Đàng Thánh Giá tại hí trường
Côlôsê
Năm Thánh Lòng Thương Xót 2016
“Thiên Chúa là Lòng Thương Xót”
Lời Dẫn Nhập
Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Người là Cha giàu lòng từ bi lân ái, và là Thiên Chúa hằng sẵn sàng nâng đỡ ủi
an (2 Cor 1:3)
Trong Năm Thánh ngoại thường này, chúng ta được lôi cuốn đến với
Đàng Thánh Giá Thứ Sáu Tuần Thánh bởi một sức mạnh đặc biệt, là lòng thương xót
của Cha chúng ta trên trời, là Đấng mong muốn lấp đầy chúng ta với Thần Khí là
ân sủng và niềm an ủi của Ngài.
Lòng Thương Xót là máng chuyển ân sủng Thiên Chúa ban cho tất cả
mọi người ngày nay là những người nam nữ thường xuyên bị lạc lối và hoang mang,
duy vật chất và tôn thờ ngẫu tượng, nghèo đói và cô đơn, những con người thuộc
về một xã hội dường như đã đánh mất ý niệm về tội lỗi và sự thật.
“Họ sẽ nhìn vào Đấng họ đã đâm thâu qua” (Zech 12:10). Tối nay,
những lời tiên báo của tiên tri Zechariah có thể được ứng nghiệm nơi chúng ta!
Cầu xin cho ánh mắt chúng ta có thể được nâng lên từ sự nghèo đói của chúng ta
để tìm kiếm Đức Kitô, Chúa chúng ta, Đấng là tình yêu Thương Xót. Khi đó, chúng
ta sẽ có thể chiêm ngưỡng thiên nhan Ngài và lắng nghe lời Người: “Cha đã yêu
thương con với một tình yêu vĩnh cửu” (Gr 31: 3). Bằng sự tha thứ, Ngài lau
sạch tội lỗi của chúng ta và mở ra cho chúng ta con đường nên thánh, trên đó
chúng ta sẽ chấp nhận thánh giá chúng ta, cùng với Ngài, vì tình yêu đối với
anh chị em của chúng ta. Giếng nước đã rửa sạch tội lỗi của chúng ta sẽ trở nên
nơi chúng ta “một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời” (Ga 4:14).
Lời nguyện
Lạy Cha Hằng Hữu, nhờ cuộc khổ nạn của Con yêu dấu Cha, Cha muốn
mạc khải trái tim Cha cho chúng con và tuôn đổ trên chúng con Lòng Thương Xót
của Cha. Trong sự hiệp thông với Đức Maria, Mẹ Người và cũng là Mẹ chúng con. Xin
cho chúng con biết luôn luôn chào đón và bảo vệ món quà của tình yêu. Xin Mẹ,
Mẹ của Lòng Thương Xót dâng lên Cha những lời cầu nguyện chúng con dâng lên cho
bản thân và cho tất cả nhân loại, để các ân sủng của Đàng Thánh Giá này có thể chạm
đến mỗi trái tim con người và đổ đầy chúng con với niềm hy vọng mới, một niềm
hy vọng không bao giờ tàn phai tỏa ra từ thập giá của Chúa Giêsu. Đấng sống hằng
trị cùng Chúa và Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen.
Chặng Thứ Nhất
Chúa Giêsu bị kết án tử hình
X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu
Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ
Phúc Âm theo Thánh Máccô (15:14-15)
Ông Philatô lại hỏi: “Nhưng ông ấy đã làm điều gì gian ác?” Họ
càng la to: “Đóng đinh nó vào thập giá!” Vì muốn chiều lòng đám đông, ông
Philatô phóng thích tên Baraba, và truyền đánh đòn Đức Giêsu, rồi trao Người cho
họ đóng đinh vào thập giá.
Chúa Giêsu cô đơn trước các quyền lực của thế gian này. Ngài bó
tay hoàn toàn trước công lý của loài người. Philatô thấy mình đứng trước một
mầu nhiệm không thể hiểu được. Ông đặt ra những câu hỏi và yêu cầu những lời
giải thích. Ông đang tìm kiếm một giải pháp và ông gần như chạm được vào ngưỡng
cửa của sự thật. Tuy nhiên, ông quyết định không vượt qua nó. Giữa cuộc sống và
sự thật, ông chọn cuộc sống riêng của mình. Giữa hiện tại và vĩnh cửu, ông lựa
chọn hiện tại.
Đám đông đã chọn Baraba chứ không phải Chúa Giêsu. Đám đông mong
muốn thứ công lý trần thế và kẻ mà họ nghĩ có thể mang thứ công lý ấy đến cho
họ; họ từ bỏ Đấng có thể giải thoát họ khỏi sự áp bức và khỏi ách nô lệ. Nhưng
công lý của Chúa Giêsu không đến thông qua một cuộc cách mạng; nhưng đến theo
tai tiếng của thập giá. Chúa Giêsu gạt sang một bên mọi kế hoạch giải phóng vì
Người gánh lên mình tội lỗi của thế gian, và Người không đáp lại cái ác với cái
ác. Thế gian không hiểu rằng công lý của Thiên Chúa có thể đến từ sự thất bại
của Con Người.
Hôm nay mỗi người chúng ta là một phần tích hợp trong đám đông
đang gào lên “Đóng đinh nó đi!”. Không ai trong chúng ta là ngoại lệ. Đám đông
và Philatô, trong thực tế, được dẫn dắt bởi một cảm thức đang đoàn kết tất cả
họ lại với nhau là sự sợ hãi. Sợ mất an ninh, tài sản của họ, cuộc sống của họ.
Nhưng Chúa Giêsu cho chúng ta thấy một con đưòng khác.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con giống hệt như những con người này biết
chừng nào. Bao nhiêu nỗi sợ chồng chất trong cuộc sống chúng con!
Chúng con sợ những người khác với chúng con, người nước ngoài, người di cư. Chúng con sợ tương lai, sợ những bất ngờ, đau khổ.
Bao nhiêu nỗi sợ trong gia đình, nơi làm việc của chúng con, thành phố, làng mạc của chúng con... Và có lẽ chúng con cũng sợ Thiên Chúa, đó là sự sợ hãi công lý của Thiên Chúa phát sinh từ một đức tin yếu kém, từ kiến thức nghèo nàn về chính mình của chúng con, và sự hoài nghi lòng thương xót của Chúa.
Chúng con sợ những người khác với chúng con, người nước ngoài, người di cư. Chúng con sợ tương lai, sợ những bất ngờ, đau khổ.
Bao nhiêu nỗi sợ trong gia đình, nơi làm việc của chúng con, thành phố, làng mạc của chúng con... Và có lẽ chúng con cũng sợ Thiên Chúa, đó là sự sợ hãi công lý của Thiên Chúa phát sinh từ một đức tin yếu kém, từ kiến thức nghèo nàn về chính mình của chúng con, và sự hoài nghi lòng thương xót của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, Đấng đã bị lên án bởi những người nam nữ đầy sợ
hãi, xin giải thoát chúng con khỏi sự sợ hãi phán quyết của Chúa. Xin đừng để
tiếng rên la đau đớn của chúng con ngăn cản chúng con nghe lời mời gọi nhẹ nhàng
của Chúa: “Đừng sợ!”
Chặng Thứ Hai
Chúa Giêsu vác Thánh Giá
X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu
Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ
Phúc Âm theo Thánh Máccô (15:20)
Chế giễu chán, chúng lột áo điều ra, và cho Người mặc áo lại như
trước. Sau đó, chúng dẫn Người đi để đóng đinh vào thập giá.
Nỗi sợ dẫn đến bản án dành cho Chúa, nhưng nó không thể bộc lộ bản
thân và do đó nó núp đằng sau những cách hành xử trần thế: chế nhạo, sỉ nhục,
bạo lực và vu cáo. Chúa Giêsu giờ đây được mặc lại áo của Người, mặc lại sự cô
đơn nhân loại của Người, buồn bã và đẫm máu, không có chút sắc màu vương giả
hoặc bất cứ dấu chỉ nào khác nói lên thiên tính của Người. Và đây là cách
Philatô giới thiệu Người với đám đông: “Này là người” (Ga 19: 5).
Đây là tình trạng của tất cả những ai theo Chúa Kitô. Kitô hữu
không tìm kiếm sự ưng thuận của thế gian hay sự đồng thuận của dư luận. Kitô
hữu không tâng bốc hay nói dối để đạt được quyền lực. Kitô hữu chấp nhận sự
nhạo báng và chế nhạo vì tình yêu dành cho chân lý.
“Sự thật là gì?” (Ga 18:38), Philatô hỏi Chúa Giêsu. Đây là một
câu hỏi cho mọi thời đại, kể cả thời đại của chính chúng ta. Thưa: đó là sự
thật về Con Người đã tiên báo bởi các tiên tri (x. Is 52: 13-53: 12), một khuôn
mặt nhân loại bị biến dạng ngõ hầu cho thấy sự trung tín của Thiên Chúa.
Tuy nhiên, quá thường khi chúng ta đi tìm một sự thật rẻ tiền, có
thể cung cấp sự thoải mái cho cuộc sống của chúng ta, và có thể đáp ứng nỗi bất
an của chúng ta và thậm chí đáp ứng sự tò mò cơ bản nhất của chúng ta. Và như
vậy, chúng ta hài lòng với những thứ chân lý phiến diện và hấp dẫn, bị lừa lọc
bởi “các tiên tri thời thế mạt là những kẻ luôn rao giảng những điều tồi tệ
nhất” (Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII) hoặc những kẻ thổi sáo lành nghề ru lòng
chúng ta với thứ âm nhạc lôi cuốn để lôi kéo chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức
Kitô.
Lạy Ngôi Lời Thiên Chúa đã làm người, đã đến để chia sẻ với chúng
con sự thật toàn bộ về Thiên Chúa và về loài người. Chính Thiên Chúa đã vác
thánh giá (x Ga 19:17) và cất bước trên con đường của lòng thương xót tự hiến. Và
người được viên mãn trong chân lý là người dõi theo cùng một con đường này.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con có thể chiêm ngưỡng Chúa trong
sự mạc khải thần thiêng của thánh giá, là đỉnh cao sự mặc khải của Chúa, và xin
cho chúng con có thể nhận ra chính mình trong ánh quang huy hoàng mầu nhiệm của
thiên nhan Chúa.
Chặng Thứ Ba
Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất
X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu
Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ
Bài trích sách Tiên Tri Isaia (53:4,7)
Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã
gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị
phạt, bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục nhã ê chề. Chính người đã bị đâm vì
chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để
chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.
Tất cả chúng ta lạc lõng như chiên cừu, lang thang mỗi người một
ngả. Nhưng ĐỨC CHÚA đã đổ trên đầu người tội lỗi của tất cả chúng ta.
Bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, người chẳng hề mở miệng. Chúa Giêsu là con chiên, được tiên báo bởi các tiên tri, là Đấng mang lấy gánh nặng của tội lỗi tất cả nhân loại. Ngài vác lên vai mình những yếu đuối của những người mà Người yêu mến, nỗi buồn và tội lệ của họ, sự gian ác và bất hạnh của họ. Chúng ta đã đi đến những giới hạn tột cùng của Ngôi Lời nhập thể. Nhưng vẫn còn một điểm thấp hơn nữa: Chúa Giêsu ngã dưới sức nặng của thập giá. Một Thiên Chúa bị té ngã!
Bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, người chẳng hề mở miệng. Chúa Giêsu là con chiên, được tiên báo bởi các tiên tri, là Đấng mang lấy gánh nặng của tội lỗi tất cả nhân loại. Ngài vác lên vai mình những yếu đuối của những người mà Người yêu mến, nỗi buồn và tội lệ của họ, sự gian ác và bất hạnh của họ. Chúng ta đã đi đến những giới hạn tột cùng của Ngôi Lời nhập thể. Nhưng vẫn còn một điểm thấp hơn nữa: Chúa Giêsu ngã dưới sức nặng của thập giá. Một Thiên Chúa bị té ngã!
Trong cái té ngã này, Chúa Giêsu mang lại ý nghĩa cho sự đau khổ
của nhân loại. Đau khổ đôi khi chúng ta cho là một điều ngớ ngẩn, khó hiểu, một
điềm báo của cái chết. Có những khoảnh khắc của sự đau khổ dường như là để phủ
nhận tình yêu của Thiên Chúa. Thiên Chúa ở đâu trong các trại tử thần? Chúa
đang ở đâu trong các hầm mỏ và nhà máy nơi mà trẻ em phải làm việc như nô lệ?
Thiên Chúa ở đâu khi những con tàu đang chìm sâu ở Địa Trung Hải?
Chúa Giêsu ngã dưới sức nặng của thập giá, nhưng thập giá không
nghiền nát được Ngài. Này đây, Chúa Kitô đứng đó; như một kẻ bị ruồng bỏ trong
số những con người bị hất hủi, như một kẻ thất bại trong số cơ man những kẻ
thua cuộc khác, như một nạn nhân bị chìm sâu giữa rất nhiều những người bị đắm
tàu.
Thiên Chúa gánh lấy tất cả những điều này lên mình Ngài; một Thiên
Chúa vì tình yêu không ra oai uy dũng của mình. Nhưng như thế, chính xác là như
thế, đã té xuống đất như một hạt lúa mì, Thiên Chúa thành tín với chính mình:
Ngài trung thành trong tình yêu.
Lạy Chúa, chúng con cầu nguyện cùng Chúa, cho tất cả những khoảnh
khắc của sự đau khổ mà dường như là vô nghĩa, cho người Do Thái đã chết trong
các trại tử thần, cho các Kitô hữu bị giết vì hận thù đức tin, cho các nạn nhân
của mọi đàn áp, cho các trẻ em làm việc như nô lệ, cho những người vô tội bị
chết trong chiến tranh.
Lạy Chúa, xin hãy giúp chúng con hiểu, sự tự do và sức mạnh bên
trong của sự mạc khải thiên tính chưa từng có này của Chúa cao cả biết bao,
nhân bản đến là ngần nào khi chiụ té ngã dưới sức nặng là thập giá của tội lỗi
nhân loại, thương xót hãi hà biết bao khi đánh bại tội lỗi đè nặng trên chúng
con.
Chặng thứ Tư
Chúa Giêsu gặp Đức Mẹ
X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu
Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ
Phúc Âm theo Thánh Luca (2:34-35, 51)
Ông Simêôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Maria, mẹ của
Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ítraen ngã
xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; và như vậy,
những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ
đâm thâu tâm hồn bà.”… mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong
lòng
Thiên Chúa muốn sự sống đi vào thế giới này thông qua những nỗi
đau của việc sinh nở: qua sự đau khổ của một người mẹ, là người mang cuộc sống
đến trong thế gian. Tất cả chúng ta cần có một người mẹ, ngay cả Thiên Chúa
cũng vậy. “Ngôi Lời đã trở nên xác phàm” (Ga 1:14), trong cung lòng của một
trinh nữ. Đức Maria đã đón nhận Ngài, đã đưa Ngài đến với cuộc sống ở
Bethlehem, bọc Ngài trong tã, bảo vệ Ngài và nuôi lớn Ngài với sự ấm áp của
tình yêu; và Mẹ đồng hành cùng Người khi đến “giờ” của Người. Bây giờ, ở chân
đồi Canvê, lời tiên tri của ông Simeon được ứng nghiệm: một thanh kiếm xuyên
qua trái tim Mẹ. Đức Maria thấy Con mình một lần nữa, bị biến dạng và kiệt sức
dưới sức nặng của thập giá. Đôi mắt Mẹ chứa đầy nỗi buồn của một người mẹ, Đức
Maria chia sẻ cho đến cuối cùng trong sự đau khổ của Con Mẹ; nhưng đôi mắt của
Mẹ cũng đang tràn đầy hy vọng. Từ ngày Mẹ “thưa vâng” với lời Thiên Thần truyền
(Lc 1: 26-38), đôi mắt Mẹ đã không bao giờ ngừng phản chiếu ánh sáng của Thiên
Chúa rạng ngời ngay cả trong ngày đau khổ này.
Đức Maria là người bạn đời của Thánh Giuse, và là Mẹ của Chúa
Giêsu. Thời đó, cũng như bây giờ, gia đình là trái tim đang đập của xã hội; là
tế bào bất khả phân ly của cuộc sống hàng ngày; là xà ngang không thể thay thế
được của các mối quan hệ con người; là tình yêu bất tận sẽ cứu thế giới.
Đức Maria là người phụ nữ và người mẹ với sự nhạy cảm và dịu dàng
nữ tính; với trí tuệ và lòng bác ái. Là mẹ của tất cả, Đức Maria “là một dấu
chỉ của hy vọng cho các dân tộc đang bị nỗi đau chào đời của công lý. Mẹ là nhà
truyền giáo gần gũi chúng ta và đồng hành cùng chúng ta trong suốt cuộc đời, mở
lòng chúng ta ra với đức tin bằng tình yêu từ mẫu của Mẹ. Là một người mẹ thực
sự, Mẹ đi bên cạnh chúng ta, chia sẻ cuộc đấu tranh của chúng ta và liên tục
bao quanh chúng ta với tình yêu của Thiên Chúa “(Evangelii Gaudium, 286).
Ôi Maria, Lạy Mẹ Thiên Chúa, Mẹ là sự phản ánh đầu tiên của lòng
thương xót Chúa Cha từ Con chí thánh của Mẹ, lòng thương xót mà Mẹ xin Ngài tại
Cana. Khi Con Mẹ tỏ cho chúng con thấy thiên nhan của Chúa Cha thậm chí đến
những hậu quả tột cùng của tình yêu, Mẹ đặt mình âm thầm trên con đường của
Người, như môn đệ đầu tiên của Thập Giá. Ôi Maria, Đức Nữ Trinh trung tín, xin
chăm sóc tất cả các trẻ em mồ côi của thế giới chúng con, xin bảo vệ tất cả các
phụ nữ đang bị khai thác và hứng chịu bạo lực. Xin mang đến cho chúng con những
phụ nữ dũng cảm vì lợi ích của Giáo Hội. Xin truyền cảm hứng cho mỗi bà mẹ biết
dạy cho con mình sự dịu dàng của tình yêu Thiên Chúa, và, trong giờ thử thách,
xin đồng hành cùng với họ với sức mạnh thầm lặng của đức tin.
Chặng thứ Năm
Ông Simôn vác đỡ thánh giá Chúa Giêsu
X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu
Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ
Phúc Âm theo Thánh Máccô (15:21-22)
Lúc ấy, có một người từ miền quê lên, đi ngang qua đó, tên là
Simôn, gốc Kyrênê. Ông là thân phụ hai ông Alêxanđê và Ruphô. Chúng bắt ông vác
thập giá đỡ Đức Giêsu. Chúng đưa Người lên một nơi gọi là Gôngôtha, nghĩa là
Núi Sọ.
Trong lịch sử cứu độ một người đàn ông lạ xuất hiện. Ông Simôn
người xứ Kyrênê, một nông dân từ ngoài đồng về, đã bị buộc phải vác thập giá.
Chính là trong người ấy, ân sủng của tình yêu Chúa Kitô, do Thánh Giá mang lại,
bắt đầu hành động lần đầu tiên. Và Simôn, buộc phải mang theo gánh nặng này
trái với ý muốn của mình, đã trở thành một môn đệ của Chúa.
Đau khổ, khi nó gõ cửa cuộc đời chúng ta, nó đến thật bất ngờ. Nó
luôn luôn xuất hiện như là một giới hạn, đôi khi thậm chí là một sự bất công.
Và nó có thể thấy chúng ta đột ngột không chuẩn bị trước. Bệnh tật có thể phá
hỏng kế hoạch cuộc sống của chúng ta. Một đứa trẻ khuyết tật có thể làm xáo
trộn giấc mơ của một tình mẫu từ nung nấu từ lâu. Đó là một thử thách không
mong muốn, nhưng lại đánh rất mạnh vào con tim những người nam nữ. Chúng ta
phải ứng xử thế nào khi phải đối mặt với những đau khổ của một người nào đó mà
chúng ta yêu thương? Chúng ta chú ý chu đáo đến mức nào trước tiếng khóc của
một người nào đó đang đau khổ và đang sống xa chúng ta?
Con người xứ Kyrênê này giúp chúng ta tiến vào sự mong manh của
tâm hồn con người và cho thấy một khía cạnh khác trong nhân tính của Chúa
Giêsu. Ngay cả Con Thiên Chúa cũng cần một ai đó giúp Ngài vác thập giá. Vậy
thì ai là người xứ Kyrênê đây? Người ấy chính là lòng thương xót của Thiên Chúa
hiện diện trong lịch sử nhân loại. Thiên Chúa làm bẩn tay mình vì chúng ta, với
những tội lỗi và sự yếu đuối của chúng ta. Ngài không xấu hổ về điều này. Và
Ngài không bỏ rơi chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con cảm ơn Chúa vì hồng ân này là điều vượt quá niềm hy vọng
của mỗi người chúng con là điều mạc khải cho chúng con lòng thương xót của Chúa
dành cho chúng con. Chúa không chỉ yêu thương chúng con bằng ơn cứu rỗi của
Người dành cho chúng con nhưng còn bằng cách làm cho chúng con trở nên công cụ
của ơn cứu rỗi. Thánh giá Chúa mang lại ý nghĩa cho mọi thập giá, và mang lại
cho chúng con ân sủng cao cả nhất trong cuộc sống: đó là được dự phần tích cực
vào các mầu nhiệm cứu chuộc, và trở nên công cụ của ơn cứu rỗi cho anh chị em
của chúng con.
Chặng thứ Sáu
Bà Vêrônica lau mặt Chúa Giêsu
X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu
Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ
Trích Sách Tiên Tri Isaiah (53:2-3)
Người chẳng còn dáng vẻ, chẳng còn oai phong đáng chúng ta ngắm
nhìn, dung mạo chẳng còn gì khiến chúng ta ưa thích. Người bị đời khinh khi
ruồng rẫy, phải đau khổ triền miên và nếm mùi bệnh tật. Người như kẻ ai thấy
cũng che mặt không nhìn, bị chúng ta khinh khi, không đếm xỉa tới.
Giữa những hoang mang của đám đông theo Chúa Giêsu đến đồi Canvê,
Veronica xuất hiện, một người phụ nữ với khuôn mặt và cuộc sống không có gì nổi
bật. Nhưng cô là một người phụ nữ can đảm, sẵn sàng lắng nghe Chúa Thánh Thần
và làm theo linh hứng của Ngài. Cô có thể nhận ra sự vinh hiển của Con Thiên
Chúa trên khuôn mặt hoen ố của Chúa Giêsu, và cảm nhận được lời mời gọi của
Ngài muốn nói với cô: “Này những ai qua lại, hãy nhìn kỹ xem còn nỗi khổ nào
như nỗi sầu của tôi” (Ai Ca 1: 12).
Tình yêu, mà người phụ nữ này là hiện thân, khiến chúng ta không
nói nên lời. Tình yêu làm cho cô đủ mạnh để dám thách thức đám quân binh, để
vượt qua đám đông, đến gần Chúa và thực hiện một hành động từ bi và đầy đức
tin: là chặn lại những giọt máu từ vết thương, làm khô những giọt nước mắt của
nỗi đau, chiêm ngưỡng dung nhan biến dạng của Ngài, đang ẩn giấu thiên nhan
đích thực của Thiên Chúa.
Chúng ta, theo bản năng, cố gắng chạy trốn khỏi đau khổ, vì đau
khổ là điều phản cảm đối với chúng ta. Chúng ta đi ngang qua biết bao những khuôn
mặt bị biến dạng bởi những phiền não của cuộc sống và chúng ta thường quay đi.
Làm sao chúng ta lại có thể không nhìn thấy thiên nhan của Chúa trong khuôn mặt
của hàng triệu những người lưu vong, tị nạn và di tản, những người đang lẩn
trốn trong tuyệt vọng những khủng khiếp của chiến tranh, khủng bố và các chế độ
độc tài? Đối với mỗi một người trong số họ, mỗi một khuôn mặt độc đáo, Thiên
Chúa luôn tỏ mình ra qua một trong những con người can đảm chạy đến cứu giúp
như trong trường hợp của Veronica, người phụ nữ có khuôn mặt không ai biết đến,
là người đã trìu mến lau mặt Chúa Giêsu.
“Lạy Chúa, con tìm kiếm thánh nhan Ngài” (Tv 27: 8).
Xin giúp con nhìn thấy thánh nhan Chúa trong anh chị em của con
là những người đang đi trên những nẻo đường đau đớn và nhục nhã.
Xin dạy cho con biết làm khô những giọt nước mắt và máu của những người bị chà đạp trong mọi thời đại, của tất cả những người đang bị gạt tàn nhẫn sang một bên bởi một xã hội giàu có mà vô tâm.
Xin giúp tôi thoáng nhìn được thánh nhan Chúa với vẻ đẹp vô tận đằng sau mỗi khuôn mặt con người, kể cả những người bị bỏ rơi nhất.
Xin giúp con nhìn thấy thánh nhan Chúa trong anh chị em của con
là những người đang đi trên những nẻo đường đau đớn và nhục nhã.
Xin dạy cho con biết làm khô những giọt nước mắt và máu của những người bị chà đạp trong mọi thời đại, của tất cả những người đang bị gạt tàn nhẫn sang một bên bởi một xã hội giàu có mà vô tâm.
Xin giúp tôi thoáng nhìn được thánh nhan Chúa với vẻ đẹp vô tận đằng sau mỗi khuôn mặt con người, kể cả những người bị bỏ rơi nhất.
Chặng thứ Bẩy
Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai
X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu
Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ
Trích Sách Tiên Tri Isaiah (53:5)
Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng
ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương
tích cho chúng ta được chữa lành. Chúa Giêsu ngã lần nữa. Bị giày xéo nhưng
không chết bởi sức nặng của thập giá. Một lần nữa Ngài không che dấu nhân tính
của mình. Đó là một kinh nghiệm về các giới hạn của sự bất lực, xấu hổ trước
những kẻ chế giễu Người, hổ thẹn trước những ai đã từng hy vọng nơi Ngài. Không
ai muốn té ngã và cảm nghiệm sự thất bại, đặc biệt là trước mặt người khác.
Mọi người thường nổi loạn chống lại ý tưởng không có quyền lực
trong tay, không thể đi tiếp trong cuộc sống. Chúa Giêsu, thay vào đó, là hiện
thân “sức mạnh của tình trạng vô quyền lực”. Ngài cảm nghiệm được cả đau khổ
của thập giá lẫn sức mạnh cứu độ của đức tin. Chỉ có Chúa mới có thể cứu độ
chúng ta. Chỉ có Chúa mới có thể biến đổi một dấu chỉ của cái chết thành một
thánh giá vinh quang.
Nếu Chúa Giêsu đã ngã xuống đất lần thứ hai bởi sức nặng của tội
lỗi chúng ta, thì chúng ta cũng phải chấp nhận những cái té ngã của chúng ta,
nhìn nhận rằng chúng ta đã vấp ngã trong quá khứ, và chúng ta có khả năng lại
vấp ngã một lần nữa bởi tội lỗi của chúng ta. Hãy để chúng ta nhận ra sự bất
lực của chúng ta không thể tự cứu mình bằng sức mạnh của chính chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu, Đấng đã chấp nhận sự sỉ nhục vì té ngã một lần nữa
khi tất cả mọi người đang nhìn vào, chúng con muốn không chỉ chiêm niệm Chúa
nằm sóng xoài trong cát bụi, nhưng muốn nghĩ đến điều đó từ chính nơi chúng con
đã vấp ngã vì những yếu đuối của chúng con. Để chúng con nhận thức được tội lỗi
của mình, và cho chúng con ý chí, phát sinh từ đau đớn, để có thể đứng lên một
lần nữa. Xin ban cho toàn thể Giáo Hội của Chúa nhận thức về đau khổ. Xin trao
ban cách riêng cho các thừa tác viên của bí tích Hòa Giải ân sủng là những giọt
nước mắt cho những tội lỗi của chính mình. Làm sao họ có thể cầu xin lòng
thương xót của Chúa cho bản thân và những người khác nếu họ trước tiên không
biết làm thế nào để hối tiếc những lỗi lầm của chính mình?
Chặng thứ Tám
Chúa Giêsu an ủi những người phụ nữ thành Giêrusalem
X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu
Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ
Phúc Âm theo Thánh Luca (23:27-28)
Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa
đấm ngực vừa than khóc Người. Đức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: “Hỡi chị
em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm chi. Có khóc thì hãy khóc cho phận
mình và cho con cháu mình.” Chúa Giêsu, bị nhận chìm trong đau đớn, đang tìm
kiếm sự an ủi từ Chúa Cha, vẫn cảm thấy một lòng trắc ẩn đối với những người đi
theo Ngài. Người quay lại với những người phụ nữ đi theo Người trên đường đến
đồi Canvê; và đưa ra một lời gọi hãy hoán cải mạnh mẽ. Chúa Giêsu thành
Nagiarét nói đừng khóc cho Ta, bởi vì Ta đang làm theo ý của Cha Ta. Thay vào
đó hãy khóc cho mình và cho tất cả những lần các ngươi đã không làm theo ý muốn
của Thiên Chúa.
Đây là Chiên Thiên Chúa Đấng đang nói và là Đấng đang khi vác
thánh giá những tội lỗi của nhân loại vẫn còn muốn thanh tẩy cái nhìn của những
người phụ nữ, là những người tuy đã hướng về phía Ngài, nhưng vẫn chưa hoàn
hảo. Trước một người vô tội, nỗi buồn của họ dường như bật lên: “Chúng tôi phải
làm gì đây?” Đây cũng là câu hỏi đám đông đã đặt ra với Gioan Tẩy Giả (x Lk
3:10), và được lặp đi lặp lại bởi những người lắng nghe Phêrô sau ngày Lễ Ngũ
Tuần với tâm hồn tan nát: “Chúng tôi phải làm gì đây?” (Cv 2:37).
Lời đáp trả là rõ ràng và đơn giản: “Hãy ăn năn”. Hãy hoán cải cá
nhân cũng như cộng đồng. “Hãy cầu nguyện cho nhau, để anh em có thể được chữa
lành” (Gc 5:16). Không có hoán cải nào mà không được đi kèm với lòng bác ái. Và
bác ái là con đường của Giáo Hội.
Lạy Chúa Giêsu, Xin cho ân sủng của Chúa nuôi dưỡng chúng con trong
hành trình hoán cải để chúng con có thể hướng về Chúa, trong sự hiệp thông với
anh chị em chúng con, là những người mà chúng con xin Chúa tuôn đổ Lòng Thương
Xót vô hạn của Người trên họ, và, với một tình yêu sâu xa như tình yêu của một
người mẹ, xin cho chúng con trở nên dịu dàng và từ bi đối với nhau, thậm chí
đến độ hy sinh chính bản thân cho phần rỗi của người hàng xóm của chúng con.
Chặng thứ Chín
Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba
X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu
Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ
Trích thư Thánh Phaolô gởi các tín hữu thành Philípphê (2:6-7)
Trích thư Thánh Phaolô gởi các tín hữu thành Philípphê (2:6-7)
Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa đã không nghĩ phải nhất quyết
duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh
quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Chúa
Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba. Con Thiên Chúa cảm nghiệm những chiều kích sâu
thẳm của con người. Với cái té ngã này, Ngài tiến vào lịch sử của nhân loại đầy
đủ hơn nữa. Ngài đồng hành cùng với đau khổ của nhân loại trong mọi thời điểm:
“Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20).
Con người vấp ngã quá thường biết chừng nào! Quá thường khi những
người nam, nữ, và trẻ em phải đau khổ vì gia đình tan vỡ! Quá thường khi những
người nam nữ thấy mình không có chút nhân phẩm nào bởi vì họ không có việc làm.
Quá thường khi những người trẻ bị buộc phải sống trong tình trạng bất định,
khiến họ mất đi niềm hy vọng cho tương lai!
Ai vấp ngã và chiêm niệm về Thiên Chúa, Đấng cũng đã ngã quỵ, là
người cuối cùng có thể thừa nhận sự yếu đuối và bất lực của mình mà không sợ
hay tuyệt vọng, chính vì Thiên Chúa đã có kinh nghiệm tương tự nơi Con Ngài.
Chính vì lòng thương xót mà Chúa hạ mình đến độ nằm phủ phục trong cát bụi
đường phố. Cát đất đẫm mồ hôi của Adong và máu của Chúa Giêsu và tất cả các vị
tử đạo trong lịch sử; cát bụi được chúc phúc bởi những giọt nước mắt của rất
nhiều anh chị em chúng ta đã trở thành nạn nhân của bạo lực và bóc lột. Chính
vì thứ cát bụi - được chúc phúc, bị chà đạp, báng bổ và tước đoạt bởi sự ích kỷ
của con người - này mà Chúa cứu độ cho tới hơi thở cuối cùng của Ngài.
Lạy Chúa Giêsu, phủ phục trên đất khô cằn này, Chúa đang ở gần với
tất cả những ai đau khổ; Chúa đặt trong trái tim của họ sức mạnh để đứng lên
trở lại. Con cầu nguyện, xin Thiên Chúa của lòng thương xót, cho tất cả những
ai đã vấp ngã vì bất cứ lý do gì: tội cá nhân, các cuộc hôn nhân đã bị gẫy đổ,
sự cô đơn, mất việc làm, gia đình khó khăn, hay những lo lắng cho tương lai. Xin
Chúa giúp họ hiểu rằng Chúa không xa cách họ,
bởi vì những người gần gũi nhất với Chúa, Đấng là Lòng Thương Xót nhập thể, chính là những ai nhận thức rõ nhất nhu cầu của họ cần được thứ tha
và những ai tiếp tục hy vọng trong mọi nghịch cảnh của cuộc đời!
bởi vì những người gần gũi nhất với Chúa, Đấng là Lòng Thương Xót nhập thể, chính là những ai nhận thức rõ nhất nhu cầu của họ cần được thứ tha
và những ai tiếp tục hy vọng trong mọi nghịch cảnh của cuộc đời!
Chặng thứ Mười
Chúa Giêsu bị lột áo
X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu
Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ
Phúc Âm theo Thánh Máccô (15:24)
Phúc Âm theo Thánh Máccô (15:24)
Chúng đóng đinh Người vào thập giá, rồi đem áo Người ra bắt thăm
mà chia nhau, xem ai được cái gì. Dưới chân thập giá, bên dưới Đấng chịu đóng
đinh và những kẻ tội phạm đau khổ, là những lính tráng đang tranh cãi với nhau
về áo xống của Chúa Giêsu. Đây là sự ti tiện của cái ác.
Những biểu hiện trên khuôn mặt của những người lính quá cách biệt
và khác hẳn với sự đau khổ cũng như những sự kiện xảy ra tỏ tường xung quanh
họ. Dường như những chuyện đó không ảnh hưởng gì đến họ. Trong khi Con Thiên
Chúa đang trải qua những đau khổ của thập giá, họ tiếp tục sống một cuộc sống
bị chi phối duy nhất bởi đam mê của họ. Đây là nghịch lý lớn nhất của tự do mà
Thiên Chúa đã ban cho con cái mình. Đối mặt với cái chết của Chúa Giêsu, mỗi
người nam nữ có thể lựa chọn: hoặc là chiêm ngưỡng Chúa Kitô hoặc là “bắt
thăm”.
Khoảng cách giữa Đấng chịu đóng đinh và những đao phủ thủ hành
hình Ngài là quá lớn. Trò chơi đáng thương để xem ai được áo xống của Người
không làm cho họ nắm bắt được ý nghĩa của một cơ thể vô phương tự vệ và bị
khinh miệt, bị chế giễu và chịu tử đạo, trong đó thánh ý Chúa được thực hiện
cho phần rỗi của tất cả nhân loại.
Cơ thể mà Chúa Cha “chuẩn bị” cho Con của Ngài (xem Tv 40: 7; Dt
10: 5) giờ đây mạc khải tình yêu của Chúa Con đối với Chúa Cha và ân sủng tổng
thể mà Chúa Giêsu trao ban cho nhân loại. Đó là cơ thể bị tước hết tất cả mọi
thứ ngoại trừ tình yêu, là cơ thể chứa đựng trong chính nó sự đau khổ vô biên
của nhân loại và cho thấy tất cả những vết thương của nó; trên tất cả, những
vết thương đau đớn nhất: là các vết thương của những trẻ em bị lạm dụng.
Cơ thể lặng câm và đẫm máu ấy, chịu đánh đòn và bị sỉ nhục, chỉ ra
con đường của công lý; đó là công lý của Thiên Chúa, là điều biến đổi sự đau
khổ tồi tệ nhất bởi ánh sáng của sự sống lại.
Lạy Chúa Giêsu, Con muốn mang đến với Chúa tất cả những khổ đau
của nhân loại. Những thi thể của những người nam, nữ, trẻ em và người già,
người bệnh và người tàn tật mà nhân phẩm của họ không được tôn trọng. Quá nhiều
bạo lực trong lịch sử đã đánh vào điều thân thiết nhất của nhân loại, vào điều
thánh thiêng và được chúc phúc bởi vì nó đến từ Thiên Chúa. Chúng tôi cầu xin
cùng Chúa, cho những ai đã bị vi phạm đến những chiều sâu của con người họ, cho
những ai không biết đánh giá cao những mầu nhiệm của cơ thể mình, cho những ai
không thể chấp nhận cái đẹp hay những kẻ làm biến dạng nó, cho những người
không tôn trọng sự mỏng dòn và thánh thiêng của cơ thể đang già đi và chết dần.
Và một ngày nào đó, sẽ sống lại!
Chặng thứ Mười Một
Chúa Giêsu chịu đóng đinh
X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu
Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ
Phúc Âm theo Thánh Luca (23: 39-43)
Phúc Âm theo Thánh Luca (23: 39-43)
Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ
Người: “Ông không phải là Đấng Kitô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng
tôi với!” Nhưng tên kia mắng nó: “Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả
Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì
xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái!” Rồi anh ta thưa với
Đức Giê-su: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!” Và Người
nói với anh ta: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên
Đàng.”
Chúa Giêsu đang trên thập tự giá, “cây đáng yêu và chói lọi”, “là
giường tân hôn, ngai vàng và bàn thờ” (Bài Ca Phụng vụ Nầy là Ngọn Cờ Thánh
Giá). Từ những đỉnh cao của ngai vàng này, tâm điểm của toàn bộ vũ trụ (x Jn
12:32), Chúa Giêsu tha thứ cho những kẻ bắt bớ mình “bởi chúng không biết việc
chúng làm” (Lc 23:24). Trên thập giá của Chúa Kitô, “khí cụ của ơn cứu chuộc
chúng ta” (Nầy là Ngọn Cờ Thánh Giá)), sáng chói một đấng toàn năng mạc khải
chính mình, một đấng thượng trí nhưng tự hạ mình đến mức điên rồ, một tình yêu
trong đó trao ban chính mình trong sự hy sinh.
Ở hai bên của Chúa Giêsu là hai tên gian phi, có thể là những kẻ
đã giết người. Hai tên tội phạm này nói ra hết tận cùng con tim của mỗi người
chúng ta bởi vì họ tiêu biểu cho hai cách khác nhau trên cây thập tự: một là
nguyền rủa Thiên Chúa; hai là nhận ra Thiên Chúa trên thập tự giá. Tên gian phi
đầu tiên đề xuất một giải pháp thoải mái hơn cho tất cả mọi người. Anh ta đề
nghị một sự cứu độ phàm trần và anh ta chỉ biết nhìn xuống dưới. Sự cứu rỗi đối
với anh ta là làm sao thoát ra khỏi cây thập tự và loại bỏ đau khổ. Đó là tâm
lý của một nền văn hóa loại bỏ. Anh ta cầu xin Chúa loại bỏ tất cả mọi thứ vô
ích và không đáng phải trải qua.
Người tội phạm thứ hai, thì khác, người ấy không mặc cả. Anh ta đề
xuất một sự cứu rỗi thánh thiêng trong khi dán mắt nhìn chằm chằm hoàn toàn về
trời cao. Đối với anh ta, cứu rỗi có nghĩa là chấp nhận ý muốn của Thiên Chúa,
ngay cả trong những điều kiện tồi tệ nhất. Đó là chiến thắng của một nền văn
hóa tình yêu và tha thứ.
Chính sự điên rồ của thập giá làm cho tất cả những sự khôn ngoan
trần gian này mờ dần đi và câm nín.
Lạy Đấng chịu đóng đinh vào thập giá vì yêu thương, xin ban cho
con ơn tha thứ của Chúa không nhớ đến tội lỗi con, và lòng thương xót làm mới
lại trong con một lần nữa. Xin cho con cảm nhận, trong mỗi lời thú tội,
ân sủng đã tạo ra con giống hình ảnh Ngài và đổi mới con mỗi khi con phó thác cuộc sống của con, với tất cả những đau khổ trong đời cho bàn tay nhân từ của Chúa Cha. Xin ơn tha thứ của Chúa vang lên trong con như một bảo chứng tình yêu cứu độ con, làm cho con đổi mới và cho con được ở lại với Chúa mãi mãi. Khi đó, con sẽ thực sự là một tên tội phạm được ban ơn, và mỗi khi Chúa tha thứ, con sẽ như được nếm trước Thiên Đường, từ hôm nay trở đi.
ân sủng đã tạo ra con giống hình ảnh Ngài và đổi mới con mỗi khi con phó thác cuộc sống của con, với tất cả những đau khổ trong đời cho bàn tay nhân từ của Chúa Cha. Xin ơn tha thứ của Chúa vang lên trong con như một bảo chứng tình yêu cứu độ con, làm cho con đổi mới và cho con được ở lại với Chúa mãi mãi. Khi đó, con sẽ thực sự là một tên tội phạm được ban ơn, và mỗi khi Chúa tha thứ, con sẽ như được nếm trước Thiên Đường, từ hôm nay trở đi.
Chặng thứ Mười Hai
Chúa Giêsu chết trên thánh giá
X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu
Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ
Phúc Âm theo Thánh Máccô (15:33-39)
Phúc Âm theo Thánh Máccô (15:33-39)
Vào giờ thứ sáu, bóng tối bao phủ khắp mặt đất mãi đến giờ thứ
chín. Vào giờ thứ chín, Đức Giêsu kêu lớn tiếng: “Ê-lô-i, Ê-lô-i, la-ma
xa-bác-tha-ni! “ Nghĩa là: “Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi
con? “Nghe vậy, một vài người đứng đó liền nói: “Kìa hắn kêu cứu ông Ê-li-a.”
Rồi có kẻ chạy đi lấy một miếng bọt biển, thấm đầy giấm, cắm vào một cây sậy,
đưa lên cho Người uống mà nói: “Để xem ông Ê-li-a có đến đem hắn xuống không.”
Đức Giêsu lại kêu lên một tiếng lớn, rồi tắt thở. Bức màn trướng trong Đền Thờ
bỗng xé ra làm hai từ trên xuống dưới. Viên đại đội trưởng đứng đối diện với
Đức Giêsu, thấy Người tắt thở như vậy liền nói: “Quả thật, người này là Con
Thiên Chúa.”
Bóng tối giữa ban ngày: một cái gì đó hoàn toàn chưa hề nghe nói
tới và một chuyện bất thường đang xảy ra, không chỉ là chuyện của thế giới này.
Nhân loại dám giết chết Thiên Chúa! Con Thiên Chúa bị đóng đinh như một tội
phạm.
Chúa Giêsu hướng về Chúa Cha, kêu lên những lời đầu tiên trong
Thánh Vịnh 22. Đó là một tiếng kêu đau khổ và lạc lỏng, nhưng cũng là tiếng reo
vui của “niềm tin hoàn toàn vào chiến thắng thần thánh” và “sự chắc chắn của
vinh quang” (Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16, Buổi Giáo Lý ngày 14 Tháng 9 năm
2011).
Tiếng kêu của Chúa Giêsu là tiếng kêu của tất cả mọi người bị đóng
đinh qua các thời đại, của mọi người đã bị bỏ rơi hoặc làm nhục, tiếng kêu của
các vị tử đạo và các tiên tri, của những người bị phỉ báng và lên án bất công,
của những người lưu vong hoặc chịu tù đày. Đó là tiếng kêu nhân bản tuyệt vọng,
nhưng đã dẫn đến chiến thắng của một đức tin biến đổi sự chết thành sự sống đời
đời. “Con nguyện sẽ loan truyền danh Chúa cho anh em tất cả được hay, và trong
đại hội dân Ngài, con xin dâng tiến một bài tán dương” (Tv 22:23).
Chúa Giêsu chết trên thập tự giá. Đó có phải là cái chết của Thiên
Chúa hay không? Chẳng phải, đó là lễ kỷ niệm long trọng nhất của một chứng nhân
đức tin.
Thế kỷ 20 đã được xác định là thế kỷ của các vị tử đạo. Những mẫu
gương như Maximilian Kolbe và Edith Stein cho thấy một ánh sáng mênh mông. Hôm
nay cũng vậy, Thân Thể Chúa Kitô chịu đóng đinh ở nhiều nơi trên thế giới. Các
vị tử đạo của thế kỷ 21 là các vị tông đồ thực sự của thế giới hiện đại.
Trong bóng tối tuyệt vời này, đức tin được thắp lên: “Quả thật,
người này là Con Thiên Chúa”, vì người chết theo cách này, biến sự tuyệt vọng
của sự chết thành niềm hy vọng cho cuộc sống, không thể là một phàm nhân đơn
thuần. Đấng chịu đóng đinh là một lễ toàn thiêu. Ngài không giữ lại một chút
gì, không một chút áo xống của mình, không một giọt máu của mình, thậm chí cả
Mẹ mình. Ngài đã trao ban tất cả mọi thứ: “Consummatum est”. Khi một người
không còn bất cứ điều gì để giữ lại cho riêng mình, vì người ấy đã cho đi tất
cả mọi thứ, thì lúc đó người ấy có thể trao ban một món quà thật sự.
Bị lột trần, bị đè bẹp bởi những vết thương, bởi cơn khát do bị bỏ
mặc, bởi những lời lăng mạ đến độ không còn là hình ảnh con người. Cho đi tất
cả mọi thứ: đây chính là lòng bác ái. Khi những gì là của tôi đến hồi kết thúc,
thì khi đó thiên đường ló dạng. (Don Primo Mazzolari)
Chặng thứ Mười Ba
Hạ xác Chúa Giêsu xuống khỏi thánh giá
X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu
Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ
Phúc Âm theo Thánh Máccô (15: 42-43, 46a)
Phúc Âm theo Thánh Máccô (15: 42-43, 46a)
Chiều đến, vì hôm ấy là ngày áp lễ, tức là hôm trước ngày sa-bát,
nên ông Giôxếp tới. Ông là người thành A-ri-ma-thê, thành viên có thế giá của
hội đồng, và cũng là người vẫn mong đợi Triều Đại của Thiên Chúa. Ông đã mạnh
dạn đến gặp tổng trấn Philatô để xin thi hài Đức Giêsu. Ông này mua một tấm vải
gai, hạ xác Đức Giêsu xuống.
Ông Giôxếp người thành A-ri-ma-thê chào đón Chúa Giêsu ngay cả
trước khi ông nhìn thấy vinh quang của Người. Ông hoan nghênh Ngài khi Ngài xem
chừng như đang thất bại, đang là một tên tội phạm, đang là một trong kẻ bị đời
từ chối. Ông hỏi Philatô xin thi hài của Chúa Giêsu để thi hài ấy không bị ném
vào một ngôi mộ chung. Ông Giôxếp chấp nhận những rủi ro cho danh tiếng mình
và, có lẽ, như Tobit, cả những rủi ro cho mạng sống của mình nữa (x Tóp 1: 15-20).
Nhưng lòng can đảm của ông Giôxếp không phải là lòng can đảm của một anh hùng
trong trận chiến. Lòng dũng cảm của ông là sức mạnh của đức tin. Một đức tin
được thể hiện ra trong sự cởi mở, vị tha và tình yêu. Tắt một lời, đó là lòng
bác ái.
Trong lặng lẽ, sự đơn giản và trang nhã mà ông Giôxếp tiếp cận với
cơ thể của Chúa Giêsu trái ngược với sự phô trương, lộng lẫy nhưng tầm thường
của các đám tang những người có thế giá trong thế gian này. Tuy nhiên, chứng tá
của ông Giôxếp nhắc nhớ đến tất cả các Kitô hữu, là những người mà thậm chí đến
nay, vẫn phải liều mạng sống để chôn cất được những người thân yêu của mình.
Ai đáng được nhận lại cơ thể không còn sự sống của Chúa Giêsu nếu
không phải là người đã cho Ngài cuộc sống? Chúng ta có thể tưởng tượng được cảm
xúc của Đức Maria khi Mẹ đón nhận Ngài trong vòng tay của mình, Mẹ đã tin những
lời thiên thần truyền và hằng suy đi nghĩ lại tất cả những điều này trong trái
tim mình.
Đức Maria, khi ôm lấy xác con không còn chút sinh khí, đã lặp lại
một lần nữa tiếng xin vâng của Mẹ. Đó là một bi kịch và một thử thách của đức
tin. Không có thụ tạo nào đã phải chịu đựng như Đức Maria, mẹ của tất cả chúng
ta mà Mẹ đã đón nhận trong đức tin dưới chân Thánh Giá.
Người đã lặp lại lời cầu nguyện cho thế giới: “Lạy Cha, Abba, nếu
có thể được.. .” Một cành ôliu rơi lặng lẽ trên đầu Ngài.. . Tuy nhiên, Cha đã
không nhổ đi thậm chí dù là một cái gai nhọn trên vương miện của Người. Cả
những suy nghĩ của Người cũng bị xuyên thấu, và chảy máu trên thập giá ngất
cao! Cha cũng không gỡ ngay cả một tay Người khỏi cây gỗ để Người có thể lau
những vệt máu khỏi mắt mình ít nhất để xem mẹ mình,
cô đơn.. . Cả những kẻ gan dạ, và các bậc thầy trong nghề tra tấn và đám đông dân chúng, khi nhìn thấy Người phải che mặt lại. Người bị trôi dạt trong một đám mây: đám mây của sự bỏ rơi bởi Cha. Và sau đó, chỉ sau đó, Cha mới khôi phục lại sự sống cho Người, và cho chúng con. (Padre Davide Turoldo)
cô đơn.. . Cả những kẻ gan dạ, và các bậc thầy trong nghề tra tấn và đám đông dân chúng, khi nhìn thấy Người phải che mặt lại. Người bị trôi dạt trong một đám mây: đám mây của sự bỏ rơi bởi Cha. Và sau đó, chỉ sau đó, Cha mới khôi phục lại sự sống cho Người, và cho chúng con. (Padre Davide Turoldo)
Chặng thứ Mười Bốn
Táng xác Chúa Giêsu vào huyệt
X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu
Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ
Phúc Âm theo Thánh Mátthêu (27:59-60)
Phúc Âm theo Thánh Mátthêu (27:59-60)
Khi đã nhận thi hài, ông Giôxếp lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và
đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá, dành cho ông. Ông lăn tảng đá to
lấp cửa mồ, rồi ra về. Khi ông Giôxếp đóng cửa mộ, Chúa Giêsu xuống hỏa ngục để
mở tung cửa của nó.
Những gì Giáo Hội phương Tây gọi là “xuống hỏa ngục”, các Giáo Hội
Đông Phương cử mừng như là Anastasis, nghĩa là, “Phục Sinh”. Các Giáo Hội chị
em bằng cách này thể hiện toàn bộ sự thật của cùng một mầu nhiệm: “Này chính Ta
mở huyệt cho các ngươi, Ta sẽ đưa các ngươi lên khỏi huyệt, hỡi dân Ta…Ta sẽ
đặt thần khí của Ta vào trong các ngươi và các ngươi sẽ được hồi sinh.” ( Ez
37: 12,14).
Lạy Chúa, Giáo Hội của Chúa, hát mỗi hừng đông, “Thiên Chúa ta đầy
lòng trắc ẩn, cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta, soi sáng những ai
ngồi nơi tăm tối và trong bóng tử thần, dẫn ta bước vào đường nẻo bình an”. (Lc
1: 78-79).
Con người, choáng ngợp bởi những ánh sáng chỉ mang lại bóng tối,
bị thúc đẩy bởi các lực lượng của cái ác, đã lăn một hòn đá lớn và chôn vùi
Chúa trong ngôi mộ. Nhưng chúng ta biết rằng Ngài, thân lạy Thiên Chúa khiêm
hạ, trong thinh lặng, trong đó tự do của chúng con trông chờ nơi Chúa, Ngài
đang làm việc hơn bao giờ hết để đem lại ân sủng mới cho nhân loại mà người yêu
mến. Do đó, Ngài tiến vào ngôi mộ của chúng con: thắp lại tia lửa của tình yêu
Ngài trong mỗi người nam nữ, trong trái tim của mỗi gia đình, dọc theo những
nẻo đường mỗi người.
Ôi Chúa Giêsu Kitô! Tất cả chúng con đang hành trình đi đến cái
chết của chúng con và ngôi mộ của chúng con. Xin ban ơn cho chúng con có thể
hiệp nhất trong tinh thần trước ngôi mộ của Chúa. Cầu xin sức mạnh của sự sống
được thể hiện nơi đó, xuyên qua trái tim của chúng con. Hãy để Sự Sống này trở
thành ánh sáng trên con đường lữ hành trần thế của chúng con. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét