Trang

Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

MARIA, NGƯỜI MẸ TUYỆT VỜI!



  Maria, Người Nữ của Thánh Thể
        “Bí tích Thánh Thể là mầu nhiệm đức tin, nghĩa là mầu nhiệm vượt xa lý trí con người, trước mầu nhiệm này, con người chỉ biết phó thác cho Lời Chúa mà thôi” (Thông Điệp Ecclessia de Eucharistia, Hội Thánh Từ Thánh Thể, số 54).
         Lịch sử cứu độ cho thấy, Mẹ Maria, là người duy nhất trong nhân lọai đã sống trọn vẹn cho niềm tin vào Lời Thiên Chúa và chương trình cứu độ của Ngài. Có thể nói, cuộc đời Mẹ được đan kết bằng chuỗi ngày xin vâng. Khởi đầu từ sự e dè sợ sệt từ thưa xin vâng đón nhận lời Thiên Sứ truyền tin cho mãi đến khi thưa xin vâng lúc tâm hồn nát tan nơi đồi Gongotha, ẵm xác con yêu. Bởi thế hơn ai hết, Mẹ chiếm một vị trí rất quan trọng trong mầu nhiệm tình yêu Thánh Thể. Mẹ có một sự tương quan, một sự gắn bó mật thiết với Thánh Thể.

Qua Mẹ, đến với Thánh Thể là con đường ngắn nhất, dễ nhất cho mỗi người chúng ta; chính Mẹ đã trở thành mô phạm của Giáo Hội, hướng dẫn chúng ta đến với Bí Tích Thánh Thể. Vì vậy mà không phải ngẫu nhiên Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong thông điệp “Ecclessia de Eucharistia, Hội Thánh Từ Thánh Thể” đã gọi Mẹ với tước hiệu “Người Nữ của Thánh Thể”.
          Trước hết, hãy khởi đi từ mầu nhiệm Nhập Thể, chúng ta xác tín rằng: không thể có Bí Tích Thánh Thể nếu không có mầu nhiệm Nhập Thể, “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1,14). Mẹ Maria đã trao tặng cho Ngôi Lời Nhập Thể một thân xác con người bằng xương, bằng thịt như chúng ta. Chính thân xác này đã hiến tế trở thành của lễ dâng lên Thiên Chúa Cha cứu độ con người. Đồng thời cũng thân xác này biến thành Mình Máu Chúa Giêsu Thánh Thể. Mình và Máu này đã được sinh ra bởi Đức Maria cũng sẽ được ban tặng như là “ Của Ăn và Của Uống” cho các tín hữu trên bàn thờ, trong Bí Tích Thánh Thể “ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta thì sẽ được sống đời đời” (Cv 6, 35 - 51), nghĩa là được tham dự vào chính cuộc sống của Người ngay tại thế. Nói khác đi, Mẹ Maria là người đã trao ban chất thể cho Bí Tích nhiệm mầu này. Sẽ không có Bí Tích Thánh Thể nếu không có Mẹ Maria. Vì thế, Thánh Thể còn được coi là quà tặng của Mẹ cho nhân loại, và cùng với Giáo Hội, Mẹ Maria luôn trao tặng Chúa Giêsu cho nhân loại.
          Thứ đến, hơn ai hết, Mẹ Maria đã sống trọn vẹn mọi chiều kích của Bí Tích tình yêu nhiệm mầu này. Mẹ hoàn toàn tin tưởng vào việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể  (x.EE, số 54).  Nếu Thánh Thể là mầu nhiệm đức tin hoàn toàn vượt trên sự hiểu biết con người, đòi hỏi con người hoàn toàn tin tưởng vào Lời Chúa, thì không còn ai như Mẹ Maria đã nâng đỡ và hướng dẫn chúng ta trong việc dọn mình này. Nếu trong bữa Tiệc Ly Chúa Giêsu truyền dạy “hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (Lc 22, 19) thì nơi Mẹ Maria với niềm tin tưởng trông cậy vào Chúa, Mẹ cũng đã nhắc nhở chúng ta “ hãy làm theo những gì Người bảo” (Ga 2,5). Mẹ dường như muốn nói với chúng ta rằng đừng ngần ngại gì cả! Hãy tin tưởng vào những lời nói của Con Mẹ! Nếu Người có thể biến nước thành rượu thì Người cũng có thể biến bánh rượu thành Mình Máu Thánh Người.
          Mẹ Maria không chỉ tin Chúa Giêsu thiết lập Thánh Thể mà Mẹ còn xác tín một cách tuyệt đối Chúa luôn hiện diện cách tròn đầy sung mãn nơi tấm bánh giọt rượu. Có thể nói, Mẹ Maria đã sống đức tin Thánh Thể của Mẹ ngay cả trước việc thiết lập Thánh Thể. Bằng chứng rằng Mẹ đã cống hiến cung lòng trinh nguyên của Mẹ cho Ngôi Lời nhập thể. Chính ở đây, Mẹ đã thể hiện trước những gì, với một mức độ nào đó, cũng xảy ra một cách Bí Tích nơi hết mọi tín hữu khi họ lãnh nhận Mình Máu Chúa dưới hình bánh rượu (x. EE, số 54). Do đó, tiếng Fiat được Mẹ thưa cùng với Vị Thiên Sứ cũng tương tự tiếng Amen được mọi tín hữu tuyên xưng khi lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa.
Mặt khác, Mẹ Maria luôn thiết tha lãnh nhận, tôn thờ Chúa Giêsu Thánh Thể và ngưỡng vọng Thánh Thể về một Chúa Kitô tử giá như Mẹ (x. EE, số 55&56). Điều này được thể hiện rất rõ ràng nơi biến cố Mẹ thăm viếng bà Isave, khi cưu mang nơi cung lòng mình Ngôi Lời nhập thể, một cách nào đó, Mẹ đã trở thành “nhà tạm”, “nhà tạm” đầu tiên trong lịch sử nơi Chúa hiện diện. Chính ở đây, con Thiên Chúa đã được bà Isave tôn thờ. Hành động này còn biểu trưng cho việc Mẹ đem Chúa đến cho mọi người thờ kính.
Hơn ai hết, chính Mẹ đã sống chiều kích hiến tế một cách thật trọn vẹn. Thánh thể luôn là một hy tế. Việc Chúa Giêsu hiện diện dưới hình bánh và rượu là một biểu hiện của việc hiến tế và sát tế. Từ sự hiện diện này, chúng ta nhận ra mối liên hệ giữa Mẹ Maria và  Chúa Giêsu Thánh Thể, được coi như là một mối liên hệ hiến tế kéo dài từ núi Canvariô cho đến tận thế. Cuộc đời của Mẹ liên đới chặt chẽ với cuộc đời của Con. Số phận của Con là tương lai của Mẹ, thánh giá của Con là khổ giá của Mẹ, đường Con đi là đường Mẹ cũng sẽ tới. Mẹ với Con cùng một ngày mai. Mẹ luôn sẻ chia những biến cố cuộc đời của Con. Thế nên cụ già Simeon mới tiên báo: “Con sẽ bị người ta chống đối; lòng Mẹ sẽ như bị gươm đâm thâu” (Lc 2, 34-35). Có thể nói, Mẹ đã sống cuộc đời của Chúa, trái tim Mẹ đã cùng nhịp đập với trái tim Người. Tinh thần hiến dâng Thánh Thể của Mẹ được thể hiện cách tuyệt vời khi Mẹ đứng dưới chân thập giá, chứng kiến cái chết tức tưởi của Con mình. Và cùng với Con mình, Mẹ cũng hiến dâng tất cả những hy sinh và đau đớn của mình như là “của lễ” vì ơn cứu rỗi của nhân loại. Mẹ là người đã tham dự một cách sâu thẳm nhất vào mầu nhiệm tử nạn, phục sinh của Chúa Kitô.
Vậy, Mẹ được gọi là Người Nữ Thánh Thể, không chỉ do lòng tin, do ơn Chúa ban mà căn nguyên do Mẹ đã sống niềm tin, sống thái độ Thánh Thể một cách tuyệt vời trong cuộc sống của Mẹ. Có thể nói rằng, cuộc sống của Mẹ chính là lời ca tụng Chúa không ngừng. “Kinh Ngợi Khen của Mẹ Maria mặc khải sự kết hợp của Mẹ với mầu nhiệm Thánh Thể. Khi Mẹ reo lên ‘linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa’ thì lúc ấy Mẹ đã mang Chúa Giêsu trong lòng rồi. Mẹ đã thực sự sống thái độ Thánh Thể, nghĩa là ngợi khen Thiên Chúa trong và cùng với Chúa Giêsu” (EE, số 57). Mẹ nhắc lại những kỳ công Chúa đã thực hiện trong lịch sử cứu độ để hoàn tất lời Ngài đã hứa với các tổ phụ (x. Lc 1, 55) và loan báo một kỳ công vượt trên mọi kỳ công, đó là Ngôi Lời Nhập Thể cứu chuộc. Mẹ cũng nói đến quyền năng của Thánh Thể, quyền năng “đẩy kẻ kiêu căng xuống khỏi vị cao” và nâng người hèn mọn lên (Lc 1, 52). Bằng những lời này, Mẹ đã công bố trời mới đất mới mà Thánh Thể sẽ đem tới. Thánh Thể được hiến ban cho chúng ta để cuộc sống của chúng ta như cuộc sống của Mẹ, có thể hoàn toàn trở thành lời ngợi khen Chúa không cùng (x.EE, số 57)
Nói tóm lại, Mẹ Maria xứng đáng với tước hiệu Người Nữ của Thánh Thể vì Mẹ đã sống trọn vẹn mọi chiều kích của Thánh Thể: Nếu Thánh Thể là hiện diện thần linh của vị Thiên Chúa làm người, sống giữa chúng ta thì chẳng ai cảm nghiệm Thánh Thể như Mẹ và bằng Mẹ, Người đã cưu mang Chúa, cung lòng trinh nguyên của Mẹ thành “nhà tạm” đầu tiên ở thế gian này.
Nếu Thánh Thể là hiệp thông sự sống thì chẳng ai bằng Mẹ và hơn Mẹ, vì Thánh Thể chính là huyết nhục của Mẹ. Chính Mẹ đã cung cấp chất dưỡng sinh cho Chúa không chỉ trong bào thai mà còn khi Người là Hài Nhi cần bú sữa của mẹ (x. Lc 11, 27).7
Nếu Thánh Thể là hy tế thập giá thì càng lại không ai cảm nghiệm bằng Mẹ và như Mẹ. Bởi Mẹ đã đứng kề bên thập giá của Người (x. Ga 19, 25) với trái tim tan nát để chứng kiến Con yêu trút hơi thở cuối cùng.
Nếu Thánh Thể là hiến tế tạ ơn thì chính Mẹ là người xứng đáng nhất. Mẹ đã thần hứng xướng lên bài ca vịnh Magnificat ngợi khen “Đấng cứu chuộc tôi” (Lc 1, 47), Vị Thiên Chúa là Đấng toàn năng đã làm cho tôi những điều cao trọng (x.Lc 1, 49).
Nếu Thánh Thể là Bánh ban sự sống cho thế gian để “ ai ăn Thịt Tôi và uống Máu Tôi thì ở trong Tôi và Tôi ở trong người ấy” (Ga 6, 56) thì lại không ai cảm nghiệm được Thánh Thể bằng Mẹ và như Mẹ, vì hạnh phúc thật sự và trọn vẹn của Mẹ không phải là ở chổ Mẹ được cưu mang và cho Con Thiên Chúa bú mớm mà hệ tại chính Mẹ nghe Lời Chúa và giữ lấy Lời Ngài. Mẹ đã sống với một thái độ mà thánh Luca và Gioan đã định nghĩa bằng một cụm từ chính xác “Mẹ lắng nghe tất cả và suy gẫm trong lòng” (x. Lc 2, 19.51).
Vậy, cũng như Mẹ Maria đã sống và đã làm, mỗi người tín hữu cũng được mời gọi sống mầu nhiệm Thánh Thể với sự tận tụy lắng nghe và suy ngắm Lời Chúa, để cho Lời Chúa thật sự là lương thực tinh thần, cùng với lương thực Thánh Thể, có thể biến đổi và soi sáng đức tin cho chúng ta, để mỗi người chúng ta có thể là muối là men cho đời.
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dẫn chúng con đến với Thánh Thể Chúa Giêsu hằng ngày bằng việc tham dự Thánh lễ hoặc rước lễ thiêng liêng hầu có Chúa có Mẹ, chúng con sống vững tin vào Chúa giữa cuộc sống nhiều biến loạn hôm nay. Amen.
 
                                          

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét