Trang

Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

LÀM KITÔ HỮU ĐỂ LÀM GÌ?



TRƯỞNG THÀNH NHÂN CÁCH KITÔ GIÁO
         
Bạn thân mến,
Nếu ai đó hỏi: bạn trở thành Kitô hữu để làm gì? Hay bạn là Kitô hữu để làm  gì? Có người trả lời rằng để làm được ơn cứu độ. Người khác trả lời rằng để biết Chúa và thờ phượng Ngài để Ngài ban muôn ơn. Người khác nữa trả lời rằng để nên thánh, để nên người hoàn hảo. Người nữa bảo để được vào Thiên Đàng, sống đời đời. Người khác nữa trả lời rằng để biết Thiên Chúa thật và Đấng Người sai đến là Đức Giêsu Kitô và loan báo ơn cứu độ của Chúa cho muôn dân. Những câu trả lời trên đúng chưa hợp ý Chúa, nhất là chưa đúng trọn vẹn ý nghĩa và mục đích của đời sống Kitô hữu. LÀ KITÔ LÀ ĐỂ ĐỒNG LAO CỘNG KHỔ VỚI CHÚA GIÊSU, có nghĩa là sống chết cho TÌNH YÊU, tức là để từ bỏ tất cả vác thập giá theo Chúa hầu mưu ích cho tha nhân và rạng Danh Thiên Chúa.

         Thánh Phaolô tông đồ nói rằng: “Hãy đồng lao cộng khổ như một người lính giỏi của Đức Ki-tô Giê-su. Trong nghề binh, không ai vướng mắc vào những việc thuộc đời sống dân sự; có thế mới đẹp lòng người đã tuyển mộ. Người tham dự điền kinh cũng vậy, không đoạt giải nếu không thi đấu theo luật lệ. Còn người nông dân làm việc vất vả, thì phải là người đầu tiên được hưởng phần hoa lợi. Anh hãy hiểu điều tôi nói, vì Chúa sẽ ban cho anh ơn thông hiểu mọi sự. Anh hãy nhớ đến Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã sống lại từ cõi chết, Đấng xuất thân từ dòng dõi Đa-vít. Vì Tin Mừng ấy, tôi chịu khổ, tôi còn phải mang cả xiềng xích như một tên gian phi. Nhưng lời Thiên Chúa đâu bị xiềng xích! Bởi vậy, tôi cam chịu mọi sự, để mưu ích cho những người Thiên Chúa đã chọn, để họ cũng đạt tới ơn cứu độ trong Đức Ki-tô Giê-su, và được hưởng vinh quang muôn đời. Đây là lời đáng tin cậy: Nếu ta cùng chết với Người, ta sẽ cùng sống với Người. Nếu ta kiên tâm chịu đựng, ta sẽ cùng hiển trị với Người. Nếu ta chối bỏ Người, Người cũng sẽ chối bỏ ta. Nếu ta không trung tín, Người vẫn một lòng trung tín, vì Người không thể nào chối bỏ chính mình” (2Tm 2,3-13).
       Bạn thân mến,
          Thánh Phaolô khẳng định rõ ràng là Kitô hữu là phải đồng lao cộng khổ với Chúa Kitô. Đã là Kitô hữu rồi thì không có chuyện tránh khổ, trốn khổ, không có chuyện mến Chúa mà ghét anh em mình, hay phạm tội như người thường... Là Kitô hữu có nghĩa rằng phải yêu khổ, sống với khổ và chết với khổ có như thế mới sinh hoa thơm trái giọt cho đời và cho Chúa, đặc biệt nhận được phần thưởng vinh quang muôn đời.
          Có người cho rằng Chúa Kitô phục sinh bây giờ ngự tòa vinh quang trên thiên đàng sướng quá chừng khổ gì mà khổ. Rõ ràng Kinh Tiền Tụng trong thánh lễ chúng ta đọc rằng “Việc chúng con ca tụng chẳng thêm gì cho Chúa ” (Kinh Tiền Tụng Chung IV). Vì sao? Chúa có là nguồn hạnh phúc, nguồn tình yêu, nguồn thánh thiện, nguồn chân thiện mỹ.... Đúng là như thế, nhưng Thiên Chúa của chúng ta không phải là Thiên Chúa độc tôn, độc đoán, độc quyền và độc ác, nhưng là Thiên Chúa Tình Yêu. Tình thương của Thiên Chúa là vĩnh cửu (Is 54,8); “Núi có dời có đổi, đồi có chuyển có lay, tình thương của Ta đối với ngươi vẫn không thay đổi” (Is 54,10). “Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương” (Gr 31,3). Tình yêu ấy là thế này: "Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người mà được cứu độ” (Ga 3,16-17).
Cho nên, “khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử. Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: "Áp-ba, Cha ơi! " Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa” (Gl 4.4-7). Vì thế, Giáo Hội dạy rằng “Ngôi Lời đã làm người để chúng ta được “thông phần bản tính Thiên Chúa” (2 Pr 1,4). “Ngôi Lời làm người, Con Thiên Chúa làm con loài người: chính là để cho con người, khi kết hợp với Ngôi Lời và lãnh nhận tử hệ thần linh, được trở nên con cái Thiên Chúa” (T.I-rê-nê, chống lạc giáo 3,19,1). “Vì Con Thiên Chúa đã làm người để biến chúng ta thành Thiên Chúa” ( T.A-ta-na-si-ô, Nhập Thể 54,3). “Con Một Thiên Chúa, bởi muốn cho chúng ta được thông phần thiên tính của Người, nên đã mang lấy bản tính chúng ta, để vì đã làm người, Người biến chúng ta thành thần thánh” (GLHTCG, số 460). Vậy rõ ràng, Thiên Chúa của chúng ta chính là Thiên Chúa trên trời uy linh cao cả thánh thiện đồng thời là Thiên Chúa đau khổ dưới đất đó là tha nhân, là anh chị em đang sống quanh tôi, đặc biệt những người đau khổ.
Bạn thân mến,
Nhà thần học Karl Rahner nói rằng “Cầu nguyện chính là bí quyết của mọi phương pháp mục vụ, nó là phương thế độc nhất để tiếp cận các linh hồn. Cho nên, lòng mến kết hợp con với Chúa, sẽ chắp cánh yêu thương cho con bay đến với trái tim anh em đồng loại”. Có nghĩa rằng cầu nguyện với Chúa trong Nhà Chúa là Thiên Chúa toàn Chân Thiện Mỹ trên trời, đó là điều thật chính đáng. Nhưng nhờ việc gặp gỡ Thiên Chúa toàn chân thiện mỹ ấy mà chúng ta nghe và thấy được Thiên Chúa dưới đất đang thiếu thốn kêu xin. Vì vậy, nếu là Kitô hữu chỉ biết tối ngày cầu nguyện trong nhà hay ở Nhà Thờ và chỉ biết mình thôi, còn anh chị em bên mình hay ngoài xã hội của tôi đang cần giúp đỡ, tôi không biết tới, thì người ấy là Kitô hữu nhưng “hữu danh vô thực”, vì chưa đồng lao cộng khổ với anh chị em mình. Vì chưng, Lời Chúa khẳng định rằng “Nếu ai nói: "Tôi yêu mến Thiên Chúa"mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy” (1Ga 4,20). Như vậy, để được đồng lao cộng khổ với Chúa, tôi phải tìm, gặp, biết, hiểu, cảm thông và chia sẻ với tha nhân trong xã hội. Là Kitô hữu mà chỉ biết Chúa ở trong Nhà thờ, và biết mình, không bao giờ đến với những người cùng khổ trong xã hội thì làm sao đồng lao cộng khổ được! Có người nói: con cầu nguyện là đủ rồi, đủ nhưng chưa đúng và hợp ý Chúa. Nhìn Đức Mẹ Maria, với hai tiếng “xin vâng” đủ để Ngôi Hai xuống thế làm người nhưng công trình cứu chuộc chỉ hoàn tất nhờ có các sự thương khó Đức Mẹ. Hay chính Chúa Giêsu, với hai tiếng “xin vâng” đủ để xuống thế làm người nhưng chỉ chịu đau khổ, chết và sống lại chúng ta mới được cứu chuộc.   
Vậy, Bạn thân mến,
Hãy đặt mình trước mặt Chúa, là Kitô hữu, tôi có khi nào viếng thăm anh chị em nghèo khổ cơ cực, anh chị em bệnh tật chưa? Có khi nào tôi giúp đỡ tinh thần vật chất cho người túng thiếu, người cơ cực, người cầu cứu chưa? Có khi nào tôi đến chăm sóc sức khỏe cho một người già, người bệnh tật chưa? Có khi nào tôi tỏ một thái độ kính trọng đối với người nghèo, người bệnh tật chưa? Có khi nào tôi nhìn ra họ là Chúa Kitô đang đau khổ chưa? Nếu có thì ở mức độ nào: làm cho qua loa, làm cho người ta khen hay làm vì thế buộc... Mình làm hết mình, hết tình không? Nếu chưa thì hãy nhớ lại Lời Chúa nói thẳng thừng với chúng ta rằng "Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng" (Mt 15,41).
   Vì vậy, trong thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu, Đức Bênêđictô nói rằng:Yêu người là một con đường dẫn đến gặp gỡ Thiên Chúa, và quay lưng lại với tha nhân sẽ làm cho chúng ta ra mù loà không gặp được Người. Ngược lại, nếu cuộc đời chúng ta hoàn toàn thiếu vắng việc tiếp xúc với Thiên Chúa, lúc ấy tôi sẽ nhìn người khác như một kẻ xa lạ và không thể nhận ra hình ảnh Thiên Chúa nơi họ  (số 16,18). Còn Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng “GIÁO HỘI CHÚNG TA HÔM NÀY LÀ MỘT BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN”. Nên, trong Tông Huấn “hot” nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô, Tông Huấn “Niềm Vui Phúc Âm”, Giáo hoàng Phanxicô nói rằng “Ngài mong muốn Giáo hội ‘bầm dập, tổn thương và bụi bặm trên đường phố còn hơn là một Giáo hội không khoẻ khoắn do nằm trong vỏ ốc và cứ khư khư giữ lấy sự bình an cho bản thân” (số 85).
Kết luận, là Kitô hữu là để đồng lao cộng khổ với Chúa! Nếu mới nghe, chúng ta thấy dễ thật, nhưng thực tế, khó thật, gian lao thật, đau đớn thật, mất mát thật, khốn khổ thật! Đúng là con đường gian khó, chẳng mấy ai đi, chẳng mấy người  thương. Nhưng là Kitô hữu, chúng ta hãnh diện, vui mừng, yêu thương và đi con đường này vì chỉ có đi con đường này mới nên người và nên thánh, đồng hình đồng dạng với Chúa của mình, nhất là đến đỉnh vinh quang như lòng Chúa và lòng chúng ta mong muốn. Ước gì các bạn can đảm đồng lao cộng khổ với Chúa trong hành trình đức tin của mình với niềm xác tín rằng Chúa luôn đồng hành và ban ơn cho ta, "Ơn của Thầy đã đủ cho con, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối của con" (1Cr 12,9).  
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét