình nguyện viên đi làm công tác từ
thiện kể lại rằng: “Khi trận động
đất sóng thần xảy ra vài ngày, tôi được phái tới một trường tiểu học phụ giúp
hội tự trị ở đó phân phát thực phẩm cho những người bị nạn. Trong cái hàng rồng
rắn những người xếp hàng tôi chú ý đến một em nhỏ chừng 9 tuổi, trên người chỉ
có chiếc áo thun và quần đùi. Trời rất lạnh mà em lại xếp hàng cuối cùng, tôi
sợ đến lượt của em thì chắc chẳng còn thức ăn nên mới lại hỏi thăm. Em kể khi đang học ở trường trong giờ
thể dục thì động đất và sóng thần đến, từ ban công lầu 3 của trường em nhìn
thấy chiếc xe và cha bị nước cuốn trôi, nhiều khả năng đã chết. Nhìn thấy em nhỏ lạnh, tôi mới cởi
cái áo khoác cảnh sát trùm lên người em nhỏ. Vô tình bao lương khô khẩu phần ăn
tối của tôi bị rơi ra ngoài, tôi nhặt lên đưa cho em và nói: "Đợi tới
phiên của con chắc hết thức ăn, khẩu phần của chú đó, chú ăn rồi, con ăn đi cho
đỡ đói". Cậu bé nhận túi lương khô của tôi, khom người cảm ơn. Tôi tưởng
em sẽ ăn ngấu nghiến ngay lúc đó nhưng không phải, cậu bé ôm bao lương khô đi
thẳng lên chỗ những người đang phát thực phẩm và để bao lương khô vào thùng
thực phẩm đang phân phát rồi lại quay lại xếp hàng. Ngạc nhiên vô cùng, tôi hỏi tại sao con không ăn mà lại đem bỏ
vào đó. Cậu bé trả lời: "Bởi vì còn có nhiều người chắc đói hơn con. Bỏ
vào đó để các cô chú phát chung cho công bằng chú ạ".
Công bằng là một trong bốn nhân đức nhân bản của Đạo
Công Giáo: Khôn ngoan, công bằng, dũng cảm và tiết độ. Nhưng thế nào là công bằng? Sách
Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo dạy rằng: “Công bình là đức tính luân lý cốt tại một ý chí liên
lỉ và vững chắc, quyết tâm trả lại những gì mình mắc nợ với Thiên Chúa và với
người lân cận. Công bằng đối với Thiên Chúa được gọi là “nhân đức thờ phượng”.
Đối với người ta, công bằng là tôn trọng quyền lợi của mỗi người và thiết lập
sự hài hòa trong các tương quan nhân loại, sự hài hòa này đưa tới việc không
thiên vị đối với các nhân vị và đối với các công ích, như Lời Chúa dạy: “Các ngươi không được thiên vị người yếu thế, cũng không được nể mặt người quyền
quý, nhưng hãy xét xử công minh cho đồng bào” (Lv 19,15). “Người làm chủ hãy đối xử công bằng và đồng đều với các nô lệ, vì
biết rằng cả anh em nữa cũng có một Chủ trên
trời (Cl 4,1)” (số 1807).
Cho nên, Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu dạy
chúng ta về đức ông bằng này: “Của Xê-da trả lại cho Xê-da, của Thiên Chúa hãy
trả cho Thiên Chúa” (Mt 22, 21). Xê-da có gì mà trả? Xê-da tên
và huy hiệu của một hoàng đế. Chúa Giêsu nói tên và huy hiệu là của Xê-da thì
trả lại cho ông. Còn mạng sống và mọi sự của ông đều là của Chúa ban cho. Của
Xê-da ở đây là những thứ công bình bác ái giữa người với người, hay là bổn phận
phải thi hành cho đất nước, cho gia đình và xã hội gọi tắt là đức
công bằng đối với tha nhân. Cho nên, đối với tha nhân, đức công bằng đòi ta
phải trả về cho họ những quyền được sống, quyền có của cải… Cho nên, đức công
bằng đòi buộc ta phải tôn trọng của cải, tiền bạc, danh dự, mạng sống của tha
nhân. Bởi thế, ta không được lấy, không được giữ, không được làm thiệt hại
những gì thuộc về người khác.
Còn của Thiên Chúa trả về cho Thiên
Chúa? Của Thiên Chúa là cái gì? Thưa là tất cả mọi sự, chính sự hiện hữu của ta,
chính sự sống của ta, tất cả đều là quà tặng Thiên Chúa ban. Bởi vì Thiên Chúa
là Đấng tạo dựng vũ trụ và dựng nên ta, cứu chuộc ta. Cho nên, đức công bằng
đòi ta phải biết ơn Thiên Chúa qua việc , tạ ơn, chúc tụng, ngợi khen, suy tôn,
thần phục và thờ phượng Ngài, “Ngươi phải bái lạy
Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi" (Lc
4, 8).
Lời Chúa hôm nay như là lời chất vấn lương tâm công bằng
của chúng ta rằng chúng ta phải trả lại
cho Thiên Chúa và tha nhân những gì? Thứ nhất, con người đã quay lưng lại
với Thiên Chúa, đã phá vỡ những nét đẹp của hình ảnh Thiên Chúa khi lao vào
những đam mê lầm lạc như: ngoại tình, dâm ô, cướp của, giết người hay gian dối,
điêu ngoa... khiến tâm thiện nơi con người thành tâm tà, tâm ác vì đức công
bằng với Thiên Chúa, hỡi con người, hãy trả lại cho Thiên Chúa những thứ thuộc
về Thiên Chúa: con người là hoạ ảnh Thiên Chúa, là "nhân chi sơ tính bản
thiện". Rồi, con người đã lạm dụng tự do để giết chết các thai nhi vô tội
khiến hàng triệu thai nhi bị tước đoạt quyền sống, quyền làm người của mình, vì
lẽ công bằng với Thiên Chúa hãy trả lại cho Thiên Chúa quyền làm chủ sự sống. Rồi
nữa, con người đã đang tâm phá vỡ trật tự tự nhiên khi ngăn sông, lấp biển,
chặt cây, đốt rừng khiến lũ lụt tràn lan, mưa nắng thất thường, vì đức công
bằng với Thiên Chúa, hỡi con người hãy trả lại cho Thiên Chúa những trật tự
thiên nhiên mà chính Ngài đã khôn ngoan xếp đặt. Thứ hai, chúng ta phải trả lại cho tha nhân những gì? Thưa, con người ngay
nay đã sớm vong ân bội nghĩa khi dứt bỏ tình cha, nghĩa mẹ. Họ đã sống thiếu
trách nhiệm với gia đình và xã hội khi lười biếng và sống sa đoạ tội lỗi, vì
đức công bằng với tha nhân, hỡi con người, hãy trả lại cho tha nhân lòng biết
ơn, lòng hiếu thảo mà mỗi người chúng ta từng mang ơn khi bước vào đời. Rồi,
ngay nay nhiều người đã làm dụng quyền bính để vun quén cho bản thân, để bóc
lột kẻ thấp cổ bé họng để làm giầu cho bản thân, vì đức công bằng với tha nhân,
hỡi con người, hãy trả lại cho tha nhân sự công bình và bác ái mà mỗi người khi
sinh ra đều được hưởng dùng của cải mà Thiên Chúa ban tặng qua vũ trụ vạn vật
này.
Quả thật
chúng ta đều đã phạm tội, vi phạm luật Chúa nên đáng bị hình phạt. Nhưng vì yêu
thương con người nên Thiên Chúa đã cứu chuộc chúng ta bằng chính mạng sống của
Chúa Giêsu trên thập giá. Vâng, Thập Giá bày tỏ sự công bằng tuyệt đối của
Thiên Chúa khi Ngài tha tội cho chúng ta để trọn sự công bằng theo luật của
Chúa, nhưng cũng trọn vẹn tình yêu thương của Ngài đối với chúng ta. Vì vậy, phương
cách tốt nhất để chúng ta có được sự công bằng theo ý muốn của Thiên Chúa nơi
mình đó là: từ bỏ tội lỗi và trở về với Chúa Kitô, tin vào Phúc Âm và rao
truyền Phúc âm.
Chúng ta là
con cái của Chúa nên được Ngài yêu thương hơn ai hết. Tuy nhiên, Thiên Chúa –
Đấng Công Bình, không bao giờ chấp nhận tội lỗi hay một điều gì bất công. Chúa
sẵn sàng sửa trị để chúng ta ăn năn, chứ không bỏ rơi chúng ta. Như người mẹ
thương con có lúc phải đánh con để sửa trị, để dạy dỗ để người con mỗi lúc một tốt
hơn chứ không đánh cho bỏ ghét. Thiên Chúa đối với chúng ta cũng vậy.
Ước gì qua Lời Chúa hôm nay, xin cho mỗi người
chúng ta biết dấn thân vào việc kiến tạo những công bằng đồi với Chúa và xã hội
loài người qua việc Kính mến Chúa trên hết mọi sự sau lại yêu người như Chúa
yêu ta vậy. Đây cũng là cách chúng ta loan truyền Tin Mừng cứu độ một cách
nhanh nhất và hữu hiệu nhất trong cánh đồng truyền giáo hôm nay. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét