TRƯỞNG THÀNH NHÂN CÁCH KITÔ GIÁO
Bạn thân mến,
Nếu ai đó hỏi: bạn trở thành Kitô hữu để làm gì?
Hay bạn là Kitô hữu để làm gì? Có người
trả lời rằng để làm được ơn cứu độ. Người khác trả lời rằng để biết Chúa và thờ
phượng Ngài để Ngài ban muôn ơn. Người khác nữa trả lời rằng để nên thánh, để
nên người hoàn hảo. Người nữa bảo để được vào Thiên Đàng, sống đời đời. Người
khác nữa trả lời rằng để biết Thiên Chúa thật và Đấng Người sai đến là Đức
Giêsu Kitô và loan báo ơn cứu độ của Chúa cho muôn dân. Những câu trả lời trên
đúng chưa hợp ý Chúa, nhất là chưa đúng trọn vẹn ý nghĩa và mục đích của đời
sống Kitô hữu. LÀ KITÔ LÀ ĐỂ ĐỒNG LAO CỘNG KHỔ VỚI CHÚA GIÊSU, có nghĩa là sống
chết cho TÌNH YÊU, tức là để từ bỏ tất cả vác thập giá theo Chúa hầu mưu ích
cho tha nhân và rạng Danh Thiên Chúa.
Thánh Phaolô tông đồ nói rằng: “Hãy đồng lao cộng khổ như một người lính
giỏi của Đức Ki-tô Giê-su. Trong nghề binh, không ai vướng mắc vào những việc
thuộc đời sống dân sự; có thế mới đẹp lòng người đã tuyển mộ. Người tham dự
điền kinh cũng vậy, không đoạt giải nếu không thi đấu theo luật lệ. Còn người
nông dân làm việc vất vả, thì phải là người đầu tiên được hưởng phần hoa lợi.
Anh hãy hiểu điều tôi nói, vì Chúa sẽ ban cho anh ơn thông hiểu mọi sự. Anh hãy
nhớ đến Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã sống lại từ cõi chết, Đấng xuất thân từ dòng
dõi Đa-vít. Vì Tin Mừng ấy, tôi chịu khổ, tôi còn phải mang cả xiềng xích như
một tên gian phi. Nhưng lời Thiên Chúa đâu bị xiềng xích! Bởi vậy, tôi cam chịu
mọi sự, để mưu ích cho những người Thiên Chúa đã chọn, để họ cũng đạt tới ơn
cứu độ trong Đức Ki-tô Giê-su, và được hưởng vinh quang muôn đời. Đây là lời
đáng tin cậy: Nếu ta cùng chết với Người, ta sẽ cùng sống với Người. Nếu ta
kiên tâm chịu đựng, ta sẽ cùng hiển trị với Người. Nếu ta chối bỏ Người, Người
cũng sẽ chối bỏ ta. Nếu ta không trung tín, Người vẫn một lòng trung tín, vì
Người không thể nào chối bỏ chính mình” (2Tm 2,3-13).
Bạn thân mến,
Thánh Phaolô khẳng định
rõ ràng là Kitô hữu là phải đồng lao cộng khổ với Chúa Kitô. Đã là Kitô hữu rồi
thì không có chuyện tránh khổ, trốn khổ, không có chuyện mến Chúa mà ghét anh
em mình, hay phạm tội như người thường... Là Kitô hữu có nghĩa rằng phải yêu
khổ, sống với khổ và chết với khổ có như thế mới sinh hoa thơm trái giọt cho
đời và cho Chúa, đặc biệt nhận được phần thưởng vinh quang muôn đời.
Có
người cho rằng Chúa Kitô phục sinh bây giờ ngự tòa vinh quang trên thiên đàng
sướng quá chừng khổ gì mà khổ. Rõ ràng Kinh Tiền Tụng trong thánh lễ chúng ta
đọc rằng “Việc chúng con ca tụng chẳng thêm
gì cho Chúa ” (Kinh Tiền Tụng Chung IV). Vì sao? Chúa có là nguồn hạnh
phúc, nguồn tình yêu, nguồn thánh thiện, nguồn chân thiện mỹ.... Đúng là như
thế, nhưng Thiên Chúa của chúng ta không phải là Thiên Chúa độc tôn, độc đoán,
độc quyền và độc ác, nhưng là Thiên Chúa Tình Yêu. Tình thương của Thiên Chúa là vĩnh cửu (Is 54,8); “Núi có dời có đổi, đồi có chuyển có lay, tình thương của Ta đối với
ngươi vẫn không thay đổi” (Is 54,10). “Ta
đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương”
(Gr 31,3). Tình yêu ấy là thế này: "Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi
đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống
muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên
án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người mà được cứu độ” (Ga 3,16-17).
Cho
nên, “khi thời gian tới hồi viên mãn,
Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề
Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa
tử. Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình
đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: "Áp-ba, Cha ơi! " Vậy anh em
không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa
kế, nhờ Thiên Chúa” (Gl 4.4-7). Vì thế, Giáo Hội dạy rằng “Ngôi Lời đã
làm người để chúng ta được “thông phần bản tính Thiên Chúa” (2 Pr 1,4). “Ngôi
Lời làm người, Con Thiên Chúa làm con loài người: chính là để cho con người,
khi kết hợp với Ngôi Lời và lãnh nhận tử hệ thần linh, được trở nên con cái
Thiên Chúa” (T.I-rê-nê, chống lạc giáo 3,19,1). “Vì Con Thiên Chúa đã làm người
để biến chúng ta thành Thiên Chúa” ( T.A-ta-na-si-ô, Nhập Thể 54,3). “Con Một
Thiên Chúa, bởi muốn cho chúng ta được thông phần thiên tính của Người, nên đã
mang lấy bản tính chúng ta, để vì đã làm người, Người biến chúng ta thành thần
thánh” (GLHTCG, số 460). Vậy rõ ràng,
Thiên Chúa của chúng ta chính là Thiên Chúa trên trời uy linh cao cả thánh
thiện đồng thời là Thiên Chúa đau khổ dưới đất đó là tha nhân, là anh chị em đang
sống quanh tôi, đặc biệt những người đau khổ.
Bạn thân mến,
Nhà thần học Karl Rahner nói rằng “Cầu nguyện chính là bí quyết của mọi phương
pháp mục vụ, nó là phương thế độc nhất để tiếp cận các linh hồn. Cho nên, lòng
mến kết hợp con với Chúa, sẽ chắp cánh yêu thương cho con bay đến với trái tim
anh em đồng loại”. Có nghĩa rằng cầu nguyện với Chúa trong Nhà Chúa là
Thiên Chúa toàn Chân Thiện Mỹ trên trời, đó là điều thật chính đáng. Nhưng nhờ
việc gặp gỡ Thiên Chúa toàn chân thiện mỹ ấy mà chúng ta nghe và thấy được
Thiên Chúa dưới đất đang thiếu thốn kêu xin. Vì vậy, nếu là Kitô hữu chỉ biết
tối ngày cầu nguyện trong nhà hay ở Nhà Thờ và chỉ biết mình thôi, còn anh chị
em bên mình hay ngoài xã hội của tôi đang cần giúp đỡ, tôi không biết tới, thì
người ấy là Kitô hữu nhưng “hữu danh vô thực”, vì chưa đồng lao cộng khổ với
anh chị em mình. Vì chưng, Lời Chúa khẳng định rằng “Nếu ai nói: "Tôi yêu mến Thiên Chúa"mà lại ghét anh em mình,
người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy,
thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy” (1Ga 4,20). Như
vậy, để được đồng lao cộng khổ với Chúa, tôi phải tìm, gặp, biết, hiểu, cảm
thông và chia sẻ với tha nhân trong xã hội. Là Kitô hữu mà chỉ biết Chúa ở
trong Nhà thờ, và biết mình, không bao giờ đến với những người cùng khổ trong
xã hội thì làm sao đồng lao cộng khổ được! Có người nói: con cầu nguyện là đủ
rồi, đủ nhưng chưa đúng và hợp ý Chúa. Nhìn Đức Mẹ Maria, với hai tiếng “xin
vâng” đủ để Ngôi Hai xuống thế làm người nhưng công trình cứu chuộc chỉ hoàn
tất nhờ có các sự thương khó Đức Mẹ. Hay chính Chúa Giêsu, với hai tiếng “xin
vâng” đủ để xuống thế làm người nhưng chỉ chịu đau khổ, chết và sống lại chúng
ta mới được cứu chuộc.
Vậy,
Bạn thân mến,
Hãy đặt
mình trước mặt Chúa, là Kitô hữu, tôi có khi nào viếng thăm anh chị em nghèo
khổ cơ cực, anh chị em bệnh tật chưa? Có khi nào tôi giúp đỡ tinh thần vật chất
cho người túng thiếu, người cơ cực, người cầu cứu chưa? Có khi nào tôi đến chăm
sóc sức khỏe cho một người già, người bệnh tật chưa? Có khi nào tôi tỏ một thái
độ kính trọng đối với người nghèo, người bệnh tật chưa? Có khi nào tôi nhìn ra
họ là Chúa Kitô đang đau khổ chưa? Nếu có thì ở mức độ nào: làm cho qua loa,
làm cho người ta khen hay làm vì thế buộc... Mình làm hết mình, hết tình không?
Nếu chưa thì hãy nhớ lại Lời Chúa nói thẳng thừng với chúng ta rằng "Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt
Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. Vì xưa
Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống; Ta là
khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho
mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng" (Mt 15,41).
Vì vậy, trong
thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu, Đức Bênêđictô nói rằng:“Yêu người là một con đường dẫn đến gặp gỡ
Thiên Chúa, và quay lưng lại với tha nhân sẽ làm cho chúng ta ra mù loà không
gặp được Người. Ngược lại, nếu cuộc đời chúng ta hoàn toàn thiếu vắng việc tiếp
xúc với Thiên Chúa, lúc ấy tôi sẽ nhìn người khác như một kẻ xa lạ và không thể
nhận ra hình ảnh Thiên Chúa nơi họ”
(số 16,18). Còn Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng “GIÁO HỘI CHÚNG TA HÔM
NÀY LÀ MỘT BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN”. Nên, trong Tông Huấn “hot” nhất của Đức Thánh
Cha Phanxicô, Tông Huấn “Niềm Vui Phúc Âm”,
Giáo
hoàng Phanxicô nói rằng “Ngài
mong muốn Giáo hội ‘bầm dập, tổn thương và bụi bặm trên đường phố
còn hơn là một Giáo hội không khoẻ khoắn do nằm trong vỏ ốc và cứ
khư khư giữ lấy sự bình an cho bản thân” (số 85).
Kết
luận, là Kitô hữu là để đồng lao cộng khổ với Chúa! Nếu mới nghe, chúng ta thấy
dễ thật, nhưng thực tế, khó thật, gian lao thật, đau đớn thật, mất mát thật,
khốn khổ thật! Đúng là con đường gian khó, chẳng mấy ai đi, chẳng mấy
người thương. Nhưng là Kitô hữu, chúng
ta hãnh diện, vui mừng, yêu thương và đi con đường này vì chỉ có đi con đường
này mới nên người và nên thánh, đồng hình đồng dạng với Chúa của mình, nhất là đến
đỉnh vinh quang như lòng Chúa và lòng chúng ta mong muốn. Ước gì
các bạn can đảm đồng lao cộng khổ với Chúa trong hành trình đức tin của mình
với niềm xác tín rằng Chúa luôn đồng hành và ban ơn cho ta, "Ơn của Thầy đã đủ cho con, vì sức mạnh của
Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối của con" (1Cr 12,9).

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét