1. AI CHẬM - AI CHẮC
& Luật chơi :
Những người tham được chia thành 2 hoặc 3 nhóm, và đứng
thành hàng một. Người đứng đầu mỗi nhóm đặt lên đầu mình một túi đựng hạt khô. Ở
giữa sân căng một sợi dây thừng cách mặt đất khoảng 1m.
Nghe còi hiệu, những người đứng đầu nhóm lao về đích đã được
xác định ở phía bên kia sợi thừng, rồi trở về điểm xuất phát trao chiếc túi trên
đầu cho đồng đội. Trong cuộc đua này, người tham gia phải chui qua sợi thừng mà
không để rơi chiếc túi đựng hạt khô.
Người nào để rơi chiếc túi đựng hạt
khô họăc lấy tay giữ lại cho khỏi rớt thì phải bắt đầu đi lại từ vạch xuất phát.
2. ĂN CHOCOLAT
& Luật chơi :
H
Mỗi đội cử một người cầm một chiếc
nón, có một sợi chỉ buộc sẵn. Một đầu day buộc thanh chocolat.
H
Nghe còi, NC đội nón lên và tìm cách
ăn thanh chocolat mà không sử dụng tay.
H
Đội nào xong trước thắng cuộc.
3. ĂN ĐƯỜNG
& Luật chơi :
Cho ngã ghế
xuống đất, hai chân trước ở dưới, lưng ghế ở trên. Người tham gia quì trên hai
chân ghế sau, hai tay tựa trên lưng ghế và tìm cách dùng răng cắn lấy viên đường
hoặc kẹo được đặt ở lưng ghế. Trong trò chơi này, người tham gia cần phải bình
tĩnh, biết giữ thăng bằng và thận trọng.
4. BA CÂY DIÊM
& Luật chơi :
Chia những người tham gia thành hai nhóm bằng nhau, tất cả
cùng ngồi xuống đất theo nhóm của mình. NĐK trao cho người đầu của mỗi nhóm 3 cây
diêm quẹt và người đó phải cầm mỗi tay 1 cây và cây thứ 3 ở giữa hai tay.
Nghe còi hiệu, người đầu nhóm cố chuyền ba que diêm sang
người kế bên, cố gắng tránh đánh rơi các que diêm. Trò chơi cứ thế tiếp tục cho
đến người cuối cùng. Và người này đứng dậy, chạy đến và cố chuyền thật nhanh
cho người ngồi đầu và la lên “kết thúc”.
Mỗi lần một người nào đó trong nhóm đánh
rơi que diêm, thì người đó phải trao cả ba cây diêm cho người đầu nhóm để làm lại
từ đầu.
5. BẮC CẦU QUA SÔNG
& Luật chơi :
Mỗi đội xếp hàng dọc, cử ra một người để thi đấu. Người đại
diện mỗi đội đứng trước hàng của đội mình, mỗi người đại diện nhận được 3 lon sữa
bò (họăc 3 miếng carton 10x25). Tất cả đứng ở vạch giới hạn tượng trưng cho bờ
sông. Khi có lệnh của NĐK, người đại diện của mỗi đội dùng 3 ống lon (hoặc 3 miếng
carton) vượt qua sông đến vạch mức khác cách vạch khởi hành khoảng 4-5m. Ai về đích
mà không chạm chân, không chống tay xuống đất trước là toàn đội thắng cuộc.
<=> Biến Chế :
Mỗi đội có thể cử ra 4 hoặc 6 người để thi. Trong trường hợp đó, cần
chia đôi số người của mỗi đội; một nửa đứng ở bờ bên này và một nửa đứng ở bờ bên
kia. Khi một người ở bờ bên này đi qua tới nơi, thì một người ở bờ bên kia phải
đi trở lại. Cứ lần lượt như vậy cho đến người cuối cùng, và đội nào về đích trước
mà không bị phạm lỗi là thắng cuộc.
6. BỊT MẮT ĐÁ BÓNG
& Luật chơi :
Khi có lệnh bắt đầu của NĐK, đội trưởng của mỗi đội lấy khăn
bịt mắt người đứng đầu của đội mình lại. Khi được bịt mắt xong thì người đó
theo hướng đi của đội mình lên tới vạch giới hạn, đá cho trúng quả bóng đã được
đặt ở trên đó. Nếu đá trúng bóng thì được
tính một điểm. Sau đó lần lượt đến các người tiếp theo sau. Trò chơi cứ vậy tiếp
diễn cho tới người cuối cùng của mỗi đội. Đội xong trước và được điểm nhiều là đội
thắng cuộc.
@ Chú ý:
¨ Khi không chơi có quyền hướng dẫn bằng lời nói
cho người của đội mình đi đúng hướng để đá trúng bóng.
Ví dụ : rẽ phải, rẽ trái …
¨ Bịt mắt cho
thật kín.
¨ Khi tiến lên để
đá bóng thì không được vừa đi vừa dò đường.
¨ Đá không trúng
bóng thì không được điểm.
¨ Dù đá trúng bóng
hay không thì người đá phải quay về đội của mình và trao khăn bịt mắt cho người
tiếp theo.
7. BỊT MẮT, NHẶT KHOAI BỎ HỘP
& Luật chơi :
Người bị bịt mắt có chiếc hộp đặt bên cạnh chân, và bốn củ
khoai đặt lăïn lóc trước mặt. Người đóng chung sẽ đứng từ xa lên tiếng hướng dẫn
bạn mình nhặt củ khoai đầu tiên bỏ vào hộp; sau đó, những củ còn lại thì người
bị bịt mắt phải tự kiếm lấy.
Tìm kiếm, nhặt từng củ khoai, bỏ đủ
vào hộp. Cặp nào xong trước nhất (đủ 4 củ khoai bỏ vào hộp) thì thắng cuộc.
8. BÒ NÀO NHANH
& Luật chơi :
Khi NĐK ra lệnh thì “đàn bò”ø tiến nhanh về đích. Bò nào tới đích
trước là thắng cuộc, còn lại xếp hạng theo thứ tự 1, 2, 3, … Sau đó đổi nhiệm vụ,
người số 1 thay người số 2, và trò chơi lại tiếp tục. Tùy theo sức của NC mà điều
khiển thời gian chơi cho thích hợp.
@ Chú ý:
Trong khi bò, “cặp bò” không được rời khỏi nhau - nghĩa
là chân người số 1 không được rời khỏi tay người số 2 và ngược lại.
9. BÓP BONG BÓNG
& Luật chơi :
Tất cả các bạn tham gia chia thành 2 hoặc 3 nhóm. Mỗi nhóm cử
ra 4 đại diện và NĐK sẽ bịt mắt các đại diện lại.
Mỗi nhóm sẽ cử một người ra thổi bong bóng, mỗi đội 4 trái và
buộc thành chùm với nhau lẫn lộn, mỗi nhóm sẽ là một màu bóng.
Sau đó NĐK sẽ đếm 1, 2, 3 và đưa chùm bóng cho đại diện tìm và
bóp vỡ bóng của đội bạn, mỗi đại diện chỉ được làm vỡ một quả, nếu có quả nào vô
tình bị vỡ là NĐK phải thay ngay.
Nhóm nào có đại diện còn bóng cuối cùng sẽ thắng.
10. CÁ SẤU LÊN BỜ
& Luật chơi :
Người làm cá sấu ngồi xổm, đặt tay lên
vai người đằng trước. Nghe hiệu lệnh, mọi người nhảy một bước về phía trước, để
cá sấu chuyển dần tới bờ – là một vạch móc
vẽ sẵn. Nếu có người nào trong đội tuột tay khỏi vai người trước, thì toàn thể đội
đó phải trở về mức ban đầu, sắp xếp lại đội ngũ rồi mới tiếp tục. Đội nào vượt
khỏi móc trước nhất (toàn thể những người trong đội đều qua khỏi mốc) được coi
là thắng cuộc.
11. CÁI ĐUÔI CỦA QUỶ
& Luật chơi :
Người tham
gia cuộc chơi đứng thành hàng ngang và nắm tay nhau. Người mang số một sẽ là đầu quỷ cố bắt lấy người
cuối cùng là đuôi của quỷ mà không để cho thân bị đứt đọan. Nếu đầu đã bắt được đuôi rồi thì đuôi sẽ trở
thành đầu và lại bắt đầu bắt tiếp.
12. CÁI KÌM BAY
& Luật chơi :
Chia những người tham gia làm 2 nhóm, mỗi nhóm đứng thành
2 hàng. Khoảng cách giữa 2 nhóm là 5m.
Sau tiếng còi hiệu, 2 người đầu tiên
của mỗi nhóm dùng đầu để giữ chặt quả bóng và bước đến cột đích cách vạch xuất
phát khoảng 10m. Họ phải đi vòng ra sau cột đích, rồi quay trở về để trao bóng
cho 2 người kế tiếp. Và trò chơi cứ thế tiếp tục cho đến 2 người cuối.
13. CÁI NÚT KHÓ THẮT
& Luật chơi :
NĐK đặt sợi
dây ra trước sân và chỉ định hai người ra nắm hai đầu dây. Khi nghe lệnh, hai
người đó sẽ đặt một tay trên đầu và dùng tay còn lại để gút một nút ờ sợi dây.
Vì chỉ được sử dụng tay đang cầm sợi dây để thắt nút nên trò chơi này đòi hỏi
NC phải chú ý và thật khéo léo.
14. CAO BỒI BẮN TÊN
& Luật chơi :
NC chia thành 2 nhóm bằng nhau và đứng
cách xa khoảng 4,5m. Giữa 2 nhóm là một tấm vải che do 2 người cầm,
sao cho 2 bên không nhìn thấy nhau. Mỗi bên cử một người đến ngồi sát tấm vải.
Khi NĐK ra hiệu, 2 người cầm vải hạ xuống. 2 người núp 2 bên phải nhìn mặt nhau
và ai nói đúng tên người kia trước sẽ được một điểm cho phe mình. Sau đó 2 người
về chỗ và trò chơi lại tiếp tục. Bên nào tới số điểm ấn định trước là thắng.
@ Chú ý: Trò chơi nên
chơi với những người chưa biết tên nhau.
15. CẦU TREO
& Luật chơi :
Mỗi nhóm cử
hai bạn nắm tay nhau ra giữa vòng để giới thiệu thành phần của nhóm và tên cây
cầu mà nhóm đặt tên. Sau đó NĐK sẽ trao
cho từng cặp một sợi dây. Cặp đó sẽ phải dùng cả hai tay để căng sợi dây ra thành
hai đường thẳng song song. Sau một tiếng còi hiệu, NĐK sẽ đặt những trái bóng lên
những chiếc cầu và các bạn đó sẽ phải vượt qua một quảng đường dài khoảng 15 mét.
Nhóm nào đến đích trước mà không bị rớt bóng là thắng cuộc.
16. CHẠY HÓA TRANG
Trên
bãi rộng, giới hạn đất chơi vào một ô vuông mỗi cạnh độ 20 mét. Ở bốn góc đều có cắm một lá cờ nhỏ. Mỗi phân đội cử một người vào đứng giữa đất
chơi. Mỗi người bỏ dép, tháo khăn, cởi áo,
bỏ mũ, cho vào một cái túi.
Lệnh
chơi “bắt đầu !”, những người dự thi cầm túi chạy đến góc 1, dừng lại lấy dép xỏ
vào chân, cầm túi tiếp tục chạy sang góc 2. Lấy mũ đội, vượt đến góc 3. Mặc áo, tiến sang góc 4. Quàng khăn, rồi xách túi không về giữa sân, đứng
nghiêm trước “ban giám khảo”. Xem ai chạy
nhanh nhất và trang phục chỉnh tề nhất.
Các phân đội cử người thứ hai tiếp tục chơi.
17. CHẠY THI
¨ Chạy ba chân
Những NC từng cặp bó một chân
vào nhau (hai người mà chỉ có ba chân) để chạy thi đến đích cách xa từ 10m–15m.
Cặp nào đến đích trước là thắng cuộc.
¨ Chạy lò cò
Những người thi phải lò cò trên một chân, tốt nhất là lò cò
quanh một cây cột mốc, cả đi lẫn về từ 30–50m. Ai về trước là thắng.
¨ Chạy ngậm thìa trứng hay cây đèn
Những NC, mỗi người ngậm một
cái thìa trên đó có một quả trứng luộc và cùng chạy đến đích định sẵn. Ai đến
trước sẽ có vinh dự được ăn quả trứng đó. Có thể thay quả trứng bằng một viên kẹo
có bọc giấy. Trên đường chạy nếu trứng hay kẹo rơi thì có thể nhặt lên thìa và
tiếp tục cuộc hành trình.
Có thể gắn một khúc đèn sáp trên cây gỗ và ngậm đưa nhanh đến
đích. Đèn tắt coi như bị loại. (Tchơi này chỉ có thể chơi nơi khg có gió).
¨ Chạy thi kiểu chân rết
Các nhóm thi (mỗi nhóm từ 3–6 người) hình thành những con rết
theo cách sau đây:
Người cuối cùng bò bốn chân (hai tay, hai chân).
Người thứ hai (kể từ người cuối cùng trở lên) hai tay chống đất,
hai chân để trên vai người sau.
Người thứ ba cũng làm như người thứ hai, tay chống đất, hai
chân để trên vai người thứ hai. Những người khác cũng làm như vậy cho đến người
đầu hàng.
Theo hiệu còi, các nhóm đã ráp với nhau thành con rết sẽ thi
với nhau trườn nhanh tới một đường đích cách xa từ 8 - 15m.
¨ Chui qua hầm
Mỗi tóan từ năm đến mười người. Sắp hàng dọc và thi nhau chui
qua hầm, từng người một. Những NC đứng dạng chân
ra làm đường hầm; tay người đứng sau đặt lên vai người đứng trước. Theo hiệu còi,
người đứng cuối hàng của mỗi nhóm nằm rạp xuống, bò qua đường hầm, ra khỏi đường
hầm thì chạy đến một đường ngang làm đích cách đó 3m và quay trở lại đứng trước
hàng của nhóm mình. Người kế tiếp đứng sau nhóm lại chui qua hầm như người trước
và cứ như vậy chui qua hầm cho hết lượt. Toán nào nhanh, xong trước là thắng cuộc.
¨ Nhảy bao
Những NC đều có trên
tay mỗi người 1 cái bao mỏng bằng lác, cầm sẳn trên tay. Theo hiệu còi mỗi người
xỏ 2 chân vào bao, rồi quấn chặt quanh người và thi nhau nhảy từng bước lên đến
đường đích cách xa từ 10–20m. Ai về trước sẽ thắng.
18. CHĂNG LƯỚI BẮT CÁ
Chia những người tham gia thanh hai bên: Một bên làm cá:
từ 7–10 người. Một bên làm lưới: Đông gấp đôi. Khoảng cách giữa hai bên được
coi như một con sông.
Khi nghe hiệu còi thứ nhất: Bên làm lưới nắm tay nhau nhảy
xuống nước. Khi nghe tiếng còi thứ hai, những con cá cũng nhảy xuống nước, nhưng
không nắm tay nhau.
Những con cá nào bị lưới bao quanh lại
là bị bắt. Những con cá phải cố tìm cách chui qua lưới khi lưới chưa bao trùm hết,
nhưng không có quyền làm đứt lưới để thoát thân. Sau một khoảng thời gian, tính
xem bắt được bao nhiêu cá. Có thể tiếp tục chơi bằng cách thay đổi nhau vai trò
làm cá và làm lưới.
19. CHUYỀN BÓNG
& Luật chơi :
Chia NC ra thành hai đội có số người
ngang nhau, đứng thành hàng dọc song song nhau.
Khi có lệnh bắt đầu, người đứng đầu
mỗi đội chuyền trái banh qua đầu mình cho người đằng sau, người này chuyền tiếp
xuống cho người sau. Tới người cuối cùng, vừa nhận được banh liền chạy lên đứng
ở đầu hàng, chuyền banh cho người đằng sau, nhưng thay đổi lối chuyền banh – không
chuyền qua đầu, mà chuyền qua hai chân. Hai cách chuyền banh đó cứ lần lượt
thay đổi mà thực hiện cho đến lúc đội hình trở lại thứ tự như ban đầu.
20. CHUYỀN BÓNG CHÉO
& Luật chơi :
Mỗi đội có một quả bóng nhẹ. Vạch trên sân chơi hai đường
song song cách nhau 4m. Khoảng cách giữa hai người trên cùng một hàng ngang là
từ 1,5–2m. Trên mỗi hàng ngang, đội viên của hai đội đứng xen kẽ nhau..
Theo hiệu còi, người đứng đầu hàng của mỗi đội ném bóng
cho đồng đội của mình đứng chéo góc ở hàng đối diện. Và cứ như thế mỗi đội chuyền
bóng cho nhau theo đường chéo góc của đội mình.
Khi bóng đến người cuối cùng của mỗi
đội, thì bóng được chuyền ngược trở lại. Đội nào xong trước coi như thắng một
hiệp. Và trò chơi lại tiếp tục.
21. CHUYỀN CHO NHANH
& Luật chơi :
Chia số NC ra làm hai đội (nên xen kẻ một nam và một nữ)
Mỗi người ngậm một cây tăm. NĐK móc cọng thun vào tăm của người đứng đầu
mỗi hàng. Khi tất cả đã chuẩn bị xong thì
NĐK thổi còi: người đầu hàng quay lại chuyền thun cho người đứng sau (chuyền vào
tăm). Cứ thế cho đến người cuối cùng, đội nào chuyền xong trước là thắng.
@ Chú ý:
-
Người chuyền và nhận không được dùng tay. Đội nào làm rơi thun là thua cuộc.
-
Có thể thay tăm và thun bằng một cái bánh (hoặc một
viên kẹo …) để chuyền.
22. CHUYỂN BỆNH NHÂN
& Luật chơi :
Tất cả NC đứng thành hàng ngang, cúi gập lưng. NĐK đặt trên lưng mỗi người một cái nón hoặc
một vật gì tượng trưng cho bệnh nhân. Sau đó, NĐK thổi hiệu lệnh, những NC chạy
về đích, cố giữ sao cho bệnh nhân vẫn ở trên lưng (không dùng tay). Ai về đích
trước mà không phạm luật thì thắng cuộc.
(Có thể cho di chuyển về đích với đọan
đường ngắn hơn nhưng phải nhảy cò 1 chân)
23. CHUYỂN ĐỒ VẬT XUÔI THEO HÀNG
& Luật chơi :
Nghe còi hiệu “bắt đầu”, người đứng ở đầu hàng mỗi đội
(ngay trước ghế đặt đồ vật) nhấc lấy một món đồ trao cho người thứ hai, người này
chuyền cho người thứ 3. Người cuối cùng mỗi hàng nhận đồ vật vào tay, lại trả
cho người đứng trước, chuyền lên trở lại. Người đứng đầu vừa tiếp tục phân phát
các đồ vật cho người trong đội, vừa nhận đồ vật trả về, anh ta phải để riêng ra
một bên trên mặt ghế và không được đụng đến nữa.
Mỗi người trong đội sử dụng cả hai tay trong một lúc: một
tay nhận đồ vật của người đứng trước để trao cho người đứng sau (lượt chuyển đi),
tay kia nhận đồ trả về của người đứng sau, trao lại cho người đứng trước.
Thắng bại: Chuyển đủ 12 đồ vật xuôi
hàng, chuyển lại đầy đủ. Đội nào xong trước là thắng cuộc.
24. COI CHỪNG KẺO CHẾT
& Luật chơi :
H
NC đứng thành vòng tròn theo từng đội
sát nhau.
H
Mỗi đội cử ra một đại diện thật
nhanh nhẹn. NC đứng trong vòng tròn phải chìa tay ra phía trước trong khi người
đại diện các đội tìm cách vỗ vào tay những người khác đội mình (người bị vỗ sẽ
cố rút tay lại thật nhanh, nhưng sau đó phải tiếp tục chìa tay ra).
H
Ai bị vỗ trúng tay phải ngồi xuống,
cuối cùng đội nào còn nhiều người đứng là thắng.
25. CỞI GIẦY
& Luật chơi :
Chia những người tham gia thành hai nhóm và cho đứng theo
hàng một sau vạch xuất phát. Khi nghe lệnh, người đầu của mỗi nhóm phải nhảy lò
cò đến mục tiêu cách vạch xuất phát khoảng 10 mét, được đánh dấu bằng một khăn
mùi soa.
Tới nơi, người này phải cởi một chiếc giầy trong chân ra,
rồi lấy khăn mùi soa lau quanh mũi giầy. Lau xong, xếp giầy qua một bên, và lò
cò trở về hàng vỗ vào vai đồng đội kế tiếp, rồi về đứng ở cuối hàng.
Khi người cuối cùng của mỗi nhóm thực
hiện xong động tác, thì người đầu tiên của mỗi nhóm sẽ phải lò cò trở lại đích,
mang giầy vào, và lò cò về chỗ của nhóm. Cứ như thế cho đến khi mọi người đều
mang giầy trở lại. Nhóm nào kết thúc trò chơi nhanh hơn sẽ thắng cuộc.
26. CỨU TRỢ BẰNG THUYỀN
& Luật chơi :
Các đội ngồi xếp thành hàng dọc sau vạch xuất phát, người
này sát với người kia, hai chân người sau gác lên đùi người trước, hai tay chống
xuống đất. Mỗi đội là một chiếc thuyền ván cứu trợ.
Khi có lệnh xuất phát của NĐK, tất cả phải chống tay để
nhấc mông khỏi mặt đất và di chuyển về đích. Thuyền nào về đích sớm nhất mà không
phạm lỗi là thắng cuộc.
@ Chú ý:
Trò chơi dành riêng cho từng giới và ở lứa tuổi thiếu niên trở lên.
27. CƯỞI NGỰA CHUYỀN BÓNG.
& Luật chơi :
Trò chơi được bắt đầu khi NĐK tung bóng cho một người của đội
B. Những người của đội B ngồi trên lưng khéo léo chuyền bóng cho nhau, cố tránh
không cho bóng rơi xuống đất. Nếu bóng bị rơi xuống đất thì thay đổi người được
cõng và người cõng, nghĩa là đội B phải xuống cõng đội A và trò chơi tiếp tục
như từ đầu. Sau một thời gian chơi nhất định, đội nào bị cõng nhiều hơn là
thua.
@ Chú ý:
Để tăng phần khó khăn và gây hào hứng trong khi chơi, có thể
quy định : khi chuyền bóng, phải chuyền từ 1 qua 3, không được chuyền cho người
liền cạnh mình.
Người bị cõng có quyền gây khó khăn bằng cách di chuyển quanh
vị trí mình đứng một bước để người ngồi trên khó bắt được bóng.
28. DU LỊCH XUYÊN VIỆT
& Luật chơi :
H
Vạch trên đất một lộ trình hình chữ S nước Việt
Nam, dài khoảng 15-20m. 2 đội đứng ở 2 đầu lộ trình Bắc Nam.
H
NĐK phát lệnh, 2 người đầu tiên của 2 đội sẽ chạy
thật nhanh hướng về nhau, chân không được giẫm lên vạch lộ trình. Gặp nhau, 2 đối
thủ giơ cao tay oẳn tù tì, ai thắng đi tiếp, ai thua bị loại.
H
Đội có người thua phải đưa người khác tiến lên để kịp
chặn đối thủ dọc đường.
H
Đội nào đặt chân vào lãnh thổ đội kia trước là thắng
cuộc.
@ Chú ý:
Có thể dùng dép để làm dấu dọc theo lộ trình.
29. ĐÁ BANH MÙ
& Luật chơi :
Gồm
2 đội thi đấu với nhau, mỗi đội có 10 người, trong đó có 5 người làm ngựa bị bịt
mắt, 5 người còn lại được ngựa cõng không bị bịt mắt để dùng lời nói, động tác
hướng dẫn ngựa mù đá banh vào gôn đối phương.
Tất
cả ngựa phải bị bịt mắt, tập thể kiểm tra kỹ lưỡng.
Trước
khi thi đấu, hai đội phải dàng quân thành hàng ngang sát cầu môn của mình.
Một
đội được quyền giao banh trước trong hiệp 1, hiệp 2 đổi lại.
Khi
có lệnh của trọng tài mới được thi đấu.
Người
cưỡi ngựa chỉ được phép dùng lời nói hay động tác cho ngựa mình đá banh, tuyệt đối
không được dùng tay xô đẩy ngựa bạn hay thòng chân xuống đá banh.
Kết
thúc 2 hiệp thi đấu, đội nào sút vào gôn của đội bạn nhiều hơn, đội đó thắng.
Luật
chơi: Ngựa nào hé mắt, người cưỡi ngựa
phạm qui thì cặp đó bị đuổi. Đội có người
vi phạm phải chịu thi đấu ít cặp hơn.
<=> Biến chế:
Thay
đổi lại người ngồi trên lưng bị bịt mắt và di chuyển banh để ném vào cầu môn
hay đặt vào rổ của đối phương (vòng tròn cầu môn…).
Hai
người một cặp, cột 2 chân lại với nhau (2 người có 3 chân), mỗi người bịt một mắt
khác nhau (1 trái, 1 phải) đá banh mù.
Thay
vì đá banh tập thể thì có thể cho đá cá nhân.
Mỗi
đội cử ra 3 người để thi đấu. Từng người một thay phiên nhau đá banh vào gôn (mỗi
người được đá 3 lần).
Người
đá phải bị bịt mắt.
Banh
được đặt cách gôn 4m. Người đá đến đứng trước banh, đối diện với gôn, sau đó
quay 360o và sút banh vào gôn.
Đội nào sút banh vào gôn nhiều hơn sẽ thắng.
30. ĐÀN VỊT
& Luật chơi :
NĐK cho lệnh xuất phát, các <đàn vịt> phải nhanh chóng đi
ngồi họăc nhảy ngồi đến chiếm lấy vật chuẩn đằng trước. <Đàn vịt>
nào chiếm được vật chuẩn trước thì thắng cuộc.
@ Chú ý:
Trong khi di chuyển, tay người ngồi sau không được rời
khỏi bụng người ngồi trước, nếu tay bị rời ra là phạm lỗi. Cần thực hiện đúng động
tác theo quy định.
31. ĐẠP BONG BÓNG
& Luật chơi :
Chia
số NC thành 2 đội có số người bằng nhau. Cột mỗi người 2 cái bong bóng vào cổ
chân (ngay mắt cá). Sau đó, NĐK cho số
NC vào sân ; NĐK ra hiệu lệnh và hai đội bắt đầu đạp bong bóng lẫn nhau cho bể.
NC
trò chơi đạp bong bóng không được đạp bong bóng của đội mình. Cuối cùng, đội nào còn bong bóng trên chân không
bị bể nhiều hơn sẽ là đội thắng cuộc.
Chỉ chạy trong vòng đã vẽ sẵn.
32. ĐẶT MŨI VÀO VỎ BAO DIÊM
& Luật chơi :
H
Chia các đội bằng nhau, đứng thành
các hàng dọc song song.
H
Đưa cho người đầu hàng một vỏ bao
diêm. Người này đem đặt lên mũi của mình, xoay mặt đưa vỏ bao diêm về phía mũi
người thứ 2, không dùng tay. Làm sao cho vỏ diêm dính vào mũi bạn mình.
H
Người thứ 2 làm như vậy với người
3 . . .
H
Đội nào xong trước là thắng.
33. ĐI TÌM KHO BÁU
H
Đề tài :
NĐK kể cho các trại viên nghe một câu chuyện xa xưa, ở cái thời
mà con người còn sống trong những bộ tộc riêng rẽ. “Lúc bấy giờ có hai bộ tộc,
mỗi bộ tộc đều có trong tay tờ di chúc của tổ tiên để lại, hướng dẫn cho họ nơi
có ẩn tàng kho báu.”
Mỗi tờ di chúc đều có hướng dẫn nơi để kho báu; nơi phải bắt đầu
đỗ bộ lên một hoang đảo, và một thời gian định trước (Chú ý : thời gian đổ bộ lên
hoang đảo thì giống nhau như nơi đổ bộ thì khác nhau). Mỗi bộ tộc đều có nhiệm vụ tìm ra kho báu và mang ngay về
nơi xuất phát của bộ tộc trong thời gian ngắn nhất, trước bộ tộc đối phương.
H
Tổ chức chơi
:
Có hai con đường dẫn đến nơi giấu kho báu, đã được ban chỉ
huy trại chọn trước và có độ dài tương đối như nhau (Từ 500 đến 800m). Qua mật
thư phát cho mỗi bộ tộc, các bộ tộc phải tìm đến nơi phải xuất phát.
Khi cả hai bộ tộc đều đến nơi quy định thì trò chơi bắt đầu
theo hiệu còi của trưởng trại, và theo sự hướng dẫn riêng của từng bộ tộc để
tranh thủ giành được kho báu trước đối phương.
Kho báu là một hộp hay gói nhỏ được cất giấu trong một hốc
hay bụi cây nào đó. Và các dấu đường trên cây, trên đường đi, trên vách đá đã vạch
sẵn, sẽ hướng dẫn cụ thể.
Nếu trên đường đi hai bộ tộc gặp nhau thì có thể xảy ra sự
tranh chấp để giành lấy kho báu.
Nếu người đang
giữ kho báu bị đối phương giật mất giải lụa hay đập trúng vào vai (tùy theo sự
quy định trước) thì coi như bị tử thương, phải lấy kho báu trong người, tự nguyện
bỏ xuống đất và người của bộ tộc đối phương sẽ giành lấy kho báu mang về. Nếu gặp
người cùng bộ tộc ở đó, thì có thể trao cho người ấy để tiếp tục làm nhiệm vụ bảo
vệ kho báu.
@ Chú ý:
Đích cuối cùng của trò chơi là mang cho được kho báu về
đến nơi xuất phát của bộ tộc mình. Do đó, bộ tộc nào tìm ra kho báu trước thì
phải lo bảo vệ cho kỹ. Có thể bí mật giao cho một trại viên lanh lợi của bộ tộc
mình cất giấu kỹ trong người và nhanh chóng luồn lọt đối phương để mang kho báu
về cho bộ tộc mình. Đồng thời phải bố trí một lực lượng ở lại tìm cách ngăn trở
đối phương không cho người của đối phương đuổi kịp, cướp lại kho báu.
34. ĐOÁN NHẬN ĐỒ VẬT TRONG BÓNG TỐI
& Luật chơi :
Những NC ngồi quanh bàn,
và một người không tham dự tắt đèn. Người này tắt đèn xong, bắt đầu đưa cho một
NC nào đó một đồ vật thứ nhất. Người này sờ sọang, rồi trao lại cho người ngồi
kế bên. Khi mọi NC đã sờ qua vật đó, và trả về cho NC thứ nhất, người này trao
cho NĐK. NĐK đem giấu kín một nơi, rồi mới cho bật đèn lên.
Những NC được vài giây đồng
hồ để viết ra giấy cho biết mình đã đoán được vật gì.
Sau đó lại tắt đèn, thể thức trên lại được tiếp diễn với
một đồ vật thứ hai. Cuối trò chơi, trao đổi giấy cho nhau. NĐK sẽ nêu rõ từng vật,
theo thứ tự đã được nêu ra mọi người dò theo đó để ghi điểm, tùy theo đoán trúng
hay trật.
Người nào đóan trúng nhiều nhất sẽ thắng cuộc.
<=> Biến chế :
Trò chơi này có thể được chơi ở ngoài
trời. Thay vì tắt đèn, thì đem những đồ vật được dùng để đố bỏ vào trong một túi
xách. NC phải cầm túi xách, sờ ở phía bên ngoài và đóan xem những vật gì được
chứa đựng bên trong. Sau thời gian đoán xong thì NC phải ghi ra giấy tên những
vật mà mình đã đóan được. [Có thể chơi theo cặp, một người đoán và một người
ghi.]
35. ĐỐT NẾN
& Luật chơi :
NĐK chỉ định
hai bạn ra quì giữa sân, đối diện nhau. Mỗi người nắm trong tay trái một cây nến
và tay kia nắm lấy mắt cá chân phải trong khi đưa cao đầu gối sao cho thân mình
được giữ thăng bằng trên đầu gối kia. Một
trong hai cây nến được đốt sáng và với cây nến còn lại, hai người phải hợp tác để
dùng diêm quẹt đốt lên.
36. ĐUA CÓC
Những người tham gia đứng thành hàng ngang sau vạch xuất
phát. Cách đó từ 10–15 mét kẻ một vạch đích. Những người tham gia đứng cúi người
ra phía trước, đưa hai cánh tay xuống giữa đùi, đưa tay phải nắm lấy đầu gối chân
trái, và tay trái nắm lấy đầu gối chân phải.
Sau khi nghe tiếng còi hiệu, tất cả phải giữ nguyên tư thế
để nhảy hoặc đi từng bước một về đích. Người nào rời tay khỏi đầu gối thì sẽ phải
bắt đầu lại cuộc đua. Ai về đến đích với thời gian ngắn nhất sẽ thắng cuộc.
@ Chú ý:
Để trò chơi vui nhộn hơn, có thể cho
mọi người nhảy ngược về phía sau.
37. ĐUA RẾT
& Luật chơi :
Chia những người tham gia thành hai nhóm băng nhau, xếp
thành hai hàng dọc song song. Sau một hồi còi hiệu, những người tham gia ngồi xuống, mông chạm đất, hai
chân co lại và hai tay đưa ra sau giữ hai cổ chân bạn đồng đội ngồi phía sau.
NC sẽ cùng di chuyển đến đích bằng cách cùng duỗi chân ra tới trước và cùng nhấc
mông một lượt với nhau. Nhóm nào tới đích trước sẽ thắng.
38. ĐUA RÙA
Những người tham gia đứng thành hàng ngang, trước mặt họ
là một cái đích cách đó từ 10–20 mét. Những người tham gia phải đặt hai bàn tay
xuống đất, cong lưng và giữ cho hai chân thật thẳng.
Sau khi nghe một tiếng còi hiệu, tất
cả phải cùng tiến về đích theo tư thế này, càng nhanh càng tốt. Ai không giữ được
thăng bằng và để bị ngã thì sẽ phải đua lại từ đầu.
39. ĐƯỜNG ĐI KHÓ, KHÔNG KHÓ VÌ …
& Luật chơi :
NĐK vẽ một lộ trình ngoằn ngoèo trên đất dài khoảng 20m,
giữa ranh giới 2 đội. Dùng giầy, dép rải đều trên vạch lộ trình.
Nghe hiệu lệnh của NĐK, hai người đứng đầu tiên của 2 đội
sẽ phải đi thật nhanh (cấm chạy), hai chân hai bên lộ trình, tiến tới gặp nhau
thì dừng lại oẳn tù tì. Ai thắng đi tiếp,
ai thua bị loại ra ngoài (không được đi tiếp).
Bên có người bị loại phải có người khởi hành ngay để chặn bên thắng. Hai bên gặp nhau lại oẳn tù tì tiếp. Cứ như thế, đội nào đến đích trước thì thắng.
& Luật chơi :
Khi di chuyển phải đi, không được chạy theo lộ trình đã vạch
sẵn. Nếu đạp trúng giầy, dép rải dọc đường là phạm luật.
Đội nào bị đối phương tấn công vào
ranh giới của mình hoặc quân chết trước thì thua.
40. GÁNH NƯỚC
& Luật chơi :
Trò
chơi được tổ chức trên sân rộng.
Chia NC thành 4 đội với số người bằng nhau. Sau
khi nghe hiệu lệnh xuất phát, bạn đứng đầu mỗi đội nhanh tay cột dây (mỗi lon 2
dây) vào lon có đục lỗ sẵn và móc vào đòn gánh.
Rồi từ mức xuất phát gánh thật nhanh đến mức dùng lon múc nước trong xô
và gánh về lại mức để đỗ nước vào xô.
Sau đó trao gánh cho bạn kế tiếp, các bạn lần lượt thực hiện tương tự
cho đến hết.
Khi các đội gánh xong, NĐK kiểm tra xem đội nào về trước,
đồng thời lượng nước trong xô ở vạch xuất phát nhiều nhất thì đội đó thắng.
H
Lượng nước :
7 điểm.
H
Thời gian :
3 điểm.
Sau đó cộng lại sẽ cho kết quả chính
xác của mỗi đội.
41. GẬY MAISEN
& Luật chơi :
Các đội đứng thành hàng dọc, người đầu hàng cầm một cái gậy
dài khoảng 1m. Trước mặt mỗi đội đã được đặt các bịch nước sạch cách xa 6–7m.
Người cầm gậy ở đầu mỗi đội được bịt kín mắt, rời chỗ đi đến bịch nước dành cho
đội mình, đưa cao gậy, đập mạnh. Nếu đập trúng bịch nước sẽ được điểm tối đa
cho toàn đội. Nếu hụt, bị trừ một điểm và
trở về, người kế tiếp sẽ được bịt mắt làm Maisen như người trước .
Quy luật tính điểm: Người đập trúng
bịch nước sẽ được tính điểm cho những thành viên chưa tham gia cuộc chơi.
42. HAI NGƯỜI BA CHÂN
& Luật chơi :
H
2 đội đứng ở vạch xuất phát, hướng về mục tiêu có cắm
2 lá cờ.
H
2 cặp đầu tiên của mỗi đội sẽ dùng khăn quàng buộc
chân trái người này với chân phải người kia bằng một nút dẹt.
H
NĐK phát lệnh, 2 cặp người 3 chân sẽ đi thật nhanh
lên nhổ lấy cờ rồi vòng về, tới ranh giới đội, một người trao cờ, một người khác
mở khăn trao cho cặp kế tiếp, cặp này đi lên cắm lại lá cờ.
H
Cứ thế, đội nào hết người trước sẽ thắng.
43. HÓA TRANG
& Luật chơi :
Mỗi đội chọn 2 người, một nam, một nữ và 2 vali đựng áo
quần nam và nữ. 2 vali đặt ở điểm xuất phát.
H
Cả 2 người bắt đầu mặc áo quần đựng trong vali (nam
mặc tất cả đồ nữ và ngược lại).
H
Sau khi mặc xong, xách vali rỗng chạy đền trình điện
NĐK. Đội nào đến trước là thắng.
44. HỐT SỎI
& Luật chơi :
Những người tham gia được chia thành hai nhóm, đứng thành
hàng một. Cách 10m trước mỗi nhóm là một đống sỏi vừa đựng trong khoảng hai bàn
tay.
Nghe còi hiệu, người đứng đầu mỗi nhóm chạy về đống sỏi,
hốt chúng vào lòng bàn tay, chạy trở về và đánh một vòng quanh nhóm. Sau đó chạy
lên bỏ đống sỏi lại chỗ cũ, cuối cùng quay về nhóm vỗ vào vai người kế tiếp và
ra đứng ở cuối hàng. Người kế tiếp sẽ tiếp tục trò chơi, đội nào xong trước sẽ
thắng cuộc.
@ Chú ý:
Mỗi nhóm phải cố gắng không được để rơi ra ngoài một viên sỏi nào. Nếu để
sỏi rơi xuống đất, phải nhặt lên xong mới được đi tiếp.
45. LĂN TRÁI CAM
& Luật chơi :
Chia
NC thành hai đội có số người bằng nhau. Hai đội ngồi trên sàn nhà (hoặc trên sân),
sát bên nhau, cùng duỗi chân về trước, bỏ giầy, vớ. Cả hai đội đều ngồi như vậy,
đối diện nhau.
NĐK đặt trái cam (trái banh) lên mắt cá chân người ngồi đầu
mỗi đội. Những NC không được sử dụng tới tay, chỉ nhúc nhích gót chân để trái
cam lăn từ chân người này tới chân người bên cạnh. Nếu cam bị rớt xuống đất, NĐK
nhặt lên, và lại đặt vào mắt cá chân người ngồi đầu. Đội nào lăn trái cam từ đầu
hàng đến cuối hàng trước nhất là thắng cuộc.
@ Chú ý:
Trong trường hợp lăn quả banh, thì có thể khi banh lăn tới chân người
ngồi cuối mỗi đội, người này phải hất (đá) banh bay đi theo hướng đã quy định.
Banh của đội nào bay xa hơn thì thắng cuộc.
46. LÒ CÒ TẬP THỂ
& Luật chơi :
Khi NĐK ra lệnh, các đội đều lò cò bằng chân phải về đích. Đội
nào về đích trước–nghĩa là người cuối cùng của đội đó qua vạch đích–và hàng không
bị đứt quãng thì đội đó thắng cuộc. Sau đó đổi chân lò cò và trò chơi bắt đầu lại
từ đầu.
@ Chú ý:
Nếu đội nào về đích trước mà hàng bị đứt, thì phải nhường lại
ngôi thứ cho đội về đích sau mà hàng không bị đứt.
Không được để chân co chạm xuống đất.
Cố gắng lò cò tập thể cùng nhịp điệu để dễ thắng cuộc.
47. MẶC ÁO NGƯỢC
(Chỉ dành cho các bạn nam)
& Luật chơi :
Đứng vòng tròn theo đội, hoặc xếp hàng
dọc theo đội. NĐK thổi còi ra lệnh, mọi người nhanh nhẹn cởi áo ra, lộn trái, cài
nút cẩn thận. Ai mặc xong, xếp hàng ngang theo đội trình diện trước mặt NĐK, đội
nào nhanh nhất là thắng cuộc.
48.
MÒ KIM ĐÁY BIỂN
& Luật chơi :
H
NĐK tổ chức thành 2 lượt đấu :
H
Luợt 1 : 2 người đầu tiên của 2 đội đứng ở vạch xuất
phát, chân đi dép hoặc giày, chạy nhanh lên vị trí để bao tải cách xa 8m,
cởi ra và bỏ vào một chiếc (dép hoặc giày), rồi chạy về đập vào tay người kế tiếp,
cứ thế cho hết đội.
H
Luợt 2 : Mỗi người lần lượt chạy lên lục trong bao tìm
chiếc dép hoặc giày của mình, rồi chạy về, cứ thế cho đến khi ai nấy đã có đủ dép
hoặc giày của mình. Đội nào xong trước sẽ thắng.
49. NÉM HẠT ĐẬU
& Luật chơi :
Mỗi đội được phát 20 hoặc 30 hạt đậu
(hoặc kẹo). Mỗi người trong đội lần lượt ném hạt đậu vào trong hủ chỉ định cách
vạch 2m. Đội nào ném vào hủ nhiều nhất là thắng.
50. NGẬM MUỖNG BI
& Luật chơi :
Các đội có số người đều nhau đứng thành hàng dọc sau vạch
xuất phát. Cách vạch xuất phát khoảng 7-10m, kẻ một vạch đích.
Người đứng đầu mỗi đội ngậm (cắn chặt) một muỗng cà phê
(hoặc muỗng canh), trên muỗng có một viên bi. Khi có lệnh, người ngậm muỗng đi
tới vạch đích, rồi vòng trở về trao muỗng cho người thứ hai. Và cứ tiếp tục cho
đến người cuối cùng
@ Chú ý:
Mỗi lần rớt bi, được phép lượm lên và đến vị trí bi rơi để tiếp tục đi
lại, nhưng bị trừ một điểm.
51. NHANH NHẸN
& Luật chơi :
H
Mỗi đội cử ra một người dự cuộc
thi. Tất cả những người dự thi đứng thành hình vòng cung cách đều vị trí của NĐK
là 5m, dưói chân để sẵn 5 vật dụng.
H
Mọi người còn lại đứng thành hình
cung bên này. NĐK hô tên một vật dụng nào đó, mỗi người dự thi phải lấy đúng vật
đó và chạy lên đưa cho NĐK.
H
NĐK có thể hô mang một lần 2 hoặc
3 vật lên, rồi lại bảo “Mang cái này về, mang cái khác lên, hoặc mang tất cả lên”.
Bất ngờ NĐK có thể hô lên một vật dụng lạ (ví dụ : 5 chiếc lá, 10 sợi tóc, 3 đồng
hồ . . .)
H
Thành viên của mỗi đội ở phía bên
này phải tìm ngay để đưa cho người dự thi của đội mình nhanh chóng mang lên. Ai
làm rơi dọc đường, phải quay lại nhặt ngay.
H
Mỗi lần yêu cầu là một hiệp, NĐK
cho thi 5 hiệp để biết rõ thắng thua.
52. NHẢY VÒNG
& Luật chơi :
H
Mỗi đội có số người bằng nhau, xếp
thành hàng dọc.
H
Khi nghe còi, người đầu hàng cầm vòng
tròn đưa vòng qua đầu xuống tới chân, nhảy qua vòng và chuyền lại cho người đứng
sau.
H
Tiếp tục như cho đến cuối hàng. Người
cuối cùng cầm vòng chạy lên trình diện NĐK.
H
Đội nào xong trước là thắng.
53. NHỮNG PHO TƯỢNG
& Luật chơi :
Kẻ hại vạch
ngang A và B cạch nhau khoảng 100m đến 150m. Sau khi nghe tiếng còi dài, các bạn
đứng ở vạch A phải tranh thủ tiến tới vạch B càng nhanh càng tốt. Nhưng nếu bất
thình lình nghe tiếng còi ngắn “tích,tích …” thì lập tức phải dừng lại trong bất
kì tư thế nào, bạn nào nhúc nhích sẽ bị loại. Rồi khi nghe tiếng còi dài, lại
tiếp tục tiếng lên ; nghe tiếng còi ngắn thì dừng lại ngay. Bạn nào tới đích trước
nhất mà không phạm lỗi dọc đường là người thắng cuộc và sẽ được mệnh danh là nhà
“điêu khắc” nặn tượng giỏi.
54. QUA SUỐI
Vạch
2 đường thẳng song song cách nhau từ 6 đến 10 mét, làm bờ suối. Giữa hai bờ, đặt
những “hòn đá” (vẽ những vòng tròn …) khoảng cách không đều nhau, gần có thể bước
qua được, xa phải nhảy để qua, theo một đường ngoằn ngoèo. Từng người của phân đội
liên tiếp nhau nhảy qua suối trên những “hòn đá” nổi giữa dòng.
Xem
đồng hồ, tính thời gian cho mỗi phân đội từ lúc người thứ nhất bắt đầu nhảy xuống
suối đến khi người cuối cùng đặt chân lên bờ bên kia. Ai trượt chân xuống “suối”
(hay giẫm phải vạch vẽ giả làm hòn đá) thì bị một điểm lỗi.
Tính thời gian vượt suối và số điểm lỗi của mỗi phân đội mà xếp loại.
55. QUẢ BÓNG MỀM
& Luật chơi :
Vẽ
một vòng tròn cò bán kính 1m, cách vòng tròn khoảng vài mét vẽ một vạch mức. Đặt
quả bóng vào vạch mức, và từ đó đá bóng vào vòng tròn mà không để nó lọt ra ngoài.
Để trò chơi bớt khó khăn hơn, có thể kẻ hai hoặc ba vòng tròn. Và mỗi vòng
như thế sẽ tương ứng với một số điểm nhất định.
56. RAO TRUYỀN LỜI CHÚA
& Luật chơi :
Chia các NC thành nhiều đội. NĐK gọi
các người đầu mỗi đội lên, cách xa độ 5m, rồi loan báo Tin Mừng. Tất cả các người
đó nghe và chạy về, rỉ tai cho người kế tiếp của đội mình. Và cứ thế cho đến hết.
Người cuối cùng chạy lên báo lại cho NĐK. Đội nào lên báo trước và báo đúng thì
thắng cuộc.
<=> Biến chế :
Có thể xếp hàng
các NC thành nhiều đội. NĐK đọc câu lệnh cho những người cuối cùng của mỗi đội.
Sau đó, lần lượt người sau viết lên lưng người trước câu đó. Người đầu hàng có
nhiệm vụ báo lại cho NĐK. Đội nào báo trước và đúng thì thắng cuộc.
57. RƯỚC ĐÈN ĐÓN CHÚA
& Luật chơi :
Chia NC
thành từng đội đều nhau. Phía trước cách khoảng 10m có trụ mốc. Người đứng đầu
mỗi đội cầm một cây nến đã đốt cháy. Khi có lệnh người này chạy đến cột mốc (vòng
quanh) rồi trở về trao cho người thứ 2. Cứ thế tiếp tục, đội nào xong trước là
thắng cuộc.
58. SIÊU THỊ TRUNG ƯƠNG
& Luật chơi :
NC ngồi thành vòng tròn theo từng đội.
Mỗi đội giữ từ 5 đến 10 món hàng trước mặt
và nhớ kỹ. NĐK kể một câu chuyện đi mua hàng, khi nói tới món hàng nào mà đội có
bày bán, cả đội phải đứng nhanh lên và hô lớn : có đây. Một người trong đội không
đứng lên hoặc không hô lớn sẽ bị trừ cả đội một điểm. Nếu hô nhầm trừ một điểm.
Nếu đúng cả đội cộng một điểm.
Sau câu chuyện
đội nào nhiều điểm là thắng.
59. THẢ BÚT VÀO CHAI
& Luật chơi :
Theo thứ tự
mỗi người đứng ra giữa vòng tròn, nơi có để sẵn một cái chai và một cây bút chì
mới (chưa chuốt). Khi ra tới chổ để chai
nguời đó đứng hơi xoãi chân ra để làm sao chai sẽ ở giữa hai chân. Với tư thế này,
người đó sẽ dùng ngón trỏ và ngón cái của bàn tay phải để thả viết chì vào
chai. Mỗi người sẽ được thả 3 lần và mỗi
lần thả trúng sẽ được 2 điểm.
60.
THẰN LẰN CỤT ĐUÔI
& Luật chơi :
H
2 đội đều là những con “thằn lằn”, có đuôi bằng một
cành lá (hoặc một mẫu dây dù hoặc một giải giấy màu), đeo ở nịt quần sau lưng.
H
Mỗi đội đứng đối diện và cách xa 3m.
H
NĐK phát lệnh, 2 bên xáp lại, vừa tìm cách giựt đứt
đuôi, vừa phải bảo vệ đuôi của mình và của đồng đội.
H
Sau 3 phút chiến đấu, NĐK phát lệnh ngưng, đếm xem
bên nào còn nhiều đuôi là thắng.
H
Kết thúc hát bài “Hai con thằn lằn con”.
61. THẬT THÀ
“Thật thà là một đức tính tốt. Người thật thà không lấy của
người khác, chỉ nhận khi đúng vật sở hữu của mình”
& Luật chơi :
Chia
làm hai đội đứng thành hàng ngang đối diện nhau, cách xa khoảng 6-7m. Mỗi người
góp vào giữa một chiếc dép.
Khi
NĐK thổi còi thì người đứng đầu chạy nhanh về đống dép, dùng chân tìm đúng chiếc
dép của mình, kẹp vào 2 đầu gối và nhảy về đập vào vai người thứ hai. Và người
thứ hai này cứ thế tiếp tục cho đến người cuối cùng.
Đội
nào xong trước là thắng cuộc.
@ Chú ý:
Tất cả các động tác chỉ được dùng chân, cấm dùng tay. Khi kẹp được dép
vào đầu gối rồi thì mới được nhảy về chỗ.
Nếu dép bị rớt thì tự động dùng chân đưa dép lên đầu gối trở lại rồi mới
tiếp tục nhảy.
62. THI ĐUA SÁNG TÁC
& Luật chơi :
NĐK bắt các đội phải sáng tác một câu chuyện với cùng một
chữ cái. Ví dụ chữ B : Bà Ba béo bán bánh bèo . .
<=> Biến chế :
Chia NC thành 2 đội. Mỗi đội đặt một câu trong đó
có chữ “ra” và chữ “vô”.
Ví dụ : Anh Ba đi ra ngoài đồng,
Gặp ma cà rồng
anh lại chạy vô.
63. THI NHẢY KẸP BÓNG (CHUỘT TÚI)
& Luật chơi :
Số NC được chia thành
3–4 nhóm. Mỗi nhóm có một qủa bóng nhẹ, to. Các nhóm sắp thành hàng dọc sau đường
xuất phát.
Vào cuộc chơi, người thứ nhất của mỗi nhóm kẹp một quả bóng
to vào giữa hai bắp chân và tuần tự nhảy tới một đường đích cách xa khoảng 5m.
Khi đến đích thì quay mặt lại và ném bóng chuyền về cho người thứ hai của nhóm
mình. Người thứ ba rồi người thứ tư cũng làm động tác như người thứ nhất. Đội nào
xong trước là thắng cuộc.
@ Chú ý:
Nếu người nào để bóng rơi, thì phải nhặt lên và làm lại động tác từ vạch
xuất phát.
64. THI NHẶT BÓNG.
& Luật chơi :
Các nhóm xếp thành hàng dọc. Trước mỗi nhóm, cách 4 hoặc 5 mét,
vẽ một vòng tròn nhỏ, trong đó đặt một quả bóng bàn và một cái thìa. Theo hiệu
còi, những người số 1 chạy lên chỗ vòng tròn của nhóm mình, cầm thìa lên và nhặt
cho được quả bóng vào thìa. Nếu bóng lăn ra ngoài vòng thì cũng dùng thìa đưa vào
vòng để tiếp tục nhặt bóng.
Khi bóng đã vào thìa, thì đứng dậy chạy trở về nhóm mình,
trao thìa và bóng cho người số 2. Người này tiến lên đổ bóng ra rồi cũng dùng
thìa nhặt bóng trở về trao cho người thứ 3 trong nhóm. Nhóm nào xong trước là
thắng cuộc.
@ Chú ý:
Không được dùng tay hay chân chạm vào bóng. Bóng bị rơi dọc đường
thì phải dùng thìa nhặt lên rồi mới được tiếp tục chạy.
Không được ra khỏi hàng trước khi nhận được thìa của người cùng
nhóm trao cho.
65. THI RÓT NƯỚC
& Luật chơi :
Chia
thành số đội có số người bằng nhau, đứng thành hàng dọc. Trước mỗi đội cách khoảng 5m có để sẵn hai cái
chai, một thau nước và một cái ly thật nhỏ.
NĐK thổi còi, người đầu hàng chạy đến dùng ly múc nước đổ vào chai, rồi
cầm ly không chạy về trao cho người thứ hai, rồi về đứng ở cuối hàng. Người thứ
hai nhận ly cũng làm như người thứ nhất, rồi đến người thứ 3 …. Đội nào xong trước,
có hai chai nước đầy và ít đổ ra ngoài là thắng cuộc.
66. THUYỀN TRONG SƯƠNG MÙ
& Luật chơi :
Chia NC thành
5 nhóm, mỗi nhóm là một con thuyền và mang một cái tên riêng. Ở giữa sân vẽ một
ô vuông tượng trưng như một cái cảng và mỗi nhóm sẽ cử một thủy thủ ra đứng ở cảng
để điều khiển con tàu vào cảng trong sương mù. Thủy thủ đoàn của mỗi tàu đều phải
bịt mắt và đứng theo hàng một, tay người sau đặt lên vai người trước. Nghe còi hiệu, mỗi con tàu tiến vào cảng theo
lệnh của hao tiêu: bên trái, bên phải, tới, lui, … bao nhiêu bước. Tàu nào vào cảng trước là thắng cuộc. Cố gắng
không để các tàu đụng nhau. NĐK lưu ý để trừ điểm các tàu va chạm nhiều với các
tàu khác.
67. TIẾP SỨC
& Luật chơi :
Chia các đội có số người bằng nhau, xếp hàng dọc trước vạch
khởi hành. Trước mỗi đội cách khoảng 5m, đặt một vật làm mục tiêu. NĐK cho lệnh
xuất phát : Người đứng đầu hàng kẹp cuốn vở vào hai đầu gối nhảy đến mục tiêu,
vòng về phía sau rồi nhảy về vạch khởi hành, trao lại vở cho người thứ hai
v.v… Cứ thế tiếp tục cho đến hết, đội nào
xong trước là thắng cuộc.
Nếu dọc đường làm rơi vở, được phép
dùng tay để kẹp lại, tuy nhiên phải về đúng vị trí đã làm rơi, rồi mới tiếp tục
nhảy.
68. TIẾP SỨC CHẠY, NHẢY
& Luật chơi :
Khi có lệnh của NĐK thì người thứ nhất của mỗi đội nhanh chóng
dùng khăn tay buộc hai chân lại thành “một chân”, rồi nhảy bằng ‘một chân’ tới
mốc giới hạn, nhanh chóng tháo khăn ra và chạy về đội của mình trao khăn lại
cho người thứ hai. Người thứ hai này lại dùng khăn buộc chân và làm nhiệm vụ như
người thứ nhất; sau đó lại về trao khăn lại cho người thứ ba, người này tiếp tục
làm như người thứ hai … Trò chơi cứ vậy tiếp tục cho tới người cuối cùng của mỗi
đội. Đội nào xong trước là thắng cuộc.
@ Chú ý:
Cần làm đúng theo quy định của trò chơi. Trước khi xuất
phát không được giẫm lên vạch xuất phát.
69. TIẾP SỨC
DẪN BÓNG
& Luật chơi :
Khi có lệnh của NĐK, người đứng
đầu hàng của mỗi đội dùng tay lăn bóng từ vạch xuất phát đến vật chuẩn thứ nhất.
Sau đó dùng tay dẫn bóng luồng qua khe các vật chuẩn theo đường chữ “Z”. Tới vật
chuẩn cuối cùng, phải dẫn bóng qua nó và lại tiếp tục dẫn bóng như trên về lại
vạch xuất phát.
Khi về tới vạch xuất phát, phải
cầm bóng trên tay và nhanh chóng trao cho người tiếp theo. Người này nhận được
bóng lại dẫn bóng như người thứ nhất đã làm. Trò chơi cứ tiếp tục cho tới người
cuối cùng của mỗi đội. Đội nào xong trước là thắng cuộc.
@ Chú ý:
Trước khi nhận
bóng không được vượt quá vạch xuất phát. Trong khi dẫn bóng không được chạm vào
các vật chuẩn. Nếu chạm phải, là phạm quy và phải dựng lại vật chuẩn như cũ thì
mới được dẫn bóng tiếp. Không có đội nào
được bỏ sót người.
70. TIẾP SỨC
HỖN HỢP
& Luật chơi :
H
Các đội chơi theo trò chơi tiếp sức
thông thường, mỗi người trong đội phải chạy theo một kiểu riêng.
H
Người số 1 : Chạy 2 chân như thường.
H
Người số 2 : Chạy cò cò 1 chân.
H
Người số 3 : Chạy 2 chân dính nhau
(nhảy).
H
Người số 4 : Ngồi nhảy cóc.
H
Người số 5 : Ngồi và đi như vịt.
H
Người số 6 : Chạy giật lùi.
H
Người số 7 : Chạy bằng 4 chân -
tay chạm đất.
H
Các đội có thể chạy lần lượt từng
người từ vạch khởi hành đến đích và xếp hàng ở đó.
@ Chú ý : Người kế tiếp chỉ được bắt đầu
khi người chạy trước về tới đích.
71. TIẾP VẬN
THÔNG ĐIỆP
& Luật chơi :
NC
đứng thành từng đội với sĩ số bằng nhau, mội người trong đội đứng cách nhau một
khoảng cách nhất định.
Người
số một của mỗi đội chạy tới nhận thông (mỗi đội có thông điệp riêng) và học thuộc
trong vòng 1,2 phút. Khi nghe lệnh các người này chạy về truyền cho người số 2
của đội mình. Và cứ như thế cho đến người cuối cùng của mỗi đội. Người cuối cùng
của đội ghi lại thông điệp và nộp cho NĐK.
Đội
thắng là đội có thông điệp nhanh và đầy đủ nhất.
<=> Biến chế:
Nếu thông điệp
ngắn, cho các đội ngồi hàng dọc, ng. sau viết thông điệp lên lưng ng. trước.
72. TÔM NHẢY
& Luật chơi :
Khi có lệnh của NĐK, người đứng
đầu hàng của mỗi đội ngồi xuống, lưng quay về đích, tay nắm lấy cổ chân và nhảy
dật lùi về đích. Sau khi tới đích, người đó chạy nhanh về hàng của đội mình và đập
tay vào người thứ 2. Người này tiếp tục động tác như người thứ nhất và cứ tiếp
tục thực hiện trò chơi cho đến người cuối cùng của mỗi đội. Đội thực hiện hết
người trước là thắng cuộc.
@ Chú ý:
Phải thực hiện đúng động tác nhảy
lùi, nếu làm sai là phạm lỗi, bị trừ điểm.
Phải nhảy qua đích rồi mới được
quay trở lại.
Khi nhảy tay không được rời cổ
chân.
73. VỚT VẬT
TRÔI SÔNG
& Luật chơi :
Cách bờ sông 1,5m để rãi rác những
đồ vật như mũ, khăn tay, dép … Coi như là những đồ vật bị trôi sông. Có bao nhiêu
nhóm chơi là có bấy nhiêu đồ vật của nhóm đang bị trôi dưới sông. Người trong từng
nhóm hổ trợ nhau để lấy đồ vật của nhóm đang bị trôi dưới sông.
Người của nhóm
nào đang với tay lấy vật của nhóm ở dưới lòng sông nhưng nhỡ bị trượt ngã, hay
bị chạm chân tay dưới lòng sông là bị loại. Nhóm nào hỗ trợ nhau để nhặt được vật
của nhóm mình đang bị trôi sông, mà người của nhóm vẫn được an tòan là thắng cuộc.
74. XÁCH NƯỚC
& Luật chơi :
Khi có lệnh của NĐK, ở mỗi nhóm,
hai người đứng hai bên xốc nách người đứng giữa–biểu tượng là thùng xách nước–chạy
nhanh về phía đích. Trong lúc chạy thì người làm “thùng nước” phải co chân lên
khỏi mặt đất. Khi chạy tới đích, dừng lại nhanh chóng để đổi người làm “thùng nước”
rồi lại chạy trở về vạch xuất phát. Đến vạch xuất phát lại dừng lại để đổi người,
sau đó lại tiếp tục chạy về đích. Nhóm nào về trước là thắng.
@ Chú ý:
Cả 3 người
trong một nhóm đều được lần lượt làm “thùng nước”. Trước khi chạy phải đứng sau vạch xuất phát và
khi tới đích phải vòng qua vạch đích rồi mới được quay trở lại. Khi chơi phải
trật tự và tự giác tốt.
75. XÂU CHUỔI HẠT GẠO
& Luật chơi :
Những người
tham gia ngồi quanh cái bàn trên đó có một nắm gạo và nhận mỗi người một khúc
chỉ dài khoảng một mét. Sau khi có lệnh
của NĐK, mỗi bạn cầm lấy sợi chỉ và nhặt các hạt gạo lên và buộc vào bằng cánh
thắt gút. Trong thời gian đã được quy định,
ban phải kết một xâu chuỗi càng dài càng tốt và ai thắt được nhiều hơn sẽ là người
thắng cuộc.
76. XẾP HÌNH NGƯỜI THÀNH MẪU TỰ
& Luật chơi :
H
Mỗi đội có số lượng bằng nhau, ít
nhất là 3 người.
H
NĐK lần lượt đưa ra từng mẫu tự và
bảo họ xếp hình theo mẫu tự đó.
H
Mỗi đội phải xếp hình với đầy đủ
người trong đội. Họ có thể nằm, đứng hay ngồi.
H
Sau mỗi lần xếp hình, NĐK cho điểm.
H
Đội nào nhanh và đẹp nhất là thắng.
@ Chú ý:
H
Xếp chữ in.
H
Nên xếp những chữ dễ nhất. Ví dụ :
H, D, L, T, I, O . . .
123
Trả lờiXóa123
Trả lờiXóa345
Trả lờiXóa