Trang

Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

CHÚA NHẬT VIII THƯỜNG NIÊN

GẶP CHÚA TRONG LO LẮNG - ĐAU KHỔ
Lời Chúa: Is 49,14-15; 1Cr 4,1-5; Mt 6, 24-34
    Trong bài Phúc Âm, Đức Giêsu dùng 3 ví dụ để chỉ cho chúng ta thấy một sự lo lắng thái quá về đời sống vật chất nhưng hãy tin có Thiên Chúa là Cha chúng ta ở với chúng ta. Thứ nhất: chim trời không gieo, không gặt nhưng chúng vẫn được Cha trên trời nuôi chúng. Thứ hai: sinh lão bệnh tử và “sinh ký tử quy” là chuyện đương nhiên xảy ra đối với con người, nó không bao giờ thay đổi được, dù có lo lắng cũng chẳng kéo dài đời mình thêm một vài gang tấc! Và cuối cùng: hoa huệ ngoài đồng sớm nở tối tàn, ấy mà Chúa còn mặc đẹp như thế, huống chi là con người lẽ nào Chúa lại không lo lắng cho con người hơn gấp bội sao? Tới đây dễ hiểu nhưng câu kết thúc, Chúa Giêsu tuyên bố: "Vậy đừng quá lo lắng về ngày mai. Ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày đó". Khó hiểu quá! Chúa mới nói đừng lo, bây giờ nói ngày nào có cái khổ, khổ sao mà không lo? Trước khi Chúa chịu nạn chịu chết, trong vườn cây Dầu, Chúa cũng lo đến nỗi toát mồ hôi máu nữa mà chứ nói chi chúng ta? Đọc đi đọc lại Lời Chúa hôm nay, càng suy nghĩ và đi sâu vào thực tế, chúng ta càng thấy mọi sự chẳng đơn giản chút nào.

      Con người thời đại ta cũng như mọi thời đại, đều có trăm ngàn nỗi lo, và những nỗi lo chính đáng. Đừng nói gì xa xôi, chỉ nguyên những nhu cầu tối thiểu của cuộc sống đã làm chúng ta lo sát ván rồi: lo cơm ăn áo mặc, lo nhà ở khỏi giột nát, lo bệnh dịch tràn lan, môi trường ô nhiễm nặng nề, mình có nhiễm không? Người có bệnh cũng lo, không bệnh cũng lo, có tiền cũng lo mà không có tiền cũng lo… Những nỗi lo như thế phát xuất từ trách nhiệm của mỗi người, đều chính đáng và đẹp lòng Chúa. Chúa Giêsu không muốn cho chúng ta lười biếng hoặc sống vô trách nhiệm. Chim trời cũng phải vất vả tìm mồi. Có những thứ chim phải bay thật xa mới tới chỗ có thức ăn. Hoa huệ ngoài đồng cũng có khi phải đâm rễ len lỏi giữa sỏi đá để tìm chất nuôi sống. Đối với chúng ta, Chúa không muốn ta sống lười biếng, vô lo, vô trách nhiệm, mà còn muốn ta phải làm việc để cùng với Người hoàn hiện thế giới này và góp phần vào công cuộc cứu độ thế giới. thế nên, ngay lúc vừa mới dựng nên loài người, Thiên Chúa đã ra lệnh cho họ phải canh tác trái đất và làm chủ vạn vật. Trong dụ ngôn về những nén bạc (x. Mt 25, 15-25), Chúa Giêsu đã hỏi mỗi người đã dùng tài năng, sức lực, ý chí Chúa ban mà làm lợi cho ta được bao nhiêu, chứ không phải đã chôn giấu nó an toàn. Thế thì ta có quyền và có bổn phận phải lo lắng, tính toán, phải có kế hoạch, phải phòng xa. Điều đáng nói ở đây là Chúa không chấp nhận là chúng ta lo lắng về đời sống vật chất như thể nó là cùng đích của đời sống, là tuyệt đối cho đời mình. Vì chưng, đâu phải lo lắng như thế mà khỏe thân, kéo dài mạng sống vì "Ngày nào có cái khổ của ngày đó". Vì vây, khó nhọc, đau khổ là điều có thực, gắn vào thân phận con người.
Đau khổ là vấn đề gai góc vẫn đặt ra cho chúng ta từ xưa cho tới nay. Cho nên, con người sinh ra trong tiếng khóc, trải qua cuộc đời đầy gian nan đau khổ, rồi nằm xuống cũng trong tiếng khóc. Nhà Phật thường nói: “Đời là bể khổ”, còn Chúa Giêsu nói: “Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6,34). Bản thống kê mới nhất của Liên Hiệp Quốc cho hay cứ trung bình mỗi ngày trên thế giới có khoảng 270 ngàn người chết: chết vì bệnh tật, bom đạn, hoạn nạn, thiên tai… chưa nói đến vô số người khổ đau nghèo đói lang thang không cửa không nhà. Chúa Giêsu vào đời để gánh lấy tội lỗi và nhờ cái chết và sự sống lại của Ngài, chúng ta được khỏi tội và được cứu rỗi. Vì vậy, Thánh Phaolô nói rằng Đức Kitô Giêsu đã hy sinh vì tội lỗi chúng ta, lôi kéo chúng ta ra khỏi thế gian tội lỗi (Rm 5,1-11). Vâng, sinh ra đời không ai mà không khó nhọc đau khổ, Chúa Giêsu là Chúa và là con người trần xác thịt vô tội mà cũng phải chịu đau khổ. Mẹ Maria, Vô Nhiễm Nguyên Tội mà cũng chịu đau khổ không phải một lần mà là bảy lần, “Bảy Sự Thương Khó Đức Mẹ”. Thánh Giuse, Người công chính như thế mà phải chịu bao gian nan đau khổ từ khi lấy Mẹ Maria đang mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần cho khi Ngài về với Chúa lúc nào ai không hay biết, không ai nhắc tới.
Vậy, theo gót các Ngài, và Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy biết đón nhận cái khổ trong hân hoan vì Chúa vẫn ở với chúng ta và ban cho chúng ta bình an của Ngài khi an vui cũng như khi đau khổ vì chưng Lời Chúa trong bai đọc một quả quyết dù cha mẹ có bỏ chúng ta nhưng Thiên Chúa vẫn không bỏ chúng ta bao giờ. Cho nên, Chúa Giêsu nói tiên vàn hãy nhìn ra Nước Thiên Chúa và bình an của Ngài trong lo lắng hay khổ đau ấy. Quả thế, khi xuống thế gian này, Chúa Giêsu đem đến cho chúng ta sự bình an ấy: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 2,14). Rồi khi sống lại và lên trời, Ngài ban bình an và để lại bình an cho chúng ta: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi!" (Ga 14,27). Rõ ràng, Chúa Giêsu ban bình an chứ Ngài đâu ban sức khỏe, ban ơn chữa lành hết tất cả bệnh tật trên thế gian và không cho ai nghèo đói lang thang nữa. Vì thế, chúng ta nghiệm rằng khi gặp khó khăn hay đau khổ, chúng mình luôn có bình an của Chúa an ủi, đỡ nâng, giúp sức và tăng thêm lòng tin hầu chúng ta bình an dù đau khổ đến mấy. Chỉ có bình an của Chúa và Nước Thiên Chúa mới làm cho chúng có đức tin, ý chí và nghị lực để chịu khổ, vượt khổ một cách thanh thản nhẹ nhàng. Trái lại, trong mọi lo lắng đau khổ sự đời nếu chúng ta không nghiệm thấy bình an của Chúa, chúng ta dễ dàng buông xuôi, ngã lòng, mất đức tin, mất ý chí và nghị lực, thì không bao giờ vượt khổ để đến đích vinh quang.     
   Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy tín thác vào Chúa. Hãy để cho Chúa lo cho bạn ngày mai còn ngày hôm nay hãy sống hết mình trong bình an của Chúa với giây phút hiện tại. Hiện tại có khó khăn nhưng "sau đêm dài là ánh bình minh". Hiện tại là bóng đêm nhưng bình minh sẽ ló rạng để phá tan đêm tối. Chúa bảo rằng: "chim trời chúng con gieo vãi mà vẫn có ăn, hoa cỏ đồng nội chúng không làm lụng thế mà vẫn xinh tươi rực rỡ". Là con cái của Chúa, Chúa sẽ không bao giờ để chúng ta phải thua thiệt. Chúa sẽ chăm sóc cuộc đời chúng ta như người cha người mẹ lo cho con cái. Chúa sẽ luôn làm những điều tốt đẹp nhất cho chúng ta.

Ước gì mỗi người chúng ta biết sống bình an vui vẻ với phận số của mình trong niềm tin tưởng phó thác vào Chúa. Chúng ta hãy cầu xin Chúa, nhất là xin Thánh Giuse, Đức Mẹ ban cho ta ơn gặp Chúa trong nỗi lo lắng hay đau khổ ngõ hầu kết hợp với Chúa trong tình yêu để góp phần làm cho đời sống đức tin chúng ta tươi sáng và rạng ngời và “bấy  giờ Thiên Chúa sẽ khen thưởng đích đáng cho mỗi người chúng ta”. Amen.   

2 nhận xét:

  1. Cha oi cha co the gui bai giang bai viet va mp3 bai giang Chua Nhat hoac hang ngay cho trang tinvui.org de chung con pho bien moi nguoi
    Xin ghi ro mp3 bai giang giao xu nao >
    Xin gui mail : bantreconggiao@yahoo.com

    Trả lờiXóa
  2. Cha oi cha co the gui bai giang bai viet va mp3 bai giang Chua Nhat hoac hang ngay cho trang tinvui.org de chung con pho bien moi nguoi
    Xin ghi ro mp3 bai giang giao xu nao >
    Xin gui mail : bantreconggiao@yahoo.com

    Trả lờiXóa