Thưa cha, đi
chơi xa có buộc xem lễ ngày Chúa nhật không? Tham dự Thánh Lễ trên truyền hình
có thay được lễ ngày Chúa nhật hay không ?
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
Luật tham dự Thánh lễ ngày Chúa Nhật và các ngày Lễ
buộc quanh năm là luật tòng nhân (personalis) nghĩa là đi bất cứ
nơi nào trong Giáo hội thì vẫn buộc phải thi hành. Thí dụ, tham dự Thánh
Lễ Ngày Chúa Nhật, Rước Mình Thánh Chúa trong Mùa Phục Sinh, xưng tội ít
là một lần mỗi năm… là luật tòng nhân được áp dụng ở khắp nơi trong Giáo
Hội. Do đó, đi du lịch xa nhà, xa giáo xứ của mình thì vẫn buộc phải tham dự
Thánh Lễ ngày Chúa nhật và các ngày Lễ buộc như Lễ Giáng Sinh, lễ Đức Mẹ hồn
xác lên Trời (15-8), Lễ các Thánh Nam Nữ (1-11), Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm
Nguyên Tội (9-12).v.v. Nhưng nếu đi chơi xa mà nơi đó không có nhà thờ
Công Giáo khiến không thể chu toàn luật buộc thì có thể được miễn thi hành vì
lý do bất khả kháng, nhưng phải làm việc lành bù lại như lần chuỗi Mân Côi .v.v
Trái lại, luật tòng thổ (Territorialis) chỉ buộc phải
thi hành ở nơi có luật mà thôi. Thí dụ ở Mỹ không có luật buộc phải ăn
chay kiêng thịt ngày thứ sáu quanh năm hay trong Mùa chay mà chỉ buộc ăn chay
kiêng thịt ngày Thứ tư lễ tro và Thứ sáu Tuần Thánh mà thôi (trong mùa chay chỉ
có lời khuyên kiêng thịt chứ không có luật buộc). Do đó nếu giáo dân ở Mỹ đi
đến nơi nào có luật buộc ăn chay kiêng thịt các ngày thứ sáu trong mùa
chay thì phải thi hành luật ở nơi đó (luật tòng thổ)
Cũng vậy, ở Việt Nam, Hội Đồng Giám Mục cho phép cử
hành Lễ trong các ngày Tết của dân tộc (Tết Nguyên Đán) với phụng vụ dành riêng
cho 3 ngày Tết. Nhưng ở ngoại quốc nói chung, và ở Mỹ nói riêng, thì các Linh mục
coi xứ Việt Nam không được tự tiện áp dụng Phụng vụ ngày
Tết bên Việt Nam, mà phải theo Phụng vụ chung của Địa Phận nơi mình cư
trú. Muốn làm lễ Tết theo phụng vụ Việt Nam thì phải xin phép Giám mục địa
phương, chứ không được tự tiện làm; vì theo luật, các giáo hữu Việt Nam ở
ngoại quốc thì nay thuộc quyền chăm sóc mục vụ của giáo quyền
nơi mình sinh sống chứ không còn thuộc quyền coi sóc của Giám mục
nào bên Việt nam nữa.
Vì thế, khi một Giám mục bên nhà có sang thăm “con
chiên cũ” ở Mỹ hay ở bất cứ quốc gia nào ngoài Việt Nam, thì chỉ thăm với
tính cách thân hữu xã giao, chứ không thăm với tư cách “mục vụ” vì
giáo dân cũ nay đang thuộc quyền mục vụ của Giám mục địa phương nơi họ đang
sinh sống. Cần nói rõ điều này vì có nhiều người ở Mỹ vẫn nói Giám mục
này hay Giám mục kia đến thăm mục vụ con chiên cũ của mình đang ở Mỹ.
Nói vậy là sai luật tòng thổ và trách
nhiệm mục vụ của Giáo Hội.
Lại nữa, cũng cần nói thêm để mọi giáo dân đang sống ở
Mỹ được biết rằng Tổ chức Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam ở Mỹ chỉ là một tổ chức
tư nhân với mục đích thân hữu giữa các Linh mục và giáo dân Việt Nam sống ở Mỹ,
chứ không phải là một hệ thống giáo quyền nào đối với các Linh mục, Tu sĩ và
giáo dân Việt Nam. Các Linh mục, Tu sĩ và giáo dân Việt Nam ở Mỹ nay
thuộc quyền coi sóc và điều khiển của giáo quyền địa phương – tức là
các Giáo phận - nơi mình đang sinh sống và làm việc.
Về vấn đề dự lễ trên Truyền hình, thì mục
đích của việc này là để giúp cho các bệnh nhân không thể đi đến nhà
thờ tham dự Thánh Lễ trong ngày Chúa Nhật. Nhưng phải nói rõ ngay
là nếu đang đau ốm ở nhà hay ở nhà thương, thì bệnh nhân không còn bị buộc phải đi lễ
bất cứ ngày nào nữa. Dự lễ trên truyền hình chỉ cốt giúp cho các bệnh nhân được
thông công cầu nguyện, tôn thờ và cảm tạ Chúa cùng với Giáo Hội trong ngày
Chúa Nhật mà thôi, chứ không có mục đích thay thế việc đi đến nhà thờ để hiệp
dâng Thánh lễ cùng với những người khỏe mạnh.
Tóm lại, bệnh nhân – và cả người săn sóc bệnh
nhân - không buộc phải đi đến nhà thờ tham dự Thánh Lễ bất cứ ngày nào. Người
khỏe mạnh không được phép dự lễ trên Truyền hình để thay cho việc phải đến nhà
thờ tham dự Thánh Lễ ngày Chúa Nhật. Lễ trên Truyền hình chỉ giúp cho bệnh
nhân, và người già yếu thông công cầu nguyện chứ không nhằm thay
thế Lễ ngày Chúa nhật cho nhũng người khỏe mạnh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét