Trang

Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC TÍN LÝ VÀ LUÂN LÝ - Tuần XXXVI




          Thưa cha, con thường xin lễ cho các linh hồn mồ côi? Có cha nói làm gì có linh hồn mồ côi mà xin. Con nghe thấy mà ấm ức, con nghĩ các linh hồn mồ côi là các người tín hữu hay những người chết mà không ai cầu nguyện hay xin lễ cho, thì họ là kẻ mồ côi chứ gì nữa? Xin cha giải thích giúp con.

         
 Bạn thân mến,

          Trước hết khi khen tặng cha nào đó nói với bạn rằng làm gì có linh hồn mồ côi mà xin, ngài nói đúng đó. Bạn nói rằng các người chết không ai cầu nguyện và xin lễ là mồ côi chứ gì! Bạn thân mến, cách bạn và rất nhiều người suy nghĩ đồng ý quan niệm này là các bạn chịu ảnh hưởng phong tục anh em lương dân rồi.

Phong tục đó như thế này: “Tín ngưỡng cổ truyền tin rằng con người có hai phần: hồn và xác. Khi chết, hồn lìa khỏi xác, xác bị phân hủy còn hồn sẽ tiếp tục tồn tại. Hồn có thể về trời, hoặc đầu thai kiếp khác (làm người hoặc vật), hoặc bị đày xuống địa ngục tùy theo những điều lành hay dữ mà người đó làm khi còn sống. Tuy nhiên, dân gian cũng tin rằng, nếu một người bị chết oan hoặc do tác động của những nghiệp xấu, các cô hồn không (hoặc chưa) được cõi nào tiếp nhận, phải lang thang và chịu đói rét, hoặc quấy rối người sống.
Vì tin có linh hồn nên đa số người Việt Nam giữ tục lệ thờ cúng tổ tiên và người thân đã qua đời, kể cả khi việc thờ cúng này không phù hợp với giáo lý của tôn giáo mà họ theo. Cúng cô hồn có thể là một hành vi mang tính nhân đạo, để "cứu giúp" những linh hồn khốn khổ. Nhưng đồng thời, cúng cô hồn cũng có thể là một hình thức "hối lộ" để khỏi bị các oan hồn quấy phá, hoặc để được họ "hỗ trợ" (trích http://www.phongthuyvuong.com/phong-thuy-ung-dung/nghi-le/508-cung-co-hon.html).


Còn Công Giáo chúng ta không có ai qua đời mà phải mồ côi, không ai cứu, cầu nguyện, dâng lễ cho cả. Vì chưng, thứ nhất Lời Chúa trong Sách Ngôn Sứ Isaia dạy rằng: “Rồi muôn dân sẽ được chiêm ngưỡng đức công chính của ngươi, mọi đế vương sẽ được ngắm nhìn vinh quang ngươi tỏ rạng. Người ta sẽ gọi ngươi bằng tên mới, chính là tên miệng ĐỨC CHÚA đặt cho” (Is 62,2). Thứ hai, Thiên Chúa xuống thế làm người, Chúa Giêsu Kitô đã khẳng định rằng: “Ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết” (Ga 6,39). “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. Đó là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn anh em biết Người, vì Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em. Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em” (Ga 14,16). Như vậy, Thiên Chúa thương và cứu hết mọi người, không trừ một ai bất kể lương giáo; Ngài cũng không để ai phải lang thang, cô độc một mình cả.

Về vấn đề bạn nói là không ai cầu nguyện cho hạ cả! Sai rồi, Hội Thánh chúng ta không lúc nào cũng cầu nguyện cho mọi người sinh ra trên trái đất này đã qua đời. Từng giây, từng giờ, Thánh Lễ luôn được cử hành 24/24 khắp nơi trên trái đất này. Trong Thánh Lễ, chúng ta cầu nguyện rằng: “Xin Chúa cũng nhớ đến anh chị em chúng con đang an nghỉ trong niềm hy vọng sống lại, và mọi người, đặc biệt các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ và thân bằng quyến thuộc chúng con đã ly trần trong tình thương của Chúa. Xin cho hết thảy được vào hưởng ánh sáng tôn nhan Chúa”. “Chúng con nài xin Chúa thương xót tất cả chúng con, cho chúng con được đồng hưởng sự sống đời đời, cùng với Ðức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, các Thánh Tông Ðồ, và toàn thể các Thánh đã sống đẹp lòng Chúa qua mọi thời đại, và cùng với các Ngài, chúng con được ca ngợi và tôn vinh Chúa, nhờ Ðức Giê-su Ki-tô, Con Chúa” (Kinh Tạ Ơn II). Rồi lúc nào người giáo dân đọc kinh nguyện riêng mà lại không đọc cầu này để kết thúc giờ kinh của mình: “chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ, cho Các Đẳng Linh Hồn được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen”. “Các đẳng linh hồn” đây chính là những người thân thuộc và toàn thể mọi người trên trần thế này đã qua đời. Tiếp nữa, trong lời nguyện của Giờ Kinh Chiều của Kinh Phụng Vụ, các bậc tu trì hay giáo dân luôn cầu cho người qua đời.   

    Vậy, nếu bạn muốn xin lễ cho những người không phải là đạo Công Giáo hãy những người không có người thân thích, bạn bè, không có ai đồng hành để được quan tâm, nâng đỡ đời sống đức tin. Họ có thể là những tín hữu cô nhi, quả phụ hay kẻ cơ bần sống đời đơn chiếc. Họ cũng có thể là những tín hữu giàu sang, con đàn cháu đống, bạn hữu tứ phương mà thực ra những người quen biết xung quanh họ không ai có niềm tin Công Giáo như họ để xin lễ hay cầu nguyện cho họ, thì bạn nên ghi xin lễ cho anh, chị, ông, bà, em, cháu… (tên), nếu đông thì xin lễ cho “Các đẳng linh hồn”, thì mới đúng và hợp với niềm tin của chúng ta hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét