Thưa cha, tín điều Đức Mẹ là Mẹ là Mẹ Thiên Chúa có nguồn
gốc Kinh Thánh không?
Lm P.X Ngô Tôn Huấn Trả lời:
Trước khi trả lời câu hỏi này, xin được nhắc lại
một lần nữa là vào thế kỷ thứ 4 sau Chúa Giáng Sinh, có một linh mục tên là
Arius thuộc Tòa Thượng Phụ Alexandria (Ai Cập) đã lạc giáo (heretic)
khi cho rằng Chúa Giê-su Kitô có hai bản tính riêng rẽ là nhân tính (humanity)
và thần tính (Divinity) khi xuống trần gian làm Con Người. Vì thế Đức Mẹ Maria
chỉ là Mẹ của Chúa Giêsu về phần nhân tính mà thôi. Quan điểm
lạc giáo này đã bị Công Đồng Nicaea năm 325 A.D lên án và bác
bỏ hoàn toàn vì đi ngược với niềm tin của Giáo Hội về sự đồng nhất
bản thể của Ba Ngôi Thiên Chúa (Trinity) và về hai bản tính không tách rời nhau
của Chúa Cứu Thế Giêsu. Nghĩa là, Chúa Giê-su Kitô là Thiên Chúa thật và
là Con Người thật, Chúa vừa có Thần tính (Divinity) như Chúa Cha và Chúa
Thánh Thần, vừa có nhân tính (humanity) như mọi con người, và
hai bản tính này không hề tách rời nhau. Arius đã lạc giáo khi cho rằng Chúa
Kitô có hai bản tính tách rời nhau, nên Mẹ Maria chỉ là Mẹ Chúa
Giêsu trong phần nhân tính mà thôi chứ không thể là Mẹ Thiên Chúa (Theotokos)
như các Giáo Phụ dạy và Giáo Hội sơ khai đã tin. Quan điểm
sai lầm trên đến đầu thế kỷ thứ 5, (428 A.D) lại được tán đồng
bởi Thượng Phụ Nestorius thành Constantinople, là người cũng cho rằng
Đức Mẹ chỉ là Mẹ phần xác (nhân tính) của Chúa Giê su-Kitô để phủ
nhận điều các Giáo Phụ từ thời tiên khởi đã dạy rằng: Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ
Thiên Chúa (Deipara= Theotokos= God bearer =Đấng cưu mang Thiên Chúa).
Các Công Đồng Nicaea (325) và Ê-phê sô (431) đều lên
án tư tưởng lạc giáo của Arius và Nestorius để khẳng định rằng Chúa
Giê-su đồng bản tính (bản thể=substance) với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Lại
nữa, Chúa Kitô có hai bản tính không hề tách rời nhau là nhân tính (Humanity)
và Thiên tính (Divinity). Do đó, Đức Mẹ là Mẹ thật của Chúa Kitô, cũng là Thiên
Chúa thật, nên Mẹ được tuyên xưng là Mẹ Thiên Chúa=( Deipara=Theotokos= God
bearer) như Giáo Hội đã dạy không sai lầm
Sau đây là bằng chứng Kinh Thánh:
Khi Đức Mẹ đến viếng thăm người chị em họ
là bà Ê-i-sa-bét, thì bà này đã được tràn đầy Thánh Thần,
liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em đượcdiễm phúc hơn mọi người phụ nữ, và
người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu của Chúa (Mother of my Lord) đến với tôi thế này” (Lc
43: 39-43)
Bà Eli-sa-bét chắc chắn đã được Chúa Thánh Thần
soi sáng nên đã thốt ra những lời trên để ca tụng Đức Mẹ. Như thế
đủ cho thấy Giáo Hội, từ đầu, đã không sai lầm khi tuyên xưng Đức Trinh Nữ Mara
là Mẹ Thiên Chúa, vì là Mẹ thật của Chúa Giê su-Kitô, cũng là Thiên Chúa
thật, đồng bản tính (bản thể= Substance) với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần trong
Mầu Nhiệm Ba Ngôi một Thiên Chúa (Holy Trinity).
Nhưng cho dầu với địa vị cao trọng làm vậy, Đức
Mẹ cũng không cao hơn Thiên Chúa mà chỉ được tôn kính (veneration) ở mức Hyperdulia trong
khi Thiên Chúa được tôn thờ (adoration) ở mức Latria trong phụng vụ
thánh của Giáo Hội. Nghĩa là chúng ta chỉ phải thờ lậy (adore), ngượi khen, vinh
danh một mình Thiên Chúa mà thôi, chứ không thờ lậy Đức Mẹ, mà chỉ
tôn kính (venerate) Mẹ cách đặc biệt (hyperdulia) hơn các Thánh nam nữ
khác, được tôn kính ở mức Dulia.
Do đó, trong thực hành, người tín hữu phải cầu
xin Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, nhờ Đức Mẹ và các Thánh chuyển giúp
cầu thay, chứ không cầu xin Mẹ hay bất cứ Thánh Nam nữ nào như nguồn ban phát
mọi ơn phúc. Chỉ có Chúa là cội nguồn của mọi ơn phúc mà chúng ta phải cầu
xin cho được an vui trong cuộc sống trên trần gian này, và nhất là biết sống
xứng đáng là con cái của Cha trên trời để được cứu rỗi nhờ công nghiệp
Chúa Kitô và sự phù giúp đắc lực của Đức Mẹ và các Thánh Nam nữ đang vui
hưởng Thánh Nhan Chúa trên Thiên Đàng.
Lại nữa, khi vào nhà thờ hay nhà nguyện nào,
thì phải bái lậy trong tâm tình thờ lậy Chúa trong nhà tạm (Tabernacle)
trước khi bái kính ảnh tượng Đức Mẹ, Thánh Cả Giuse, hay Thánh nam nữ nào
khác. Phải nói điều này vì có một số người, khi vào nhà thờ, đã chạy ngay đến
nơi có thánh thượng Đức Mẹ để cầu xin mà quên bái quỳ thờ lậy Chúa Kitô đang
hiện diện thực sự trong nhà tạm.
Tóm lại, sùng kính Đức Mẹ là việc đạo đức rất
tốt đẹp và đáng khuyến khích cho mọi tín hữu, nhưng đừng quên là trên hết phải
thờ lậy Chúa là Đấng mà Mẹ Maria cũng phải tôn thờ cùng các Thánh nam nữ
và các Thiên Thần, mặc dù Mẹ có địa vị cao trọng là Mẹ Chúa Kitô và cũng là Mẹ
Thiên Chúa như Giáo Hội dạy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét