Xin cha cho biết tại
sao người Tin Lành chỉ trưng cây thập giá không có Chúa chịu đóng đanh, trong khi người Công Giáo
lại trưng hình Chúa chịu đóng đanh trên thập giá ở trong nhà thờ cũng như
ở tư gia?
LM Phanxicô
Xaviê Ngô Tôn Huấn
Trả lời:
Đây là câu hỏi rất quan trọng về sự khác
biết giữa Công Giáo và Tin Lành liên quan đến cây thập giá của Chúa Kitô.
Các Nhóm Tin Lành,
nói chung, đều cho rằng Chúa Kitô đã chết và đã sống lại rồi, nên
không cần thiết phải tôn kÍnh thánh giá với thân thể Chúa bị đóng đanh
nữa. Đó là lý do họ chỉ tôn kính thập giá không có Chúa bị đóng đanh mà
thôi. Đây là niềm tin của anh em Tin Lành, chúng ta không muốn phê
bình và tranh cãi gì với họ.
Về phần mình,
sở dĩ Giáo Hội Công Giáo tôn kính Thánh giá với hình Chúa chịu đóng đanh vì
giáo lý sau đây của Thánh Phao lô Tông Đồ:
“Trong
khi người Do Thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ còn người Hy Lạp tìm kiếm lẽ
khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng
Kitô bị đóng đanh, một điều người Do Thái coi là ô nhục không thể chấp
nhận, và dân ngoại cho là điên rồ” ( 1 Cor 1: 22-23) ở nơi khác, Thánh Phaolô cũng
viết: “Bởi thế tại vì lề luật mà tôi đã chết đối với lề luật để sống cho
Thiên Chúa. Tôi cùng chịu đóng
đanh với Đức Kitô vào thập giá” (Gl 2:19).
Hay rõ hơn nữa:
“ Hồi
còn ở giữa anh em, tôi không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu
Kitô, mà là Đức
Kitô bị đóng đanh vào thập giá” (1Cor
2:2).
Như
thế cho ta thấy rõ là Thánh Phaolô đã đặc biệt nhấn mạnh đến sự kiện Chúa Kitô
bị đóng đanh vào thập giá để hiến mạng sống mình làm “giá chuộc cho muôn người” (Mt 20:28).
Dĩ nhiên Thánh Phaolô cũng không coi nhẹ sự kiện Chúa đã sống lại, đã ra khỏi
Mồ đá sau ba ngày được mai táng ở đây, như Thánh Kinh đã quả quyết, căn cứ vào
ngôi mộ trống và lời chứng của Maria Mac-đa-lê- na, và hai phụ nữ khác, là
những người đầu tiên đã đến viếng Mộ Chúa sáng sớm ngày thứ nhất trong
tuần. Các bà đã không thấy xác Chúa và Mac-đa lêna đã khóc vì tưởng ai đã
lấy trộm xác Chúa. Cho nên, để an ủi và cho các bà niềm tin về việc Người
đã sống lại, Chúa Giêsu đã hiện ra với các bà và bảo họ về nói với các
Tông Đồ là Chúa đã sống lại và sẽ gặp các ông ở Ga-li-lê, (Mt 28: 1-8; Mc
16: 1-8; Lc 24: 1-7).
Thánh Phaolô cũng
quả quyết như sau về sự Phục Sinh của Chúa Kitô:
“ Trước
hết tôi truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận: đó là Đức
Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như lời Kinh Thánh; rồi Người đã
được mai táng, và ngày thứ ba đã chỗi dậy, đúng như lời Kinh Thánh” (1 Cor 15:3-4).
Đây là niêm tin của
Giáo Hội và là điều Giáo Hội phải dạy cho con con mình tin từ xưa
đến nay và còn mãi về sau cho đến ngày hết thời gian.
Nhưng sự
kiện Giáo Hội vẫn tôn kính Thánh giá với hình Chúa bị đóng đinh
(Crucifix) không có nghĩa không chú trọng đến việc Chúa đã sống lại như
anh em Tin Lành quan niệm; mà ngược lại, Giáo Hội muốn nhấn mạnh thêm về ý
nghĩa Chúa đã chịu đóng đinh và chết trên thập giá để đền tội thay cho cả nhân
loại đáng phải phạt vì tội. Nghĩa là Giáo Hội muốn cho con cái khi nhìn thân
hình Chúa bị treo trên Thánh giá, phải nhớ đến trước tiên điều Thánh Phaolô đã
dạy là: “Thiên Chúa đã lên án tội trong thân xác Con mình” (Rm 8:3).
Lên án tội trong thân xác Con mình, vì con người đã phạm tội trong
thân xác nên Thiên Chúa đã sai Con mình là Chúa Giê su Kitô đến trần gian
mang thân xác giống thân xác tội lỗi của con người để đền tội thay cho tất cả
nhân loại.
Như thế, nếu
ai sống theo xác thịt, với những đòi hỏi bất chính, đối nghịch hoàn toàn với
bản chất cực tốt cực lành của Thiên Chúa, thì sẽ dẫn đưa đến sự chết đời
đời. Ngược lại, ai sống theo thần khí, tức sống theo ý muốn tốt lành của
Thiên Chúa được Chúa Thánh Linh soi dẫn, thì sẽ được cứu độ để sống đời
đời với Chúa trên Nước Trời mai sau.
Lại
nữa, vì Chúa Kitô đã chịu mọi khốn khó trong thân xác mình để đền tội
thay cho con người, nên Thánh giá với hình Chúa đầu đội mão gai, chân tay bị
đanh đóng thâu qua treo trên thập giá sẽ nhắc nhở cho chúng ta về tội
lỗi của mọi người chúng ta khiến Chúa phải bị đánh phạt cách nặng nề như vậy.
Do
đó, để xứng đáng hưởng công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa, mọi người tín hữu
chúng ta phải quyết tâm chừa bỏ tội lỗi để không đóng đanh Chúa thêm lần nào
nữa trong tâm hồn mình. Phải xa tránh tội vì chỉ có tội mới làm ngăn cách chúng
ta với Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành. Chỉ có tội mới đẩy chúng ta ra khỏi
tình yêu của Chúa để thuộc về ma quỷ là kẻ cầm đầu và gây ra mọi tội lỗi và sự
dữ từ đầu cho đến bây giờ và còn mãi về sau cho đến ngày hết thời gian.
Cứ nhìn vào thực trạng của thế giới hôm nay thì đủ biết tội lỗi ghê gớm thế
nào, và vì sao Chúa Kitô còn phải chịu đóng đanh thêm nhiều lần nữa vì tội con
người.
Đó
là tội giết người, giết thai nhi để lấy các cơ phận của thai nhi đem bán như
những món hàng thương mại để kiếm tiền. Đó là tội nhân danh tôn giáo để giết
hại những ai không thuộc về phe của chúng. Lại nữa, đó là tội ác của bọn buôn
người, buôn bán phụ nữ và bắt cóc trẻ gái để bán cho bọn ma cô tú bà hành nghề
mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn ở nhiều nơi trên thế giới tục hóa này.
Sau
cùng, sự có mặt của các tội con người đã và đang phạm ở khắp nơi cũng
biện minh cho lý do có nơi gọi là hỏa ngục để cho những kẻ đang làm những
sự dữ mà không biết sám hối từ bỏ thì sẽ tự dẫn thân đến nơi khốn nạn này để bị
trừng phạt xứng đáng với tội họ đã làm khi còn sống trên trần gian này.
Thiên Chúa là Cha rất nhân từ,
không muốn ai phải hư mất, vì Người “muốn cho mọi người được cứu độ và nhậm biết
chân lý” (1Tm 2: 4). Nhưng chính con người lại muốn chọn bị hư mất, vì đã
tự do chọn lựa cách sống nghịch cùng Thiên Chúa mà không hề biết ăn năn sám hối
để xin Người tha thứ.
Mặt
khác, Thánh giá với hình Chúa bị đóng đanh cũng minh chứng hùng hồn điều Chúa
Kitô đã nói với các Tông Đồ trước ngày Người bị bắt và bị treo trên thập giá.
Chúa nói: “Không có tình thường nào cao cả hơn tình thương của người đã hy
sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của
Thầy” (Ga 15:13-14).
Chúa coi tất
cả chúng ta là bạn hữu của Người, và Chúa đã thực sự hy sinh tính mạng của
Người cho chúng ta khi giang tay chịu chết trên thập giá. Vì thế, mỗi lần ngắm
hình Chúa bị đóng đanh trên thập giá là dịp cho ta nhớ đến tình thương lớn lao
của Chúa dành cho mọi người chúng ta, để từ đó ta thêm quyết tâm yêu mến Chúa
Kitô và bước đi theo Chúa là “ con
Đường, là sự Thật và là sự Sống” ( Ga 14:6).
Tóm
lại, thập giá với thân hình Chúa chịu đóng đanh nhắc cho ta giá đắt Chúa Kitô
đã trả cho chúng ta được cứu rỗi, đồng thời cũng nhắc cho ta tình thương vô
biên của Thiên Chúa Cha, Đấng đã hy sinh Con mình cho chúng ta được cứu chuộc
và có hy vọng được sống đời đời với Chúa trên Thiên Đàng mai sau.
Do
đó, Giáo Hội dạy phải tôn kính thập giá với thân hình Chúa Kitô bị treo
trên đó cho những ai nhìn lên để xin ơn cứu chuộc, giống như con rắn đồng
mà ông Mô-sê đã treo trên cây cột trong sa mạc xưa để những ại bị rắn độc cắn
nhìn lên sẽ được cứu sống (x.Ds 21: 6-9).
Ước
mong giải đáp trên đây thỏa mãn câu hỏi đặt ra.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét