Trang

Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Suy Niệm Chuỗi Mân Côi - Mầu Nhiệm Sáng

 

I. KHAI MẠC

  •  Dấu Thánh Giá
  •  Hát: Cầu xin Chúa Thánh Thần.
      1- Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người thương thăm viếng hồn con. Ban xuống cho con hồng ân chan chứa, trau dồi cho đáng ngôi thánh đường.
       ĐK. Nguyện xin Chúa Ngôi Ba, đoái nghe lời con thiết tha. Tình thương mến ấp-ủ con ngày đêm, nhuần thấm xác hồn tràn lan ơn thiêng.
       2- Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người ban cho trí hồn con, ơn biết khôn ngoan tìm theo chân lý, xa điều gian dối luôn trung thành.
       3- Cầu xin Chúa Thánh Thần, nguồn thiêng lân ái từ nhân, nung đốt tim con tình yêu lai láng, cho lòng thao thức bên Chúa luôn.

II. LỜI DẪN

          Đến với Bí Tích Thánh Thể là chúng ta đến với cuộc đời trần thế của Chúa Giê-su, vì Bí Tích Thánh Thể là sự nối dài cuộc sống của Đức Kitô trên trần gian. Đây chính là chủ đề của mầu nhiệm Sự Sáng mà chúng ta sẽ suy niệm trong giờ chầu này. Được sống các mầu nhiệm sự sáng là linh hồn chúng ta được cảm nếm niềm vui. Vì chưng, trong mỗi chục kinh của chuỗi mân côi chúng ta cầu xin cho mình có được tinh thần phục vụ của Đức Kitô, lòng trông cậy phó thác vào Chúa quan phòng, lòng yêu mến, đặc biệt hãy hết lòng tôn thờ Chúa Giêsu và tận hiến cho Chúa Giêsu. 
III. ĐỌC KINH
  •  Kinh Tin Kính
       - 1 Kinh Lạy Cha
       - 3 Kinh Kính Mừng
       - 1 Kinh Sáng Danh

  •  Hát : Bánh Nhiệm Mầu
 1. Đây phép nhiệm mầu cực linh khôn sánh Thiên Chúa cao quang bởi nơi Thiên Đình. Ngự trong hình bánh để nuôi trần gian. Chúng con ngày đêm mến yêu thành tâm.
     Đk. Giê-su nhân lành đoàn con kính thờ. Chúa là thần  lương ban cho con cái. Qua nơi lưa đày về nơi mong chờ. Say nguồn Tình Yêu thiết tha suốt đời.
 2. Con cái trên đời cùng ăn một bánh. Thân xác Giê-su xuống muôn ơn lành. Đoàn con âu yếm kết hợp cùng nhau. Sống trong Tình Yêu đến muôn đời sau.
 3. Nay khắp cộng đồng tình yêu nung nấu. Trong Chúa Giê-su Thánh Thể nhiệm mầu. Lòng con ao ước nghĩa trọng bền lâu. Đến khi hiệp trong Chúa Con đời sau.

IV. SUY NIỆM

MẦU NHIỆM THỨ NHẤT
          Đức Chúa Giê-Su Chịu Phép Rửa Tại Sông Gio-Đan
  •  Lời Chúa:  Lc 3,21-22       (cộng đoàn đứng)
 “Khi toàn dân đã chịu phép rửa, Đức Giê-su cũng chịu phep rửa; sau đó đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra, và Thánh Thần ngự xuống trên Người  dưới hình dáng như chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng: Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con". 
     Thinh lặng trong giây lát.
  • Suy niệm: (cộng đoàn ngồi)
        Trong mầu nhiệm này, chúng ta xin kết hợp với thái độ khiêm hạ của Đức Giê-su Kitô và mở tâm hồn trước thánh ý Chúa Cha, nhờ đó chúng ta biết cộng tác với ơn Chúa trong mọi giây phút dù không hiểu Chúa đang làm gì, làm cách nào và tại sao làm như thế trong cuộc đời chúng ta. Mỗi kinh “Kính mừng” chúng ta đọc trong mầu nhiệm này nhằm gia tăng lòng khao khát của chúng ta muốn thưa “vâng” với Chúa trong tất cả mọi sự Ngài muốn ta làm và muốn ta trở thành. Mỗi kinh “Kính mừng” chúng ta đọc chính là lời “XIN VÂNG” của chúng ta thưa với Chúa như Đức Maria xưa. Chính nhờ sự tự hạ của Chúa Giê-su mà chúng ta có Bí Tích Thánh Thể. Vì Chúa Giêsu là Chúa nhưng vâng lời Chúa Cha xuống thế làm người và ngự trong cung lòng thanh sạch của Đức Maria. Từ máu thịt của Đức Maria mà Chúa Giêsu có máu thịt để ban tặng cho chúng ta trong Bí Tích Thánh Thể. 
  •  Lời nguyện    (cộng đoàn quì - đọc chung)
    Lạy Chúa Giêsu, bằng sự khiêm hạ, Chúa đã nhận lấy Phép Rửa/ cũng là nhận lấy muôn tội của chúng con. Chúng xin dâng lên Chúa lời cảm mến tri ân. Xin Chúa tăng thêm lòng tin cho chúng con trên bước đường trần thế/ và giúp chúng con noi gương bắt chước Chúa sống khiêm hạ/ ngõ hầu phục vụ Chúa và phục vụ anh em. Với từng kinh “Kính mừng” trong mầu nhiệm này, chúng con xin Chúa cho chúng con sống xứng đáng làm con ngoan của Chúa và biết chọn Chúa làm gia nghiệp đời đời. Amen.
  •  Hát: Chúa Là Gia Nghiệp    (cộng đoàn đứng)
 Đk. Chúa là gia nghiệp đời con. Xin Ngài bảo toàn thân con. Vì ngoài Chúa ra con tìm đâu thấy hạnh phúc, và chỉ nơi Chúa con tìm thấy được nguồn vui, Chúa là gia nghiệp đời con.
 1. Con chúc tụng Chúa suốt đời vì Ngài thương dẫn đường chỉ lối. Giữa lúc đêm trường con tưởng nhớ Ngài. Ngài ở bên con, con còn sợ chi.
 2. Tâm tư đượm thắm hoan lạc, và lòng con mở hội mừng hát. Ngày tháng trong đời con vẫn an nghỉ, Ngài ở bên con, con mãi vững tâm. 
Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh

MẦU NHIỆM THỨ HAI
         Đức Chúa Giê-Su Làm Phép Lạ Tại Tiệc Cưới Cana

  •  Lời Chúa:   Ga 2,1-11  (cộng đoàn đứng)
     “Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Ca -na miền Ga-li-lê. Trong tiêc cưới có thân mẫu Đức Giê-su. Đức Giê-su và các môn đệ cũng được mời tham dự. Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giê-su nói với Người: "Họ hết rượu rồi". Đức Giê-su đáp: "Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và con? Giờ của Con chưa đến". Thân mẫu Người nói với gia nhân: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo". Ở đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục Do-thái, mỗi chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước. Đức Giê-su bảo họ: "Các anh đổ đầy nước vào chum đi!" Và họ đổ đầy tới miệng. Rồi Người nói với họ: "Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc". Họ liền đem cho ông. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu (mà không biết rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết), ông mới gọi tân lang lại và nói: "Ai ai cũng thiết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon cho đến mãi bây giờ". Đức Giê-su đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Ca-na miền Ga-li-lê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người".
     Thinh lặng trong giây lát.
  •  Suy niệm: (cộng đoàn ngồi)
  Mẹ Maria biết và tin tưởng tuyệt đối vào Con của mình bên cạnh đó, Mẹ hết sức để ý đến những nhu cầu của con người. Mẹ đã hoàn toàn tin tưởng vào Thiên Chúa: “Vì đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được” (Lc 1,37). Tin hoàn toàn có nghĩa rằng là không cậy dựa vào mình mà chỉ cậy dựa vào NHỮNG ƯU PHẨM VÔ HẠN CỦA THIÊN CHÚA: từ bi vô hạn, công bình vô hạn, tốt lành vô hạn, thông cảm vô hạn, quyền năng vô hạn và yêu thương vô hạn. Xưa Đức Maria đã cùng với Chúa Giê-su tham dự tiệc cưới, thì nay cùng với Mẹ và nhờ Mẹ chúng ta được tham dự vào Bữa Tiệc thánh Con ngài là Đức Giêsu trong Thánh Lễ.
         Mầu nhiệm “Phép lạ tiệc cưới” mang lại niềm tin tưởng cho ta ở chỗ Chúa tiếp tục làm phép lạ hằng ngày, mọi nơi, mọi lúc trong cuộc sống của chúng ta, đặc biệt trong Bí Tích Thánh Thể. Qua mầu nhiệm này chúng ta hãy noi gương Đức Mẹ vững tin vào quyền năng của Thiên Chúa. Đồng thời, chúng ta hãy xác tín rằng Bí tích Thánh Thể là nguồn mạch mọi ơn lành, là trung tâm mọi đời sống đạo đức của chúng ta. 
  •  Lời nguyện (cộng đoàn quì - đọc chung)
      Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin hợp với lòng tin tưởng hoàn toàn của Đức Maria. Nhờ Mẹ chuyển cầu, chúng con xin Chúa ban cho chúng cho lòng tin vào Chúa cũng được trọn vẹn như Mẹ. Nhờ quyền năng vô biên của Tình Yêu Chúa trong Bí Tích Thánh Thể, chúng con xin Chúa thu lấy hoặc loại bỏ mọi nghi ngờ, sợ sệt và lo lắng của chúng con lúc này, để lòng chúng con được hoàn toàn bình an, một sự bình an của Chúa. Với mỗi kinh “Kính mừng” đọc trong mầu nhiệm này, chúng ta chân thành thưa lên với Chúa “Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu dịu dàng, chúng con xin đặt hết tin tưởng nơi Ngài”. Vì Chúa nói rằng hãy trút mọi lo âu cho Chúa, Chúa luôn lo lắng cho chúng con. Amen.
  •  Hát : CON LUÔN TRÔNG CẬY
 1. Con luôn trông cậy Chúa, lòng con tin tưởng nơi Ngài. Con hy vọng vào Người, đời con nương bóng Chúa thôi. Con xin trao về Chúa niềm tin và ước mơ này, được quên đi những âu lo, tìm vui theo dấu chân Cha.
 Đk. Con luôn trông cậy Chúa khác nào em bé ngủ yên trong tay mẹ hiền bên lời yêu mến, tình Chúa mãi mãi theo con, cho tâm hồn dù trong mưa gió, mãi mãi bình yên, mãi mãi bình yên.
Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh

MẦU NHIỆM THỨ BA
 Đức Giê-Su Rao Giảng Tin Mừng Và Kêu Gọi Sám Hối

  •  Lời Chúa:    Mc 1,14    (cộng đoàn đứng)
 “Sau khi Ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Người nói: "Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”.
    Thinh lặng trong giây lát.
  •  Suy niệm: (cộng đoàn ngồi)
      Bí Tích Thánh Thể là sự nối dài mầu nhiệm nhập thể của Chúa Kitô trên trần gian. Mầu nhiệm Thánh Thể mang đến cho ta niềm vui được cử hành lễ Giáng sinh mỗi ngày. Khi đến với Bí Tích Thánh Thể là chúng ta đến với Bêlem, có nghĩa là “Nhà Bánh”. Mỗi khi chúng ta tham dự cử hành Thánh lễ là chúng ta thực hiện lời mời gọi của Chúa Giê-su trong mầu nhiệm này. Có yêu Chúa thâm sâu thì mới có thái độ "run sợ" thánh, tức sám hối. Sám hối là trở về với Thiên Chúa, là dọn lòng sạch sẽ để Lời Chúa ngự vào. Lời ấy mang lại hoa trái dồi dào và  nuôi sống chúng ta mọi ngày.
     Lời Chúa và Bí Tích Thánh Thể chính là Tình Yêu của Chúa được bày tỏ một cách thấy được trong Phụng vụ. Chính vì thế, chúng ta hãy lắng nghe Lời Ngài và thờ lạy Ngài đang hiện diện trước mặt chúng ta. Ngài đang tiếp tục đến với chúng ta, vì chưng Ngôi Lời đã trở thành xác phàm trong Bí Tích Thánh Thể và cư ngụ giữa chúng ta.
  •  Lời nguyện (cộng đoàn quì - đọc chung)
     Lạy Chúa Giêsu, với mỗi kinh “Kính mừng” chúng con đọc, chúng con xin hợp với Đức Maria, dâng lên Chúa tất cả mọi hành vi thờ lạy của chúng con. Ước chi lúc này, chúng con cũng mang lại cho Chúa niềm vui là sự sám hối chân thành của chúng con. Xin cho chúng con biết sống cho Chúa, vì Chúa mà phục vụ anh em qua việc thực thi bác ái hằng ngày.
  •  Hát : Lắng Nghe Lời Chúa
 1. Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dạy con trong đêm tối. Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dạy con lúc lẻ loi. Xin cho con cất tiếng lên trả lời vừa khi con nghe Chúa. Xin cho con biết thân thưa: Lạy Ngài, Ngài muốn con làm chi ?
 Đk. Lời Ngài là sức sống của con, Lời Ngài là ánh sáng đời con, Lời Ngài làm chứa chan hy vọng, là Đường để con hằng dõi bước. Lời Ngài đượm chất ngất niềm vui, trọn vẹn ngàn tiếng hát đầy vơi. Lời Ngài đổi mới cho tâm hồn, Lời Ngài hạnh phúc cho đời con.
Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh


MẦU NHIỆM THỨ TƯ
 Đức Chúa Giê-su Biến Hình

  •  Lời Chúa:   Mt 17,1-2  (cộng đoàn đứng)
    “Sáu ngày sau, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là em ông Gia-cô-bê đi theo mình. Người đưa các ông riêng ra một chỗ, tới một ngọn núi cao. Rồi người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng”.
     Thinh lặng trong giây lát.
  •  Suy niệm: (cộng đoàn ngồi)
         Vui vì được thánh hiến cho nên hãy vui mừng trong Chúa, Chúa sẽ làm anh em nên mạnh mẽ (Nkm 8,10b). Chính vì thế, việc chúng ta đến với Chúa hôm nay rất quan trọng. Chúng ta đang an ủi Ngài thay cho những người đã ngoảnh mặt không nhìn Tình Yêu của Ngài trong Bí Tích Thánh Thể. Chúa đang hiện diện vinh quang sáng chói trước mặt chúng ta trong Bí tích Thánh Thể. Chúng ta hãy bắt chước ông Phê-rô thưa với Chúa rằng: "Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là hay" (Mt 17, 4). Niềm vui của các môn đệ cũng là niềm vui của chúng ta. Vì trong Bí Tích Thánh Thể chúng ta cũng được hưởng những gì các môn đệ rêu rao khi Đức Giêsu biến hình trên núi: “Nếu Ngài muốn, chúng con xin dựng tại đây ba cái lều, Ngài một cái, ông Mô-sê một cái, và ông Ê-li-a một cái”(Mt 17, 4). Giờ đây, chúng ta hãy đặt hết con người, tâm tình cũng như tư tưởng chúng ta cho Chúa Thánh Thể để ở với Ngài và Ngài nhận lấy con người của chúng và biến đổi chúng ta trở nên sáng láng. Hãy để Chúa Thánh Thần thanh luyện chúng trong tình yêu của Ngài để công việc của chúng ta làm đều sáng danh Chúa và mưu ích cho tha nhân. Đó đúng là niềm vui của sự thánh hiến!
  •  Lời nguyện  (cộng đoàn quì - đọc chung)
      Lạy Chúa Giêsu, xin hãy lấy đi quả tim hư hỏng của chúng con và ban cho chúng con một “quả tim mới” bằng cách ban cho chúng con chính Trái Tim của Ngài. Trong mầu nhiệm này, chúng con sẽ nhắc lại sự tận hiến của chúng con cho Trái Tim Chúa. Qua Chúa Thánh Thần, chúng con sẽ được biến đổi mọi sự ngõ hầu dâng cho Trái Tim Chúa Giêsu Thánh Thể tất cả những gì là của chúng con và tất cả con người của chúng con, “tất cả là của Chúa”. Amen. 

  •  Hát : Trái Tim Tinh Tuyền  (cộng đoàn đứng)
 Đk. Lạy Chúa xin ban cho con trái tim tinh tuyền, để con luôn luôn cao dâng tâm tình kính mến. Lạy Chúa xin ban cho con trái tim tinh tuyền, để con luôn luôn trung kiên vững một niềm tin.
 1. Xin Ngài canh tân trái tim bao lần xa Ngài. Xin Ngài canh tân tinh thần nhược suy Chúa ơi. xin Ngài canh tân để tâm hồn con tinh tuyền. Xin Ngài canh tân để tâm hồn con vững tin.
Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh

MẦU NHIỆM THỨ NĂM
 Đức Chúa Giêsu Lập Bí Tích Thánh Thể
  •  Lời Chúa:  Lc 21, 14-20   (cộng đoàn đứng)
      “Khi giờ đã đến, Đức Giê-su vào bàn, và các Tông đồ cùng vào với Người. Người nói với các ông: "Thầy những khát khao mong mỏi ăn lễ Vượt Qua này với anh em trước khi chịu khổ hình. Bởi vì, Thầy nói cho anh em hay, Thầy sẽ không bao giờ ăn lễ Vượt Qua này nữa, cho đến khi lễ này được nên trọn vẹn trong Nước Thiên Chúa". Rồi Người nhận lấy chén, dâng lời tạ ơn và nói: "Anh em hãy cầm lấy mà chia nhau. Bởi vì, Thầy bảo cho anh em biết, từ nay, Thầy không còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến khi Triều Đại Thiên Chúa đến". Rồi Người cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho các ông và nói: "Đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em. Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy". Và tới tuần rượu cuối bữa ăn, Người cũng làm như vậy mà nói: "Chén này là giao ước mới, lập bằng Máu Thầy, máu đổ ra vì anh em ”.
       Thinh lặng trong giây lát.
  •  Suy niệm:  (cộng đoàn ngồi)
  •  Tự mỗi người suy niệm và cầu nguyện trước Thánh Thể    (2 phút)
  •  Hát : Mình Máu Thánh  (cộng đoàn đứng)
 1. Giêsu yêu con, yêu con thật hết tình, này Mình Máu Thánh nuôi hồn con thêm thắm tình. Giêsu yêu con, yêu con quên cả chính mình. Này Mình Máu Thánh đủ minh chứng cho tình yêu.
 Đk. Tâm từ con hoan lạc được rước Mình Máu Chúa. Tâm tư con hân hạnh được diện kiến Giêsu. Biết nói chi cho cân tình mến Chúa đã dành biết đáp chi cho cân tình mến thương rộng ban.
 2. Giêsu bao la yêu con thật hải hà. Này Mình Máu Thánh nuôi hồn con khỏi giá lạnh. Giêsu yêu con, yêu con ôi thật hải hà. Này Mình Máu Thánh lò nung nóng tim người ta.
Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh

 V. KẾT THÚC
  •  Hát
Này con là Đá! Trên viên đá này Cha xây Giáo hội muôn đời kiên trung!  Này con là Đá!  Sa-tan sức hùng mưu ma vẫy vùng  không hề chuyển rung.
     Ta hãy nguyện xin cho Đức Giáo Hoàng....!  Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc.  Đừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho các tâm quân thù.

  • Đây nhiệm tích
1. Đây nhiệm tích vô cùng cao quý, chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường cho nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy sự gì.
2. Dâng về Đức Chúa Cha và Con Chúa, khúc ca mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, cả Thánh Thần nhiệm xuất bởi Hai Ngôi. Bao tiếng hát ca khen cảm tạ, kính tiến Ba Ngôi một Chúa muôn đời. Amen.
  •  Lời Nguyện
  • PHÉP LÀNH THÁNH THỂ
  • Hát : Dâng Mẹ                        
 1. Mẹ ơi, con biết lòng Mẹ từ nhân, Mẹ lắng nghe con cầu khấn. Vì xưa nay chưa từng có ai kêu cầu, mà Mẹ ngoảnh mặt làm ngơ.
   Đk. Mẹ, Mẹ ơi con dâng lên Mẹ, gia đình con và giáo xứ con. Mẹ cầu Chúa xuống ơn lành, cho mọi người vui sống an bình. Mẹ, Mẹ ơi con dâng lên Mẹ, gia đình con và giáo xứ con. Mẹ cầu Chúa xuống ơn lành, cho mọi người sống trong an bình.
2. Mẹ ơi, xin nhớ lòng Mẹ từ nhân, Mẹ biết con đang cầu khấn, vì xưa nay con hằng thiết tha nguyện cầu, lạy Mẹ đoái nhận lòng con.
  • Kinh Trông cậy


    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét