Trang

Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

CHÚA NHẬT X THƯỜNG NIÊN

LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA SỰ SỐNG
Lời Chúa: 1V 17, 17-24; Gl 1,11-19; Lc 7,11-17

        Trong Tông sắc Dung Nhan Lòng Thương Xót Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng: “Thiên Chúa luôn luôn hiện diện trong lịch sử nhân loại với tư cách là Đấng gần gũi, Đấng chăm lo, Đấng Cứu Độ và Đấng Xót Thương(số 6§1). Qủa thế, trong suốt lịch sử cứu độ, lòng thương xót của Thiên Chúa luôn hoạt động để chăm sóc và cứu giúp con người trong mọi cảnh huấn của cuộc đời dù họ có chết về mặt tinh thần hay thể xác nhưng Ngài cũng cho sống lại. Cụ thể, bài đọc 1 kể tiên tri Ê-li-a, ba lần ông nằm lên trên đứa trẻ, và kêu cầu Thiên Chúa cho đứa trẻ sống lại rằng: "Lạy Đức Chúa, Thiên Chúa của con, xin cho hồn vía đứa trẻ này lại trở về với nó!" Đức Chúa nghe tiếng ông Ê-li-a kêu cầu, hồn vía đứa trẻ trở về với nó, và nó sống.  Còn Tin Mừng Thánh Luca kể lại việc Chúa Giêsu làm phép lạ cho đứa con trai bà góa thành Naim sống lại. Rồi bài đọc 2, Thánh Phaolô đã cảm nhận được tình yêu quảng đại của Thiên Chúa dành cho Ngài. Thánh Phaolô cho thấy, Ngài cũng chỉ là một người như muôn người, và trước khi trở lại, Ngài đã sống một cuộc sống tội lỗi đáng thương tội nghiệp, nhưng vì được Thiên Chúa thương nhìn đến và đã chọn Ngài, biến Ngài trở thành một tông đồ nhiệt thành rao giảng về tin Mừng của chúa Giêsu, và chính Thiên Chúa đã cho Ngài một tâm hồn mới một lòng nhiệt thành mới và một cuộc đời mới, điều đó cũng giống như một cuộc sống lại mới.

      Thánh Luca, vị tông đồ viết Phúc Âm nhấn mạnh đến sự thương xót của Chúa Giêsu, Dung Nhan lòng thương xót của Thiên Chúa. Qủa thế, trong cuộc sống dương gian, Chúa Giêsu làm rất nhiều phép lạ nhưng không phép lạ nào vĩ đại bằng phép lạ cho kẻ chết lại mà Lời Chúa hôm nay thuật lại rõ ràng nhất.  Nhưng qua những phép lạ ấy, Thiên Chúa muốn nói gì với chúng ta hôm nay?
          Thiên Chúa nói rằng Thiên Chúa của sự sống luôn thương xót và ở với con người. Cho nên, Thiên Chúa luôn chạnh lòng thương xót mọi phận người khổ đau. Ngài xót xa khi nhìn thấy đoàn người đói khát mệt mỏi sau một ngày theo Chúa trên đồng hoang mông quạnh. Ngài xót xa khi nhìn thấy nỗi đau thể xác nơi các bệnh nhân. Và hôm nay, Ngài xót xa và thương cảm trước cái chết của con người, nhất là Ngài xót xa trước cảnh ly biệt của mái đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh. Cho nên, Ngài đã tỏ bày lòng thương xót của một vị Thiên Chúa luôn sẵn lòng thi ân giáng phúc cho kiếp người.
         Tin Mừng kể Đức Giê-su đi đến thành kia gọi là Na-in, trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương. Chúa Chạnh lòng thương có nghĩa là Ngài xúc động và động lòng thương. Cảm tình của Người đã đi trực tiếp đến người đàn bà không phải là do cái chết của đứa con nhưng ở tương lai, tức là sau khi chôn cất xong bà sẽ trở về lại một mình trong căn nhà trống rỗng và bà cũng có thể khó mà sống sót được. Cho nên, Chúa Giêsu đến bên bà và nói “Đừng khóc nữa”. Thế rồi, Chúa Giêsu nói: “Hỡi thanh niên, Ta truyền cho anh hãy trỗi dậy” và “Chúa Giêsu đã trao anh lại cho mẹ anh”.
Hãy chú ý đến sự khác nhau giữa hai phép lạ, giữa những gì tiên tri Êlia và những gì Chúa Giêsu đã làm. Cả hai đối đầu với sự chết. Êlia đã kêu cầu Chúa và cầu nguyện rằng: “Xin Ngài phục hồi sự sống cho đứa con của người đàn bà”, còn Chúa Giêsu đã nói nhân danh Chúa và bởi quyền lực của chính mình. Ngài đã nói những lời rất quyền năng. Êlia thật sự là một tiên tri của Thiên Chúa nhưng còn Chúa Giêsu chính Chúa của sự sống. Chúng ta khâm phục và tôn kính vị tiên tri nhưng đối với Chúa Giêsu chúng ta tôn thờ và tuyên xứng Ngài là Thiên Chúa của sự sống như trong lời chúng ta tuyên xưng trong Thánh Lễ: “Con tuyên xưng Chúa đã chết đi, con tuyên xưng Ngài đã sống lại, trong vinh quang mai ngày lại đến đón chúng con lên trời về với Chúa Cha”.
      Đau khổ là nỗi ám ảnh và là một tình trạng luôn đeo bám con người, và nó gắn liền với thân phận con người. Cuộc sống của con người dường như những ngày vui ít hơn ngày buồn, nước mắt nhiều hơn nụ cười, có khi niềm vui chưa qua thì nỗi buồn và đau khổ đã đến, mà đau khổ lại muôn màu muôn vẻ, người thì khổ vì gia đình, người thì khổ vì cuộc sống đói khát, có người đau khổ vì chính bản thân khuyết tật, khổ vì người ta phụ bạc tình yêu của mình, khổ vì đau yếu bênh tật, nhưng cái đau khổ tột cùng nhất của con người vẫn là cái chết, nó không chỉ khiến cho người đối diện với nó đau khổ sợ hãi, mà nó còn khiến cho người ở lại trong đau buồn tê tái.
       Đức Giêsu luôn cảm thông luôn thấu hiểu thân phận con người chúng ta, vì Ngài cũng đã từng mang thân phận con người với bao giới hạn và với tất cả đau khổ của con người, Ngài không thể làm ngơ trước những giọt nước mắt, trước những nỗi lòng của con người, chính vì thế, chúng ta đừng ngại ngần, mà hãy đến với Ngài, trải lòng ra với Ngài và trình bày cho Ngài những đau khổ thầm kín trong cuộc đời của mình, để Ngài an ủi nâng đỡ chúng ta. Nhất là chúng ta đang sống trong Năm thánh Lòng Thương xót và tháng tôn sùng Trái Tim Chúa Giêsu  là nơi mạch đầy dẫy hằng chảy ơn lành cho hết mọi người chúng ta, là sự sống cùng là sự sống lại chúng ta và Trái tim Chúa Giêsu ban cho chúng con được bằng an và làm lành cùng Đức Chúa Trời. Vậy chúng ta hãy gặp gỡ Chúa Giêsu bằng những giờ phút cầu nguyện trong ngày, hãy dâng cho Chúa những lao khổ nhọc nhằn của cuộc sống, hãy tin tưởng phó thác những lo toan cho Chúa, Ngài sẽ đỡ đần cho chúng ta, Ngài cũng sẽ lấy tình yêu thương để nói với chúng ta rằng: Đừng khóc nữa, và Ngài sẽ trả lại cho chúng ta niềm vui. 
      Xin cho mỗi người chúng ta luôn tin tưởng trải lòng mình ra với Chúa khi vui cũng như khi buồn, luôn tin tưởng cậy trông vào tình thương của Chúa, “Vì chỉ có mình Ngài, lạy CHÚA, ban cho con được sống yên hàn” (Tv 4,9).  Amen



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét