Lời
Chúa: Is 55,1-11; 1Ga 5,1-9; Mc 1,7-11
PHÉP RỬA CỦA CHÚA GIÊSU THANH LUYỆN CHÚNG TA
Chúa nhật lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa
hôm nay khép lại mùa Giáng sinh và cũng là một “sự hiển linh khác” của Đức
Chúa. Hôm nay không phải cảnh lặng lẽ trong hang lừa với vài chàng mục đồng
chứng kiến. Nhưng, Phép rửa được cử hành như một nghi lễ công cộng với nhiều
người xung quanh. Những người này ý thức rằng cuộc đời họ tội lỗi hôm nay đến đón
nhận phép rửa của ông Gio-an trong dòng sông Giođan để tỏ lòng sám hối.
Đức
Giêsu hôm nay đến cũng bước vào dòng nước ấy, và nhận phép rửa bởi ông Gioan
nhưng không phải là cho mình, mà là cho người
khác, vì người khác. Vì chưng Chúa Giêsu đâu có tội làm chịu phép rửa của ông
Gioan để tỏ lòng sám hối. Chúa Giêsu chịu phép rửa là có ý nói lên: từ nay,
Người chung số phận với người tội lỗi. Ngài dìm xuống để vớt mọi người lên và
đó là tất cả ý nghĩa đời Người. Cuộc đời của Chúa Giêsu hoàn tất với Phép Rửa
cuối cùng, của sự chết (Lc 12,50) vì chết là cùng chung số phận của con người
tội lỗi. Cho nên hôm nay Chúa Giêsu để cho Gioan dìm mình có ý loan báo cái
chết và sự phục sinh của Người: dìm mình xuống nước là biểu hiệu cái chết, trồi
lên khỏi nước là loan báo sự sống lại. Cho nên, bài đọc 2, Thánh Gioan đã khẳng
định rằng: “Chính Đức Giê-su Ki-tô là Đấng đã đến, nhờ nước và máu; không
phải chỉ trong nước mà thôi, nhưng trong nước và trong máu Chính Thần Khí là
chứng nhân, và Thần Khí là sự thật”.
Vì vậy, Giáo lý Hội Thánh dạy: “Trong cuộc Vượt Qua của mình, Ðức Ki-tô đã khai mở
nguồn mạch của bí tích Rửa Tội cho tât cả mọi người. Qủa thật, Người đã nói về
cuộc tử nạn sẽ phải chịu tại Giê-ru-sa-lem như "một Phép Rửa" mà Người
phải lãnh nhận (x. Mc 10,38; Lc 12,50). Máu và nước
chảy ra từ cạnh sườn bị bị đâm thâu của Chúa Giêsu chịu
đóng đinh (Ga 19,34) là những điển hình của bí tích Rửa
Tội và Thánh Thể, là những bí tích của đời sống mới (x.1Ga 5,6-8): từ lúc đó,
người ta có thể được "sinh ra bởi nước vàThần khí " để được vào Nước
Thiên Chúa
(Ga 3,5)” (số 1225).
Khi chúng ta nhận lãnh bí tích Rửa tội, Chúa Giêsu cũng muốn
chúng ta tham
dự vào sự chết và sống lại của Người. Chúng ta vào đời khi được sinh ra, và vào đạo Thiên Chúa khi
được rửa tội. Trong phép rửa tội chúng ta được thanh tẩy mọi tội lỗi, tội
tổ tông và tội riêng. Do
đó, nó biến chúng ta thành “một tạo vật mới” (2Cr 5,17), một nghĩa tử của Thiên
Chúa (Gl 4,5-7), được thông phần vào sự sống thần linh (2Pr 1,4), trở nên chi
thể của Chúa Kitô (Rm 8,17) và được gọi là đền thờ của Chúa Thánh Thần (1Cr
6,15). Tóm lại, “toàn bộ cơ thể của sự sống siêu nhiên của người Kitô hữu bắt
nguồn nơi bí tích Rửa tội (Giáo lý Công giáo, số 1266).
Như
vậy, khi được Rửa Tội, chúng ta dĩ nhiên cũng được mời gọi tiếp nối sứ mạng
liên đới của Chúa Giê-su trong hoàn cảnh của bạn nơi giáo xứ, gia đình, xóm
phố, nơi học hành, nơi làm việc... Sứ mạng này không phải là việc tuỳ ý để mình
thích làm hoặc không, mà là một bổn phận được lãnh nhận từ Thiên Chúa. Thiên
Chúa chờ đợi bạn thi hành bổn phận này là làm cho Nước Chúa trị đến ý Chúa thể
hiện dưới đất cũng như trên trời. Đó là:
Trước
hết, chúng ta hãy siêng năng tham gia tích
cực các hoạt động trong việc phục vụ Giáo xứ của mình dù có cực nhọc hay khó
khăn vì chính những dòng nước khó khăn và cực nhọc ấy sẽ thanh luyện chúng
ta khỏi những gì biến nhác và vô dụng trong việc mở mang Nước Đức Chúa
Trời. Thứ hai khiêm tốn, cảm thông và tha thứ là những dòng nước của Chúa Giêsu
giúp thanh luyện đời sống gia đình mình vượt khổ trong hạnh phúc và bình an
đồng thời xây dựng mọi thành viên trong gia đình lớn lên trong ân nghĩa với
Chúa và đầy nhân đức trước mặt mọi người. Cho nên, trong bài giảng thuyết về Bí
Tích Rửa Tội, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng: “Nhờ Bí Tích Rửa
Tội, chúng ta có khả năng tha thứ và yêu thương ngay cả những người xúc phạm
đến mình và làm tổn thương mình, chúng ta có thể nhận ra trong những người rốt
hết và những người nghèo khổ nhất khuôn mặt của Chúa là Đấng đến thăm và gần gũi chúng
ta.” Thứ
ba, thật thà, lương thiện và công bằng là những dòng nước rửa và thanh luyện ta
đồng thời làm cho ta sống với anh chị em trong khu phố, trường học hay nơi làm
việc như thế người ta mới nhận ra Nước Chúa đang hiện diện ở giữa họ. Cuối
cùng, tình yêu và bình an là những dòng nước của Chúa Giêsu tới gội đời ta
khiến ta cảm nghiệm được sự ấm áp và tươi sáng của cuộc đời dù cuộc đời ta có gian
nan khốn khó.
Ước
gì, Lời Chúa trong Bài đọc 1 sẽ là điều Chúa muốn chúng ta thực hiện hôm nay
rằng: “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời
không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm
chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, thì lời Ta
cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt
kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó”.
Allêluia.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét