Trang

Thứ Tư, 3 tháng 6, 2015

LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU – NĂM B

TRÁI TIM CHÚA ĐẦY LÒNG TRẮC ẨN

Lời Chúa: Hs 11,1.3-4.5c.8ac-9; Ep 3,8-12.14-19; 

Ga 19,31-37

Với viết bài "Tình yêu thầm lặng người cha", một tác giả kể rằng cô gái được sinh ra trong gia đình có người cha bị câm điếc bẩm sinh, nên cô ta thường xuyên bị trêu chọc, bạn bè ở trường lấy bệnh tật của cha cô mà chế giễu.  Từ đó, cô gái có ác cảm với người cha của mình.  Dù không thể nghe và nói như một người bình thường, nhưng ông ta vẫn hiểu được nỗi buồn và mặc cảm của cô con gái mình.  Vì vậy, ông luôn quan tâm, động viên, chăm sóc và dành tất cả tình yêu thương cho người con gái yêu quý. Nhân dịp ngày sinh nhật của cô con gái, ông ta đã âm thầm chuẩn bị một cái bánh mừng sinh nhật, và viết những lời nhắn nhủ cho cô con gái: “Con gái yêu quý, cha bị câm điếc ngay từ khi mới sinh ra, cha xin lỗi con vì điều đó.  Cha không thể nói được như những ông cha khác, nhưng cha muốn con biết rằng, cha yêu con bằng cả trái tim mình”.  Thật là đáng tiếc, cô con gái chưa kịp đọc lời nhắn nhủ của ông, thì cô đã tự tử đúng vào ngày sinh nhật của mình.  Khi nhìn thấy con gái trong cơn hấp hối, người cha rất đau lòng, ông bế con chạy tới bệnh viện, cầu xin các bác sĩ cứu sống cô con gái bé bỏng của mình.  Với tình yêu bao la của người cha, cô gái đã được cứu sống bằng chính những giọt máu từ trái tim của ông.  Khi tỉnh lại, cô con gái chỉ biết nắm tay cha và khóc.

Thưa cộng đoàn, một tình yêu âm thầm, lặng lẽ và hy sinh mà người cha đã dành cho đứa con gái yêu quý của mình, làm cho chúng ta cảm phục vì “Không có người cha hoàn hảo, mà chỉ có người cha luôn dành yêu thương hoàn hảo nhất cho những đứa con của mình”. Vâng, hôm nay chúng ta kính mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, một trái tim Người cha, người anh của chúng ta  yêu chúng ta vô bờ bến, yêu không biên giới, yêu đến nỗi đổ giọt máu và nước cuối cùng để chúng ta được sống hạnh phúc. Qủa thế, Thiên Chúa có một trái tim vừa mạnh mẽ vừa bao dung dịu dàng: mạnh mẽ dẫn đưa con người trên con đường ngay thẳng, quở phạt khi họ bất trung, tội lỗi đồng thời dịu dàng, êm đềm che chở con người trước những bão giông, vỗ về động viên khi họ yếu đuối sai lầm. Cụ thể, trong bài đọc 1 Sách Hôsê kể: “Khi Ít-ra-en còn là đứa trẻ, Ta đã yêu nó, từ Ai-cập Ta đã gọi con Ta về. Ta đã tập đi cho Ép-ra-im, đã đỡ cánh tay nó, nhưng chúng không hiểu là Ta chữa lành chúng. Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng. Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp vào má; Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn. Hỡi Ép-ra-im, Ta từ chối ngươi sao nổi! Hỡi Ít-ra-en, Ta trao nộp ngươi sao đành! Trái tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi. Ta sẽ không hành động theo cơn nóng giận, sẽ không tiêu diệt Ép-ra-im nữa, vì Ta là Thiên Chúa, chứ không phải người phàm. Ở giữa ngươi, Ta là Đấng Thánh, và Ta sẽ không đến trong cơn thịnh nộ”.
Vâng, tình thương của Thiên Chúa đã được mặc khải nơi Đức Giêsu, Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa xuống thế làm người. Người mang trong mình một trái tim nhân loại. Trái tim của Chúa Giêsu đã rung cảm trước nỗi đau của con người, khi đối diện với bệnh tật, đau khổ và sự chết. Người đã “chạnh lòng thương” trước mọi nỗi khốn cực của nhân loài nên Ngài sẵn sàng hy sinh tất cả hầu mong đem lại cho con người niềm vui, ơn chữa lành, tha thứ và sự sống dồi dào ngay đời này và đời sau. Chính nhờ việc Thiên Chúa mang trái tim nhân loại mà con người thấp hèn có thể gặp gỡ Đấng tối cao để tâm sự với Ngài, để được nâng đỡ, “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28). Đức Giêsu còn giới thiệu cho nhân loại biết rằng Thiên Chúa là Cha. Ngài cũng có một trái tim, vì Ngài là tình yêu. Nơi tình yêu của Ngài, không ai bị loại trừ hay phân biệt, vì Ngài làm cho mặt trời mọc lên nơi người công chính cũng như kẻ bất lương (Mt 5,45). Bằng chứng lớn lao nhất cho tình yêu của Thiên Chúa là cuộc tử nạn của Chúa Giêsu trên thập giá. Trái tim của người bị đâm thâu và giọt máu và nước cuối cùng chảy ra để mọi người được tha thứ và được sống.
Tha thứ, đó là một trong những lời mời gọi quan trọng của Chúa Giêsu. Thế giới hôm nay có nguy cơ hủy diệt lẫn nhau vì thiếu lòng bao dung tha thứ. Theo Chúa Giêsu, sự tha thứ không được đong đếm bằng số lượng, nhưng phải tha thứ hết lòng (Mt 18,21-22). Phải tha thứ luôn luôn, một cách bao dung, quảng đại. “Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em cũng hãy tha thứ cho nhau. Và trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện” (Cl 3,13-14). Trên thập giá, Chúa đã cầu nguyện cho những người làm hại mình. Người đã làm gương cho chúng ta về sự tha thứ. Chính sự tha thứ sẽ đem lại cho chúng ta niềm vui tràn đầy và tâm hồn bình an.

Vậy, chúng ta hôm nay đến thờ lạy Trái tim Chúa Giêsu là thờ lạy tình yêu tình Chúa thương ta bao la hải hà. Ước gì Lời Chúa hôm nay tảy rửa trái tim hèn yếu của chúng ta để trái tim ta ngày càng giống trái tim Chúa: hiền lành, khiêm nhường, bao dung, tha thứ, yêu thương, phục vụ và hy sinh tha nhân, đặc biệt là những người nghèo khổ, bệnh tật ngõ hầu tất cả mọi người sống chan hòa, hạnh phúc và bình an trong tình thương của Thiên Chúa. Amen.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét